(John's pov)
Nagdrive ako patungo sa bahay nila. Alam kong kagagawan to ni Kate.
Kilala ko ang taong dumukot kay Charry, si Henry yun dating boyfriend ng mommy niya.Agad akong pumasok sa bahay nila at naabutan ko pa na may kausap si tita sa phone niya.
"Nasan kayo? Bakit pa kasi sumali pa si Kate dyan. Pupuntahan ko na kayo.
Hindi nya ako napansin. Nagtago ako sa may halaman bagoman nya ako makita.
Nung nakakalabas na sya, sumakay siya sa kotse niya at mabilis ko itong sinundan.
Kinuha ko yung baril ko sa backseat. Kinabahan ako.
Baka ano pa ang ginawa nila kay Charry.Huminto ang kotse nya sa tapat ng isang bahay na medyo malayo sa kabihasnan. Hindi sya matao.
Tapos, lumabas ako at sinundan sya. Hinila ko ang braso ni tita at yun ang ikinagulat nya.
"John? What are you doing here?"
"Ikaw tita? Ano ang ba ang ginawa mo dito? Ano ang ginawa niyo sa kanya?" Napahigpit ako sa paghawak ng braso niya.
"It's none of your business. " pilit niyang kumawala pero hindi ko sya binitawan. Hanggang sa may narinig kaming sigaw na nagmumula sa ikalawang palapag ng bahay.
Tumakbo ako ng mabilis at nakita ko si Henry sa tapat ng isang kwarto. Aakmang kukunin niya sana ang baril ngunit naunahan ko sya. Nabaril ko sya sa may ulo.
"Ahhh... tama na!"
"Mamatay ka!"
"Henry?"
"Wag!" Sigaw ko at ipinutok ko ang baril sa kanya. Nakaupo sa may lap ni Charry si Kate. Duguan silang dalawa. Nabunot pa ni Kate ang kutsilyong nakabaon sa dibdib ni Charry bago man ito bumagsak sa sahig. Natamaan ko siya sa dibdib.
Tumakbo ako papunta kay Charry na nakatali ng mahigpit sa upuan. Naghihingalo't nahihirapang huminga.
Niyakap ko siya ng mahigpit."Please wake up. Wag mo kong iwan. " maiyak iyak kong sabi habang nakayakap sa walang buhay na taong mahal na mahal ko.
Maya maya'y dumating narin si Tita France. Nanghihina ang buong katawan nya sa nakita nya. Saka himagolgol ito sa pag iyak at yakap yakap niya rin si Kate.
BINABASA MO ANG
Forgetting My Ex
RomanceMaymay Entrata as Charry Cruz, she was having a trouble in forgetting his ex Edward Barber as John Aquino after they broke up 5 months ago. John was now happy with his new girlfriend Heaven Paralejo as Kate Salvador. As time passed by, Charry was be...