Continoution...
Nang makaapak na ang Diwata sa mundo ng mga tao ay nagpaiwan mo na ako sa lagusan para masiguradong walang makaalam o makakita sa Diwata na dala ang prinsesa sa mundo ng mga tao.
Wala dapat mo nang dapat makaalam hanggang hindi pa nalalagay sa ayos ang lahat at hindi pa kami na kasisigurado sa kaligtasan ng prinsesa.
Gagawin ko ang lahat manatili lang ligtas ang prinsesa magiging tapat ako hanggang sa huli sa dalawang kahariang tumulong upang lumago ang mga paroa. Pinangako ko sa aking ama na ako ang tutuloy ng katapat niya sa dalawang pamilya.
Narinig kong may umaawit na napakagandang boses hindi ko kayang pigilan ang aking sarili pakikinig sa boses niya dahil sadya itong nakakahipnotismo. Napadilat ako ng mata ng mawala ang napakagandang boses nayom at ngayon nasa harapan na ako ng diwata at prinsesa nang hindi ko namamalawang lumilipad na pala ako at sinusundan ang napakagandang boses na iyon.
Napatitig lang muna ako sandali sa Diwata na nakangiting nakatingin sa prinsesang nasalapag ng isang kahon, tumingin ako sa Diwata ng maaninag na nakatingin siya sakin. Napasinghap ako sa gulat ng may lumabas na puting bagay sa kamay niya at inihipan iyon sa hangin kasabay ng pagikot ko at naramdaman ko nalang ang paa ko nakalapat sa lapag. Tiningnan ko ang kabuuan ko hindi ako pwedeng magkamali isang na akong malaking tao walang pakpak at ngayon ay kapantay na nila.
"Maaari ka paring maging paroa Ellie, pero ngayon kaylangan ka ng prinsesa kalangan niya ng tapat na taga paga-laga at tagapagbantay nito habang ito'y mosmos pa lamang, tandaan mo Ellie, Dadating ang panahon masusukllian din ang lahat ng kabutihan o sa lahat ng nilalang," Tingningnan niya anko mata sa matakita ko ang pag-aalala at takot doon.
Umiiling ako "Hindi, Diwata. hindi ang ako naghihintay nang kapalit kapag tumutulong binibigay ko ito ng bukal sa loob ko ng walang pagiimbot at pagsisisi" tiningnan ko ang sanggol mula sa kartong nakahiga sa sahig. "At ngayon malaking kahangalan ang pagtanggi na maging taga-pangalaga sa prinsesa, Malaking utang na loob ko po ito sainyo dahil hinayaan nyo ako ang maging taga-pangalaga at taga-bantay ng Mahal na prinsesa." senseredad na sabi ko sabay yuko, naramdaman ko namang tinapik ng Diwata ang balikas ko.
"Salamat, salamat sa mga tulong mo Ellie, Ikaw ang pinili ko dahil alam kong matapang ka at kayang mong ibuwis ang sariling buhay para sa katapat, Nararadaman kong magiging mabuti ang lagay ng prinsesa sa mga kamay mo...fílous chári" Ngumiti ako kahit na alam kong hindi niya nakita yun dahil nanatili akong nakayuko.
Lumapit siya sa prinsesa at may nakita akong umiilaw na bagay mula sa likod ng prinsesa. Tumayo na ang Diwata at mataman akong nginitian bago tumalikod at pumunta sa lagusan.
Nang mawala ang Diwata nilapitan ko ang prinsesa. Nakita ko tong gising at nang makita ko ang napakagandang mukha nitong nakangiting nakatingin saakin na mukhang nasisiyahan sa nakikita ay hindi ko rin naiwasang mapangiti.
Napakaamo at napakaaliwalas ng mukha nito, Kahit sinong nilalang sa immortal world ay iisiping napakamahalagang nilalang ito.
"Pero kahit wala ka sa Immortal world ikaw parin ang aking Mahal na prinsesa at ako ang tapat mong alagad na handa kang pagsilbihan hanggang lumaki kang Mapagmahal, Maganda, Mabuti ang kalooban at Makapangyarihang nilalang sa lahat... Mahal na prinsesa."
☚☜ END OF FLASHBACK ☞☛
BINABASA MO ANG
The Lost Princess
FantasyMahanap kaya nila ang nawawalang Prinsesa? Malaman kaya niya tunay na mundo niya? Makakabalik pa ba ang Prinsesa sa mundong pinagmulan niya? Matupad pa kaya ang nakasulat sa propesiya? O maghahari ang kasamaan sa mundo ng mga emortal na nilala...