Chapter 6 [ Curious ]

566 68 26
                                    


[ Chapter 6: Curiosity ]

"Trixcy?" tanong niya lang sa kanyang sarili ng makita ang wallpaper ng cellphone.

"Paano napunta dito ang cellphone niya?" napailing lang siya ng isang beses, at pumasok sa bahay niya. He own this house, napakalake nito pero nag-iisa lang siyang nakatira minsan din ay pumupunta rin siya sa bahay ng papa at mama niya.

Umupo siya sa sofa at di-nial ulit ang number na binigay sa kanya ni Yesha kanina. "How could this happened? Dito rin ba nakatira si Trixcy? It means the girl who help my sister is her?" hindi parin nawawala sa sarili niya ang magtaka.

'Aish! Tawagan ko nalang kaya si Yesha?'
Ani niya sa kanyang sarili.

["Hello big bro, ano naniniwala kana?"] Agad Agad sabi ng masagot ang tawag nito.

"Sort of. Naaalala mo pa ba name niya?"

["Tc, wait may plano ka bang i-date siya? Alam mo nakalimutan kong sabihin sayo na maganda siya, sexy, napaka angelic ng mukha and I think she's quit interesting and kind."] nakangiti pa ito ng sabihin sa kapatid.

"Shut up! That's not what I mean." paggalit nitong sagot.

["So what is it?"]

"Don't mind, anyways is Ezekiel called you?"

["Wala! 'wag mo na siyang babanggitin galit ako sa gag*ng 'yun!"] sigaw nito sa cellphone sabay pinatay ang tawag.
'That playboy! Argh!' pagalit niyang tinapon sa back seat ang cellphone niya. Ezekiel is her fiancé. Arrange lang ang meron sa kanila kaya hindi niya mapigilan minsan na mambabae ito. Ang taong kinaiinisan niya.

"What's wrong with her? Tsk!" napailing nalang si Jared at napatingin ulit sa cellphone.

'Trixcy, Trixcy who really you are? At paano napunta ang cellphone mo sa paanan ng puno? In front of my house?' saad niya sa kanyang sarili habang tinitingnan ang wallpaper ng cellphone, mukha kasi ni Trixcy ang nakalagay kaya nakilala niya agad ito.

_______

"Is Trixcy hasn't arrive yet?" kakapasok palang ni Jared sa office ay tinatanong niya na kung dumating na ba si Trixcy.

"Wala po sir, pero siguro papunta na'yun." sagot ng secretary niya.

"Okay, tell her to come in my office when she is arrive." medyo pinipigilan niya lang ngumiti.

"I will sir."

"Thanks!" at pumasok na ito sa office niya, first day niya ngayon kaya may pagka-excited siya.

____

"Trixcy andito kana pala,  by the way pinapatawag ka nga pala ng gwapo nating boss." saad ni Darian ng makarating si Trixcy sa office nila.

"Huh? Bakit daw?" nagtataka nitong tanong.

"Aba eh! malay ko bakit di mo puntahan ng malaman mo ng sa ganon!" nagmamasungit naman na sagot ni Darian. Ang pinakaayaw ay tinatanong siya pabalik.

"Sungit naman! Sige na, pupuntahan ko na madam ha?" Ani Trixcy na may pang-iinis na boses.

"Chupi!" sabay niya wagay ng kamay na nagpapaalis.

"Sungit ng mga tao dito!" padabog na umalis si Tc.

"Nandadamay ka ba ha, Trixcy!?" Nakapamiwang na sabi ni Joyce sa kanya sabay tinaasan niya ito ng kilay.

"Ha eh, sinabi ko bang kasama kayo?"

"MGA!" sabay na sabi ni Roxan at Joyce at inirapan lang nila si Trixcy napapikit nalang siya sa pagsigaw ng dalawa. Nilagpasan na nila ito at umupo na sila sa kanya-kanyang table.

Nothing's Changed [ BIAG: Book 2 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon