Alisha Point of view...
Kanina pa ako pabalik-balik dito sa sala, inaatay dumating si ate nagawa ko ang lahat ng gawain. Nakatapos narin ako ng ilang Movie wala parin si Ate.
Tumingin ako sa orasan na nasa ding-ding, 8pm na pala alas 5pm umalis si ate pero hindi parin siya bumabalik, nakapagluto narin ako.
Naiinip na akong mag-intay, Ughh mauuna nalang akong kumain. Pumasok na ako sa kusina at naghanda ng kakainan.
Subo lang ako ng subo at ninanamnam ang pagkain. Pagkatapos kong kumain naisap kong maglakad-lakad muna para hindi naman lumaki ang tiyan ko.
Ngalalakd ako palabas ng gate. Lumingon-lingon ako sa magkabilang gilid para tingnan kung may tao pa sa kalsada. Medyo madilim na ang kalsada at ang ilaw sa kanto nalang at mga bahay ang nagbibigay liwanag sa kalsada.
Naisip pang kung dito muna ako maghihintay kay ate para makapagpahangin narin.
Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa at tingnan kong nagtext na si ate pero tulad kanina wala parin akong natatanggap na text.
Bubuksan ko nalang ang facebook ko at magcha-chat habang naghihintay pa kay ate sana naman online yung mga bakla.
Napangiti ako ng makita kong online sila. dali-dali kong pumunta sa group chat namin bago pa may mag log-out sa kanila.
Alisha: Hello mga bakla :)
Jayjay: Himala girl.
Abegail: Hi Alis:)
Angelica: Sup?
Alisha: kabored sa bahay, open topic mga bakla.
Jayjay: tsk, lagi naman boring buhay mo girl, may bago pa ba?
Napaisip naman ako sa sinabi ni baklang jayjay, Oo nga wala ngang exciting sa buhay ko.
Uupo na sana ako sa may bato nang may mapansin akong gumagalaw sa halamanan.
Kahit kinakabahan lumapit ako dito, dahan-dahan kong nilapit ang kamay ko para hawiin ito. Nangunot ang noo ko kung ano ang nasa halaman. Bakit gumagalaw ang halaman kong ito ang nandito?
Libro?
Isang malaking libro?
Anong ginagawa ng libro dito?
andaming nabuong katanungan sa isip ko. hindi ko muna pinansin ang chat ni jayjay. Naglog-out muna ako at nilagay sa bulsa ang cellphpone.
Dahan-dahan kong inabot ang libro hanggang sa makuha ko ito, may kabigatan ito. Tumayo akjo ng tuwid at binasa ang title sa harap ng libro: "The lost princess" basa ko dito.
Palinga-linga ako sa kaliwa at kanan para tingnan kng may nakaiwan ba nito. pero walang ibang taong dumadaan.
Tingnan ko uli ang libro, may isang part sakin na ayaw kong kunin dahil baka balikan ng may-ari. may part naman sakin na gusto kong kunin ito at basahin.
Tumalikod na ako at pumasok sa gate na bitbit ang libro, Hindi naan sifuro iiwan jan kung tapos na niyang basahin no. Baka gusto niyang ishare ang story.
Pagkapasok ko sa bahay dumiretso na ako umakyat papunta sa kwarto ko, excited na akong basahin ang libro.
Nang makarating ako sa kwarto, umupo ako sa kama at excited na binuksan ito.
Unang p[age walang nakasulat, sunod na page naman ang tingnan ko wala din hanggang haloghugin ko na buong pahina pero wala namang laman sulatsa libro.
Napailing na lang ako na may halong pagtataka, ginawa ba tong librong to para pasabikin lang ang magbabasa. tumayo na ako sa kama at nilagay ang libro sa ilalim ng kama, lumabas na ako ng kwarto dahil may naalala pala ako maka oras na nang paborito kong teleserye.
BINABASA MO ANG
The Lost Princess
FantasyMahanap kaya nila ang nawawalang Prinsesa? Malaman kaya niya tunay na mundo niya? Makakabalik pa ba ang Prinsesa sa mundong pinagmulan niya? Matupad pa kaya ang nakasulat sa propesiya? O maghahari ang kasamaan sa mundo ng mga emortal na nilala...