Chapter 18 [ The First Feeling ]

555 32 10
                                    



"Hoy! Mag-isa ka dyan?" Bungad sa kanya ni Darian, nagmok-mok lang kasi ito sa cafe habang ang lalim ng iniisip.

"Paano? Anong gagawin ko?" Matamlay na saad niya, umupo naman si Darian sa tabi niya.

"Dahil ba sa pinapagawa ni boss Jared kahapon? Hindi mo pa ba natatapos? Tulongan na ba kita?" Nag-aalalang tanong sa kanya ni Darian habang hinawakan niya ito sa braso.

"Hindi 'yun actually madali lang 'yun." Nasa malayo parin ang kanyang tingin.

"So? Anong problema?" taray nitong sabi at sumandal sa upuan niya.

"Its Dylan, he confessed again last night." At pinatong ni Tricxcy ang kanyang ulo sa table.

"Ahh. Ayaw mo no'n may nagmamahal sa'yo? Kaysa naman ikaw 'yung nagmumukhang tanga diba?" Taray ulit niya, habang nasa koko niya lang ang atensiyon niya.

Inangat naman agad ni Trixcy ang kanyang ulo at tumingin kay Darian na nakakunot ang noo.

"Tinatarayan mo na ba ako ngayon?" 

"Obviously! Kasi naman bakit pinapaasa mo si Dylan?" Sagot nito na parang naiinis ang boses. Natahimik nalang si Trixcy sabay kinamot ang ulo.

"Hindi ko naman siya pinapaasa hindi ako paasa, siya 'yung may gusto eh! I can't even stopped him from doing crazy things!" sabay siya napapadyak sa paa niya at nakapout pa ito.

"So, you thought all the things that Dylan done for you was crazy? Is that it?" gulat na tanong ni Darian habang focus kay Trixcy ang mga mata niya na naghihintay ng sagot.

"Yes? I don't know? No? I think so? Ay ewan!" 

"Gosh! That's absurb!" hindi makapaniwalang sabi niya.

"Nalilito nga ako eh." malungkot na saad ni Trixcy.

"Trixcy you held on it so long. So will you please, free yourself now? Give him a chance hindi na nagpaparamdam si Jiro oh!" Naiinis na saad ni Darian sa kanya, matagal na rin na gustong deritsotohin niya si Trixcy dahil naaawa na siya dito, she waited for four years but until now nothing's worked. Walang Jiro ang dumating.

"But he keeps on bothering me." Agarang sagot niya.

"Who? Si Jared ba? Trixcy common! Gumising ka nga, he's not Jiro. Although magkamukha sila pero hindi siya si Jiro." habang may gesture pa ito na itinuro sa malayo.

"Anong problema girls?" Napalingon naman sila sa nagsalita at nakita nila si Yesha na kasama si Ezekiel.

"Epal." Bulong ni Darian. Tinapik naman agad siya ni Trixcy sa kamay baka kasi at narinig siya nito.

"Hi Yesha, what brought you here?" Masiglang bati ni Trixcy.

"Wala lang, I heard na may event kayo bukas at mag-aayos kayo ngayon wala naman kaming gagawin kaya tutulong kami ni Zek." Masiglang saad ni Yesha, pansin mo itong excited pa.

"Yeah! We volunteered." Walang ganang sagot naman ni Ezekiel.

"Psh! Mukhang hindi naman interesado 'yang kasama mo Yesha." Pagtataray ni Darian.

"Darian may dalaw ka ba?" Takang tanong ni Trixcy sa kanya, na ikinatawa naman ni Ezekiel ng mahina.

"Wala bakit?" 

"Kanina ka pa kasi nagtataray."

"Trip ko lang bagay ba?" Napatawa pa ito.

"Gosh! You're insane." Ezekiel.

"Tara na nga, baka magalit pa ang tigre." Tumayo na si Darian at naglakad.

"Anong problema ng babaetang 'yun?" Bulong ni Trixcy na napatingin rin kay Darian na papaalis. Tatayo na sana siya nang biglang hawakan ni Yesha ang kamay niya.

Nothing's Changed [ BIAG: Book 2 ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon