Chapter 22
Ate, smile! sabi ni Jed sa akin. He is 12 years old now. Nakikita ko na nagbibinata na ang kapatid ko. Ang laki rin ng tinaas niya. From a chubby kid to a handsome teen.
Ngumiti ako gaya ng sinabi niya. Para akong nasilaw sa flash ng camera.
Profile pic ko to ate sa facebook. sabi niya.
Anong facebook? tanong ko sa kanya. Ako na itong walang alam.
Facebook, gaya ng sa friendster. Pero wala na ng friendster ate, R.I.P. na.Sayang mga photos ko don hindi ko man lang na save.
Hindi ako makarelate sa sinasabi niya.
Next time ate gawan kita ng account gusto mo? Masaya yun, hindi ka mabobored promise. sabi niya at pinakita ang screen ng laptop niya.
Nagulat na lang ako nang makita na ang picture namin na kanina lang ay kuha niya ay nasa screen na.
See ate daming likes agad.
Nakita ko nga, I was surprised seeing Bojie, Carla, Sunny and even Gello's likes and comments.
Your ate is beautiful can I have her number? binasa ko pa ang nakasulat.
Si August kaklase ko. May crush sayo, sabi ko taken ka na.
Kanino naman? taniong ko na nagkibit balikat laman siya.
Mga anak, dinner time. masayang sabi ni mommy. Nakita ko na hinhanda na ni daddy ang ulam na niluto ni mommy. Nakita ko pa na nag ngiti-an sila. Seeing my parents still in love with each other makes me want to emote. I really wanted to have a love like that. But seeing them having some white hair, parang nalulungkot ako bigla, theyre getting old.
Pumunta ako niyakap ko sila. Making them feel how I love them so much. Sumama na rin si Jed at nag group hug kami.
Sarap ng ulam mom, sabi ko nang matikman iyon.
The best talaga ang mommy nyo. Kaya inlove ako sa kanya everyday e. sabi ni dad at kinurot pa pisngi ni mom. Itong si mom kung kaylan nag ka edad ay nahiya pa.
By the way anak, where do you plan your OJT? mom asked me.
Oo nga pala bago mag graduate ay may OJT nga pala kami. Gusto kong subukan sa maynila or sa Cebu.
I heard from Gello na sa Paris ka daw mag OJT ate? sabi ni Jed na nanlaki ang mga mata ko.
What?
Oo ate pumunta siya kahapon may mga papers nga na dala. May pinirmahan pa nga si Dad. Di ba dad?
Nagkatinginan kami ni mom. I have no idea.
Wala pong sinabi si Gello sa akin my, sabi ko naguguluhan. For all the places bakit sa Paris pa.
Di ba gusto mong makapunta don? tanong ni mommy na nakangiti. Oo noon yun, Im not ready for this.
Pagkatapos kumain ay tinawagan ko si Gello. Pero si Sunny ang nakasagot.
Sunny pwede makausap si Gello. sabi ko.
Natutulog pa. Gusto mo gisingin ko? sabi niya.
Nakaabala ba ako?
Hindi naman. Is that urgent?
I sighed.
You can rely that to me.
About my OJT, simula ko.
Hmm yeah, he told me na gusto niyang sa Paris ka mag OJT. Mas maganda naman don, agree ako simpleng sabi niya.
Sunny... kasi..
Kasi..nandon si Carlo. Ayaw mo non. Magkikita kayo. I think this is the right time. Sabi kasi sa akin ni Gello. Pag dito lang sa Pilipphines mahihrapan na siya to visit you knowing na sa kanila ako nag OJT d ba. So kung ako sayo makikinig na lang ako friend. Opportunity, grab it.
Sunny..
Hep! No excuses! Malay mo may magandang naghihintay sayo don. So please pumayag ka na. Okay. Cge matutulog na ako. Bye.
She end the button.
Whats Gello up to? Ni hindi man lang niya ako tinanong kung gusto ko ba. Gusto ko naman talaga e pero im noit ready to face Carlo. Sa tagal ng panahon. Kung kalian nasasanay na akong wala siya, kuing kalian minsan ko na lang siya naiisip. Kung kalian focus na ako kung anong meron ngayon. Tapos ito ngayon biglaan?
Ate, you're in a deep thoughts..
Tiningan ko si Jed. He is worried.
Im okay jed. sabi ko at ngumiti.
Ganyan ka naman lagi e, kahit hindi okay sasabihin mong okay. Ate gusto ko makitang masaya ka.
Masaya naman ako a.
Iba yung saya mo nong nandito pa si kuya Carlo.
Nagulat ako sa sinabi niya.
Naalala mo pa rin siya?
Yes of course! A guy who first break your heart! Hinahanap ko nga siya sa facebook ate pero hindi ko mahanap. Baka katulad mo wala ding facebook.
Sabi niya at may pinakita sa akin. Pero ito si Bea San Miguel righ? Mutual friends sila ni Kuya Gello so ina-add ko. Look at her primary photo.
The moment I saw her picture with Carlo Brent Montero parang yung sakit na naramdaman ko 7 years ago ay kahapon lang. Pero hindi ko pinakita kay Jed na halos hindi ako makahinga sa nakikita ko. Si Bea at si Carlo. Nasa baywang nito ang isang kamay ni Carlo, they both holding a wine. Masaya silang tingnan. So Bea wins after all. Nakuha nito ang gusto niya na sa bandang huli, mapapa sakanya si Carlo. I was so stupid thinking na darating ang panahon kami pa rin ni Carlo. Pero sa nakikita ko unti unting naghahalo ang konting faith na un.
Ayaw ko sanang ipakita sayo ate. Then he read the caption. "My handsome boyfriend". I want you to move on na ate. sabi ni Jed.
Naiiyak ako. A 12 year old boy saying that I have to move on. Kahit ba hindi ko sinasabi nakikita pa rin niya na malungkot ako deep inside. He wanted me to move on para maging totally masaya ako.
BINABASA MO ANG
LOVING nobody but YOU
Подростковая литератураNaranasan mo na bang magmahal at the young age? Hanggang kailan mo kayang maghintay at umasa na babalik pa ang taong mahal mo? May road to forever nga ba? Tunghayan ang kwento ng pag-iibigan nila Carlo at Jessie.