♕[KABANATA 32]♕

1.9K 44 0
                                    


"Bagay naman pala sa kanyang ngumiti." pagkausap ko sa sarili habang pababa ng bundok.

 Tila ngayon lang pumasok sa isip ko ang lahat ng nangyari samin kanina, gaya ng pagngiti ng Principe Cyben na kanina ko lang nakita. 

 Napatingil ako ng may dumaan na mga kawal dala ang mahabang mesa na natatakpan ng kulay berdeng tela. Hindi ko na lamang ito pinansin at lalampasan ko na nang may dalawamg kawal na kumawak sa dalawang magkabilang braso ko. "Teka, anong ginagawa n'yo? Saan n'yo ko dadalhin?" tanong ko. 

May isang kawal naman na lumapit samin at yumuko sa harap ko. "Patawad Mahal na Prinsesa, ngunit napagutusan lamang kami ng Principe na pabalikin ka." sagot nito nagpatangay nalang ako sakanila pabalik ng bundok sakay ng karwahe.

 Pagdating namin sa datng pwesto kong saan ko iniwan si Principe Cyben agad binaba ng mga kawal ang dala nilang mahabang mesa sa tapat nito.

 Napansin siguro nito ang pagtataka sa mukha ko kaya agad niyang tinanggal ang nakatakip na tela sa dito. Nanlaki ang mata kong napatingin sa laman nito. 

"Bakit may ganyan?" tanong ko habang nakaturo sa mga armas na nasa mesa. 

"Hindi matatapos ang pageensayo mo hanggang may nakikita kang liwanag mula sa sikat ng araw, Prinsesa Grania. Kaya pumili kana." alok nito. 

 Unti-unti akong lumapit sa mesa may lamang maraming armas at pinagmasdan ito. Dinampot ko ang isang spadang tanso na may nakaukit na ahas sa hawakan nito. Namangha ako sa ganda nito dahil may dyamante pa ito sa mismong hawakan ng spada. Ngunit tila hindi ko kaya ang bigat nito sa digmaan kaya minabuti kong pumili nalang nang alam kong kakayanin ko. 

 Pinili ko nalang ang palaso na nasa pinakadulo ng mesa, Mabuti nalang at naturuan ako dati ni Ate na gumamit ng pana, pero sana pinagbutihan ko ang page-ensayo noon kong alam ko lang may ganito akong pagsasanay akong  mararanasan ngayon. 


 Habang naghihintay sa mga kawal na naga-ayos ng tulda para sa tutuluyan namin, hindi ko maiwasang pagmasdan ang kakisigan ni Principe Cyben na naglilinis ng kanyang armas. 

Perpektong mata ilong at mala rosas na labi, tinalo pa niya ang mga kababaehan sa mortal world na kaylangan pang maglagay ng liptint upang hindi sila namumutla. 

 Kong siguro'y naging mabait lang sakin si Principe Cyben una palang nalagay ko na siya sa nga Ideal man ko, Pero maayos pa nama ang utak ko para gawin yon. 

 "Prinsesa walang nais na gawin mo iyon" biglang sabi nito na nasa harap kona.

 Napairap ako sa hangin "Diba sinabi konang walang pakialaman ng Privacy" inis na sagot ko dito. Naglakad lakad nalamang ako para makalayo kay Principe Cyben hanggang nakarating ako sa Isang ilog.

 Mukhang hindi naman ito ang unang ilog kong napuntahan na sikretong daan pala papunta sa dalawang kaharian. 

 Naupo ako sa batong nasa gilid

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

 Naupo ako sa batong nasa gilid. matatanaw dito ang kulay kahel na bundok. Napadako ang tingin ko sa malinaw na tubig na may malilit pang mga isda. 

Napansin kong unti unting nagiging kulay dilaw na nga ang aking buhok habang tumatagal. Naalala kong ibig sabihin nito na tanda na isa na pagiging ganap na akong Crown princess. Ibig rin bang sabihin napapalapit ng papalapit narin ako at ang mga taong pumuprotekta sakin sa kapahamakan sa mundong ito?




*************

Annyeong!!! Kamusta ang mga prinsesa at principe ko, pagpaumanhin nyo ako't ngayong lamang ako nagparamdam sainyo, Ngunit maraming salamat sa inyong patuloy na pagsuporta!! Keep it up my princess's and prince's, SARANGHAE!! (✿◠‿◠)


The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon