Chapter 15 [ Dylan vs. Jared ]

549 46 12
                                    


3rd Person

Palabas na si Dylan sa bahay ni Trixcy hindi narin siya nagpaalam dahil nagmadali siyang puntahan si Jared sa bahay nito nais niya lamang kompirmahin kung ano ang nangyari sa kanila kagabi, concern lang naman si Dylan kay Trixcy of course he loves Trixcy at hindi siya papayag na mangyayari ang iniisip niya.

"That jerk anong ginawa niya kay Trixcy?" Agarang pinaandar ni Dylan ang kotse niya. Ilang minuto rin ay narating niya ang bahay ni Jared, magkapitbahay lang kasi sila tatlong bahay lang ang pagitan nila.

"Ding-dong! Ding-dong!" Tumunog naman ang doorbell sa bahay ni Jared.

"Sino ba 'yan?" Nanggigil na tanong niya, dahil pipikit na sana ang mata niya dahil kanina pa siya gustong matulog, nahihirapan kasi siyang makatulog dahil  sa mga pinaggagawa ni Trixcy kagabi, pumapasok kasi lagi ito sa isip niya ng kusa. Kagaya rin ni Trixcy hindi rin siya pumasok sa trabaho.

"Dingdong! Dingdong!" Paulit-ulit na pinipindot ni Dylan ang doorbell dahil matagal din na di binuksan ni Jared ang gate.

Wala talagang plano na lumabas si Jared at harapin kung sino man ang nasa labas, kaya lang ay nag-aalala siya na baka masira ang doorbell kaya nagmamaktol siya na nilabas ito.

"Who's that annoying? Kitang matutulog na'yung tao eh!" pagmamaktol niya.

"Hey! Are you going to broke my doorbell!" Sigaw niya habang papalapit sa gate. Dahil kulang nalang ay sisirain na ni Dylan ang bell dahil sa kakapindot.

Pagbukas niya ay biglang bumungad sa harapan niya  ang mala angry bird na mukha ni Dylan.

"Woah! What brought you here?" Walang emosyon na tanong ni Jared sa kanya.

"Are you now pretending that nothing's happened?" Madiin na tanong ni Dylan sa kanya habang ang sama ng tingin. Nagtaka naman si Jared sa kinilos ni Dylan nahahalata niya na kasing galit ito.

"Why? Did I do something wrong that makes you mad?" Nakakunot noong tanong ni Jared sa kanya.

"Anong ginawa mo kay Trixcy?" Hindi na nagpaligoy-ligoy si Dylan na itanong ito.

"Ahh... That was make you angry." May gesture pa na tumatango siya dahil sa wakas ay may hint na rin siya kung bakit napunta si Dylan sa bahay niya.

"Well everyone asking me that, but sorry I won't tell you." Akmang tatalikod na sana si Jared nang bigla siyang kwenilyohan ni Dylan na ikinagulat niya naman.

"Gag* ka pala eh! Bakit mo siya dinala dito kagabi huh!" Umaapoy na sa galit si Dylan. Dylan looks like he's jealous.

"Wait lang pre, anong pinaglalaban mo ngayon?" Cold na tanong sa kanya ni Jared, at buong pwersang itinulak niya si Dylan dahilan para mapalayo ito sa kanya.

"Pinaglalaban? Huh!" Nanggigil na sagot ni Dylan. "She's mine! And you dared to brought her here at magkatabi pa kayong natulog kagabi!" galit na si Dylan, naiinis lang talaga siya kay Jared.

"Wow! She's yours huh?" pinutol niya muna sinabi at nilapitan ng kaunti si Dylan.

"Ang tanong, alam niya ba?" He stated sarcastically. Hindi naman nakapigil sa galit si Dylan dahil ang sinabi ni Jared ay nagpakadagdag sa galit niya, kaya nasuntok niya agad si Jared dahilan para mapaupo si ito sa lakas ng impact nang suntok ni Dylan sa mukha niya.

'This guy is really ugh! Inisin ko pa kaya? It sounds fun.' sa kanyang sarili. Tumayo siya sabay pinahiran ang labi niya na ngayon ay may kaunting dugo.

"You're so damn, wait are you jealous? Geez! You're not even her boyfriend." Sarcastic niyang sabi ulit na may ngiting pang-asar sa labi.

"You jerk!" At sinuntok ulit siya ni Dylan at napahiga, this time sa may pisngi na ang galos nito. Sabay siya na dinaganan ni Dylan, nakapatong lang si Dylan sa may dib dib ni Jared. Habang hawak ang kwelyo niya.

Nothing's Changed [ BIAG: Book 2 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon