Chapter 6 - Mall

389 24 5
                                    

Chapter 6 : Mall

Shannon's Point of View

Nagising ako nang masilayan ako ng araw.
Naghilamos na ako at pumunta sa kusina.

"O Shannon?You're awake."Sabi ni Ate Rain habang nagluluto.

"Let me help you."Sabi ko at nagsimula ng maghiwa at paghalu-haluin ang mga sangkap.

"What do you think of Ace?"Tanong niya at hindi parin inaalis ang tingin niya sa niluluto niya.

"Huh?"Naguguluhan kong tanong.What does she mean by that?

"Kung maldito ba siya or masungit whatsoever."

"Mabait naman po siya.Tahimik nga lang palagi."

"As expected."Tumatawa siya nang biglang dumating si Ace at umupo sa upuan na nasa likuran lang namin.
Pinapanood niya kaming magluto.

"What's wrong Ace?Kahit minsan hindi mo man lang ako pinapanood na magluto,porke nandito lang si Shannon eh."Asar ng ate niya.

"Shut up."

Pagkatapos naming magluto ay agad naman kaming kumain.

"Ang galing mo pala magluto,Shannon."Sabi ni ate Rain habang nginunguya-nguya pa ang omelette na ginawa ko.Psh...Omelette lang naman eh.

"Tignan mo,naka tatlong kanin na si Ace."Asar niya nanaman kay Ace.

"Rain."

"Hahaha,sorry."

Awwww.Naaalala ko tuloy si Kuya Shawn sakanila.

Kakatapos lang namin kumain at nandito na kami sa sala.

"Shannon,I bought clothes for you."Sabi ng ate niya at ibinigay ang paper bag na hawak niya.

"Huh?Hindi na po sana kayo nag-abala.Hin--"

"It's fine.Isuot mo na lang yan mamaya kasi may pupuntahan tayo."Nakangiting sabi ni Ate Rain.

"May pupuntahan?Saan naman po?"Nako...Patay ako kina Hiro nito.

"Mall ofcourse.I wanna spend time with you to get to know you better.Ikaw yung unang babae na dinala ni Ace dito,and I'm sure you're a good friend of Ace."Natigilan ako sa sinabi niya.Mall?Mamaya manakawan nanaman kami ng pera.Ugh!Na trauma na 'ko sa nangyari.

Pero...Ako yung unang babaeng dinala ni Ace dito?

"Shannon?Are you alright?You're spacing out."Iwinawagayway ni Ate Rain yung kamay niya sa harapan ng mukha ko.

"Uhhmmm...Baka po kasi pagalitan ako nila Hiro.Kahapon pa po kasi akong wala sa bahay eh."

Nagkatinginan naman silang dalawa ni Ace.

"Ganun ba?"Nakapout na sabi ni Ate Rain.

Ugh!I feel so bad!Pag sumama naman kasi ako sakanila baka pagalitan ako ni Hiro.Tapos pag hindi naman ako sumama,baka magtampo yung Ate ni Ace.
Hindi naman siguro ako papagalitan nila Hiro diba?Ngayon lang naman eh.Mag eexplain na lang ako mamaya pag uwi ko.

My Amnesia PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon