Chapter 1 : Escape
Shannon's Point of View
Andito ako ngayon sa sarili kong kwarto.
Nakatulala ako habang inaalala ang lahat ng nangyari sa aking panaginip nang may biglang kumatok sa pintuan."Princess Shannon,your brother wants to talk to you."Sabi ng isang maid.
Tumayo ako kaagad at dumiretso sa office ni Kuya.
Pagkabukas ko ng pinto ay bumungad agad saakin ang butler ni Kuya."Nasaan po si Kuya Shawn?"Tanong ko sa butler.
"Maupo ka na lang diyan Mahal na Prinsesa,parating na po ang iyong kuya."Sagot nito at lumabas na ng opisina.
"Do you want anything to drink?"Tanong ng isang maid.
"Coffee,please."
Nagsimula na siyang magtimpla.
Dumating na si Kuya at umupo na sa harapan ko."What are we suppose to talk about?"
"Father and Mother went to Juke Kingdom to settle the agreement of the marriage."Pag-uumpisa nito.
"Sino ang ikakasal?"
"Ikaw at ang prinsipe ng Juke Kingdom,Kevin Javis."
Bigla akong nainis.Sinara ko ang kamao ko."Your coffee,Ma'am,Sir."Iniabot ng maid ang dalawang tasa ng kape.
"Forced Marriage huh?Hindi man lang nila ako tinanong kung sang ayon ako dito!And they're already settling an agreement?!"
"Relax.Kaya nga kita kinakausap tungkol dito."He took a sip of coffee and looked at me seriously.
"You have a week to think about it.Next week ay babalik na sila Mama at Papa dito dala yung lalaking ipapakasal sa'yo.""And then what?"
"You still have a chance to escape."Mahinahon nitong sabi.
"Hahayaan mo akong tumakas?"Naguguluhan na tanong ko sakaniya.Knowing him,hindi niya ako papatakasin dahil utos ito nila Mama at Papa bago pa man sila umalis dito.
"Why not?I also want to escape from this rotting hell.Pero sa ngayon,Ikaw muna ang hahayaan kong tumakas.Susunod na lang ako."
Tinaasan ko siya ng kilay at nginisian niya lang ako.
"Well then,that's it.I'll give you time to think."Tinalikod niya na ang swivel chair niya para makita ang scenery sa labas.
His office wall is made of glass na pwede mong makita kung ano ang mga nangyayari sa labas.Tumayo na ako at pumunta agad sa garden.
---
"Shanny!!!"Narinig kong tawag saakin ng bestfriend kong si Kira.
Nakita ko si Kira na nakaupo sa damuhan at si Hiro na nakahiga naman.Kasama nila ang alaga kong pusa na si Wendy.
"What did I miss?"Tanong ko sa dalawa.
Umupo ako sa gitna ng dalawa at umupo naman sa lap ko si Wendy.
BINABASA MO ANG
My Amnesia Princess
Teen FictionA story about a princess who lost her memories and wants it back. But will she want it back if she knew the truth? The truth full of pain and sadness. Is her Amnesia a blessing,or a curse? My Amnesia Princess Written by Kachizuke Copyright©2017 Publ...