PART 8: KNOWING AND KEEPING THE TRUTH

4.8K 104 2
                                    

Mara's POV: 

Pauwi na ako nang biglang may humawak sa braso ko. 

"Da.. Dan.. ikaw lang pala.. Akala ko naman kung sino.." 

"Ano nang balita kay Karla at Jacob? Bakit hindi ka na nag rereport sa akin?" Pag tatanong niya. 

"Ah kasi.. wala na akong.. balita sa kanila.. Hindi na din kasi masyadong.. nag.. kwekwento si Boss Jacob.." Takot kong paliwanang sa kanya. 

Nagtataka siyang nakatingin sa akin. 

"Bakit parang namumutla ka? Anong problema?" Tanong niya. 

"Ah.. wala.. uhm.. pagod lang.." Sagot ko. 

"Mara.. Sabihin mo sa akin ang totoo.. Anong problema.. Nagsimula ka lang namang namutala nung tinanong kita tungkol kay Jacob at Karla.." Pagpupumilit niya. 

Hindi ko na napigilan kaya napaiyak ako. 

"Dan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Dan.. natatakot ako.." Pag bibigay alam ko sa kanya. 

"Saan? Kanino?" Sunod-sunod niyang tanong. 

Panandalian akong natahimik 

"Si Jacob kasi.. pinagbantaan ang buhay ko.. Dan please.. Wag mong sasabihin sa kanya na nag rereport ako sayo tungkol sa kanila ni Karla.. Dan.. please.. manganko ka.." Pag mamakaawa ko. 

Napakunot noo si Dan. 

"Bakit? Ano bang ginawa ni Jacob sayo?" Paguusisa niya. 

Tinignan ko siya. 

"Sasabihin ko sayo lahat ng alam ko.. Sasabihin ko sayo ang totoo.. Pero please.. Last na to.. Wag ka nang magtatanong ulit sa akin tungkol kay Jacob at Karla.. Pagkatapos nito.. never mention anything to anyone.. Kung gusto mong tulungan si Karla.. Ikaw ang mag hanap ng paraan kung paano. Kasi simula ngayon wala ka nang maririnig sa akin.." 

Tumango siya. 

-------------------------------------------------

Dan's POV: 

Pinapasok ko si Mara sa loob ng sasakyan ko para makapagusap kami ng maayos. Mukhang seryoso ang sasabihin niya at ayokong may makarinig sa aming iba. 

"Okay.. Start Talking.." Pag uutos ko. 

"Si Jacob at ako.. may.. relasyon dati.." Pag uumpisa niya. 

Silence. 

"Ako ang nag utos sa kanya na.. ligawan si Karla.. Gusto kasi kita nun.. At gusto kong mapasaakin ka... Pero lahat ng attention at oras mo.. kay Karla mo binibigay.. Ni hindi mo man lang ako magawang pansinin.. At dahil mahal ako ni Jacob.. ginamit ko siya.. Inutusan ko siyang ligawan si Karla.. tapos pag na inlove na sa kanya.. iwanan niya at paiyakin.." 

MISSION: WIN THE NERD BACK (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon