9. Masquerade Part.2

1.1K 51 6
                                    

This is it!!!.
Masquerade ball na!!!!

Nakabihis na ako at mayamaya rin bababa na ako kasi nasa sala na si Marco kanina pa yun naghihintay saakin.
I wear pink gown. Para talaga akong princess nito.

Pinagmasdan ko ang sarili ko sa salamin.

"Ang gandaaa..." first time ko kasing mag ganito eh. Pagbigyan niyo na. :D

"Ano ba Chary! Ilang oras ka pa ba diyan?" Rinig kong sigaw ni mama sa baba.

"Ayan na po.!" bumaba na ako. Nag aabang naman saakin si Marco sa dulo ng hagdanan. Ang gwapo niya talaga. He also wear tuxedo. Lumitaw talaga ang pagkaItaliano ni Marco.
Dahan-dahan akong naglakad pababa, ewan ko ba kung bakit tumaas bigla ang hagdanan namin.

"For you." He reached my right hand at hinalikan niya ito tapos inabot niya saakin ang dala-dala niyang bulaklak.

"Picture muna!"

Ayon picture picture muna kami bago umalis at pumunta sa school.
Pagdating namin, sobrang eligante talaga ang mga estudyante habang nagsiratingan. Nakakotse pa talaga. Pumasok na kami ni Marco at syempre dahil siya ang prince charming ko, nakaalalay ito sa akin.
Nagmangha rin ako sa mga gowns ng iba pati narin sa mga barkada ko.

"Dito tayo." umupo na kami sa table namin. Ka table din namin sina Ishang at Sander.
Ilang minuto. Nagsimula na ang program. Sumayaw na muna kami bago kumain.

Nung nag formation na kami, walang John ang nasa harapan ko. Ako lang ang walang partner. Nakita ko rin si Marco na naka tingin sa akin. Hindi niya ako malapitan kasi obligado niya si Kate.
Andyan naman si Kate bakit wala si John?. Para akong baliw na nakatayo lang habang hinihintay ko yung partner. Anytime magsisimula na ang sayaw. Wala parin siya. Nung nagsisimula nang tumunog ang sound system, 
Umalis ako sa linya ko at lumabas sa gymnasium habang nag iba ay nagsisimula na sa pagsasayaw. Hindi ako sinipot ng partner ko!
Nagtungo nalang ako sa garden ng school namin. Mag-isang sinisimoy ang hanging kaylamig. Umupo nalang ako sa may maliit na bench sa garden malapit sa may fishpond.
Bigla akong nakaramdam ng lamig. Rinig ko pa ang tunog sa loob ng gym. Nalungkot ako sa nangyari. Sayang. Sayang ang outfit ko.

"Charry..." isang kaylambot na boses ang narinig ko sa likuran ko.
Hindi ako umimik. Alam kong si John ito. Hindi ko napigilan at napaluha ako ng tuluyan.

"I'm sorry." Hindi parin ako umimik o humarap man lang sakanya.

"Please." Naramdaman ko ang mainit na kamay niya na dumampi sa balikat ko. Tapos ang kasunod na ginawa niya inilagay niya saakin ang jacket niya habang patuloy parin ang pag agos ng mga luha ko.

"Wala ka namang dapat ipag sorry. Hindi na sana ako umasa sayo. Nasaktan tuloy ako."
Humarap siya sakin at yumuko ako. Ayokong makita niya ang mga luha ko.

"I'm sorry. Please wag ka ng umiyak. " pinupunasan niya ang mga luha ko gamit ang kamay niya. Yung pilit ko itong tinatago, para hindi niya ito makita pero nakita niya parin.

"Sinabihan mo nalang sana ako na,  hindi ako ang gusto mong makapartner, hindi sana ako naghintay sa wala."

" I'm sorry, may nangyari lang sa bahay. "

"Ayoko ng umasa, John. Sabi mo babalik ka. " umiwas ako tingin sa kanya. Nakaluhod parin siya sa harapan ko. Hinawakan niya ang kamay ko at sabay sabing...

"Totoo lahat ang sinabi ko sayo Charry. Tinapos ko pa ang saamin ni Kate, nahirapan ako kasi baka anong gawin ni Kate sayo. Ayokong may masamang mangyari sayo." Nabigla ako sa sinabi niya. Hindi ko inaasahan ang kasunod niyang ginawa. Niyakap niya ako.

"I love you. " bulong niya tapos hinalikan niya ako. Halo-haloang nararamdaman ko ngayon. Hindi ko inaasahan ang lahat. I kissed him back. Hinigpitan ko pa ang pagyakaP niya. Tapos kumawala na siya sa pagyakap.

"Teka, dyan ka lang may kukunin lang ako sa kotse. Wag kang umalis ha?" Paninugurado niya tapos humalik pa nga ito bago umalis. Umupo akong nakangiti habang pinagmamasdan ang mga bituin sa kalangitan.

"God thank you.!".

Ilang sandali, may narinig na akong mga yapak sa likuran ko. Excited akong lumingon at nagulat ako sa nakita ko. Akala ko si John, si Kate naman pala. Masama ang tingin niya sa akin. Kinabahan ako bigla.

"Kate."

"Ang landi mo! Alam mo naman sigurong may girlfriend na siya diba? Ang landi mo talaga!".

"Kate please." Nakatutok sa akin ang baril na nasa mga kamay ni Kate. Isang kalabit lang niya, matatamaan talaga ako.

"Kate please? Wow!! Bakit ganyan rin ba ang sinabi mo kay John para balikan ka? Nagmamakaawa ka? Stupid,slut whore!!!!"

"Kate..." maiyak-iyak kong sambit. Nanginginig na ako sa takot. Lumapit pa siya sa akin habang nakatutok parin ang baril saakin. Napaatras ako at nacorner ako sa may fountain.

"Kate.. maawa ka. Hindi ko inagaw sayo si John, kusa siyang lumapit saakin." Pag-eexplain ko. Baka kasi makinig pa ito. Asan na ba kasi si John.

"Kusa? Are you a fucking stupid? Hindi mo ba kami nakikita? we were okey, tapos nung umeksina ka, ayon nasira! Do you think palalagpasin ko lang to? Then now, John planned to dump me? " galit niyang sabi. Wala akong ibang maisip na paraan para mawala.
Kakalabitin na sana niya ang baril ngunit dumating si John.

"Kate!" Sigaw niya.
Pagkarinig ni Kate, bilis niya akong hinigpitan sa paghawak sa leeg at saka itinutuk sa ulo ko abg baril.

"Sige! Lumapit ka. Total iiwan mo lang naman ako. Mabuti pang mawala na siya. "

"Pag usapan natin to!" Sigaw ni John. Hindi siya makalapit sa amin dahil may dalang baril si Kate at baka iputok niya ito.

"Pag-usapan? Sorry ha? Hindi ako madaling kausap."

"Kate... " halos mamatay na ako sa sobrang higpit ng paghawak niya sa leeg ko gamit ang mga braso niya.

"Shut up bitch. See yah in hell." Malalaking luha ang lumabas sa mgamata ko. Nawalan na akong hininga. Nandidilim na ang mga paningin ko. Tangin mga boses nalang ang narinig ko.

"Kateee..." yang ang huling lumabas galing sa mga labi ko tapos narinig ko ang paputok ng baril saka ako bumagsak at nawalan ng malay.

—-----—★★★♥

O to the M to the G.

Who died??????

Abangan maywardians. :)

@ishangbae

Forgetting My ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon