Alisha Point of view...
Napabalikwas ako ng marinig ang tunog ng alarm clock na nasa gilid ng kama ko. Tuwing walang pasok pinapatay ko ito para hindi ako naiistorbo sa pagtulog. Nakalimutan ko palang patayin ito kagabi.
Inis ang pinatay ito, Hindi pa nga ako nakakamove-on sa nangyari kagabi kaya anong oras na ako nakatulog kakaisip sa sinabi ng misteryosong lalaking yon. kaya feeling ko ang bigat-bigat pa ng ulo ko para bumangon buti na lang weekdays ngayon kaya pwede akong matulog buong araw.
Humi-hikab akong humiga uli sa kama, nagtalukbong ng kumot hanggang mukha at nagpatuloy sa pagkakatulog.
➻➻➻
Napamulat ako ng mata ng makaramdam ng paghapdi ng sikmura ko, nagwawala na ang mga alaga ko sa tiyan, tiningnan ko ang oras sa alarm clock, kumunot ang noo ko ng makita kong alas tres na ng hapon, Bakit hindi man lang ako ginising ni ate?
Bumangon na ako sa kama at pumunta sa banyo dali-dali akong naligo. Pagkababa ko sa sala hindi ko nakita si ate, dahil sa feeling ko may world war Ⅲ na dito sa tiyan ko mamaya ko muna hahanapin si ate, sigurado naman ako na kumain nayun.
Pagkapunta ko sa kusina, napangiti ako dahil handa na ang kakainan ko, nakataob ang pinggan at may mga takip ang kanin at ulam. Umupo na ako at nagsimulang kumain.
Pagkatapos ko Kumain pumasok muna ako sa kwarto at tumanaw sa veranda ng kwarto ko.
Kinuha ko ang itouch ko at speaker, kinabit ko sa speaker sa itouch binuksan ko ang speaker at nilagay sa volume na hanggang kwarto ko lang nakakarinig, baka mamaya masita pa ako ng ibang kapitbahay.
[PLAY THE MULTIMEDIA ☟]
TITLE: Lavander's dilly dilly
Lavender's blue,
Dilly dilly,
Lavenders green.When I am King,
Dilly dilly,You shall be Queen.
Who told you so,
Dilly dilly,
Who told you so?Feel na feel kong sinasabayan ang pagkanta, pumipikit at nagpapasway-sway pa ako na parang may kasayaw.
T'was my own heart,
Dilly dilly,
That told me so.Call up your men,
Dilly dilly,
Set them to work.Some to the plow,
Dilly dilly,
Some to the fork.Nakaramdama ako ng hanging pumasok sa loob ng kwarto parang pati hangin sinasabayan ako sa pagkanta at pagsayaw, nafe-feel ko rin ang gaan sa pakiramdam ang dalang hatid nito.
Some to make hay,
Dilly dilly,
Some to cut corn.While you and I,
Dilly dilly,
Keep ourselves warm.Lavender's green,
Dilly dilly,
Lavender's blue.If you love me,
Dilly dilly,
I will love you.May mga ibon na lumapit sa veranda ng binta ko at sumasabay sa pagkanta, nakangiti akong nilapitan ito. ngayon parang nagduduet na kami sa pagkanta.
Let the birds sing,
Dilly dilly,
Let the lambs play.We shall be safe,
Dilly dilly,
Out of harms way.Ito ang pampawala ko ng problema, nakikinig ng mga music habang sinasabayan ito kasama ang mga ibong umaawit
I love to dance,
Dilly dilly,
I love to sing.When I am Queen,
Dilly dilly,
You'll be my King.May nakita akong magkasintahan na magkahawak ng kamay at masayang naglalakad sa kalsada may mga ngiti sa mga labi nila na parang masaya silang magkasama.
Who told me so,
Dilly dilly,
Who told me so?Naisip ko sana, parang nasa fairy tale din ako para mayron din akong prince charming at knight and shining armor at mga taong masasayang naglalakad sa kalsada na parang walang panganib at walang problemang dinadala.
I told myself,Dilly dilly,I told me so.
Natapos ako sa pagkanta. nagbow ako sa harap ng veranda at kinakaway-kaway ang mga kamay na parang may mga audience na nanunuod sakin, "Thank you, Thank you, Thank you." nakangiti kong sabi, Nagliparan narin ang mga ibon na nakadapo kanina sa harap ng veranda pumunta sila sa ibat't iba nilang deriksiyon.
Nakangiti akong tumingala sa kalangitan at pinagmasadan ang bughay na kulay nito napkaganda nitong tingnan at napakapayapa.
Nang magsawa na ay pumasok na ako sa loon at isasara na sana ang kuetina sa bintana ng napabaling ang tingin ko sa isang direksyon di kalayuan sa bahay, nakita ko ang isang pigura ng lalaking kahit hindi ko makita ang itsura nito ay alam kong nakatingin siya sa direkyon ko.
Dali-dali kong sinara ang kurtina at bintana, Imbis makaramdam ako ng takot mas nakaramdam ako nag proteksiyon.
BINABASA MO ANG
The Lost Princess
FantasyMahanap kaya nila ang nawawalang Prinsesa? Malaman kaya niya tunay na mundo niya? Makakabalik pa ba ang Prinsesa sa mundong pinagmulan niya? Matupad pa kaya ang nakasulat sa propesiya? O maghahari ang kasamaan sa mundo ng mga emortal na nilala...