Chapter 30 - Enemy

196 11 0
                                    

Chapter 30 : Enemy

Shawn's Point of View

Nandito ako ulit sa island na pinuntahan namin.Mag-isa ko lang dito na naglalakad sa gilid ng dalampasigan.

Pumunta ako dito dahil sa narinig kong balita kay Ace.

Paano kung sagutin siya ni Shannon?Mas mahihirapan siyang sabihin sakaniya ang totoo lalo na't pag mahal na nila ang isa't isa.

Baka...Hindi na sabihin ni Ace sakaniya ang lahat pag tuluyan na siyang nahulog kay Shannon.

Baka...Sa huli ay masasaktan lang si Shannon.

"Aish Shawn!Ano ba naman 'yang iniisip mo?!"Sigaw ko sa sarili ko habang ginugulo-gulo ang aking buhok.

Pumunta ako dito hindi lang dahil sa nalaman kong nililigawan na ni Ace si Shannon,pumunta din ako dito dahil may aasikasuhin akong trabaho.

Speaking of job,I don't have a job in this city yet.Bahala na diyan.Pagkatapos ng bakasyon namin dito at pagkauwing-pagkauwi namin ay maghahanap na agad ako ng trabaho.

Pero teka...Madami naman na akong pera ah?Bakit kailangan ko pang magtrabaho?Tsaka.Kasama na ako sa isang association.

Pero iba 'yon Shawn...Kailangan mo pa ring maghanap ng trabaho sa lungsod para hindi mag taka si Shannon.

Aish ewan!Mas okay na yung may trabaho ako kaysa sa wala akong ginagawa sa bahay.

Isang oras pa bago bumalik yung barko dito.Kailangan ko ng bilisan.

"You're 10 minutes late Mr. Ortiza.Ikaw na lang ang hinihintay namin."Sermon saakin ng head master ng Spy Association na pinagtatrabahuan ko simula bata pa ako.

Hindi alam nila papa at mama na isa akong spy.Ni si Shannon ay hindi din alam.

"I'm sorry.The boat took so long since the tide was high."Pagpapalusot ko.

"It's the first time you were late in an important meeting like this."Sabi ng head master.

Magpapahiya nanaman ito.

"I'm sorry."

"Well you should be.Since it's your first time anyway,I'll let it pass.Please sit down and we'll discuss about our meeting now."

Umupo na ako sa tabi ni Dwayne since mag partner kami.

Yes.Kasama din si Dwayne sa Spy Association na ito.Since anak siya ng assistant leader ng Emperors na asawa ng head master ng Spy Association na ito,awtomatiko siyang isinama ng kaniyang ina dito.Yung head master(yung nag sermon saakin ngayon)namin ay babae at anak niya si Dwayne.

This Spy Association is also the same as the hidden secret group 'Emperors'.Ang pinagkaiba lang nila ay ang trabaho.Ang trabaho ng mga Spy ay malaman ang mga sikreto ng pasikreto at ang trabaho naman ng mga Emperors ay ang protektahan ang mga kailangang protektahan laban sa mga 'The Royalties'.Spies strategize,while Emperors do the remaining action.

Ang pinagkaiba din nila ay ang mga members.Sila Kira at Hiro ay nasa 'Emperors' at kami naman ni Dwayne ay nasa Spy Association.Although parehong nasa Spy Association at Emperors si Dwayne dahil kailangan.Namatay na ang kaniyang ama at kailangan niyang pumalit bilang 'assistant leader' ng Emperors.

My Amnesia PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon