Chapter 10
Vic's POV
Di ako mapakali dito sa kinauupuan ko. Potek. Alam ko na kung sino nagtetext at tumawag sakin. It's Tin. Sbi nya pupunta daw sya sa dorm. Ayaw nya sabihin kung kelan. baka maabutan nyang andun si Yeye. yari.
*phone ringing*
0936********* Calling...
Potek. Tumatawag sya. nakatingin lang ako sa cellphone ko. Di ko alam kung sasagutin ko o hndi.
" Labs. May tumatawag sayo. " napatingin naman ako kay Mika. nakatingin pala sya sakin.
" hayaan mo sya Labs. " kinakabahan ako amp.
" Sino ba yan Labs? Bakit ayaw mo sagutin. '
" A-ah. wala labs. Baka wrong number lang. "
" Nanaman? Akina nga! Ako sasagot. " bago ko pa maiiwas cellphone ko naagaw nya na
' hello? '
....
' this is not Vic. This is Mika. Who's this? '
.....
' hello? '
.....
'hello? you still there? '
...
'he--'
" bahyan! pinatayan ako amp. "
" A-ano sabi labs? "
" wala nga eh. " napatingin naman sya sakin. " bakit ka namumutla labs? May masakit ba sayo? Gusto mo uwi na tayo? "
" h-hndi labs. okay lang ako. kain ka na ulit. " sabi ko sabay ngiti.
Si Tin.. She's back. Anong gagawin ko pag nagkita kami?
Mika's POV
Anong problema ni Ara? Parang di sya mapakali, namumutla pa. Wala naman daw sya sakit. Tinanong ko din kung gusto nya na umuwi, okay lang naman daw sya. Nag-alala na ako. hinawakan ko yung kamay nya, napatingin naman sya sakin, ngumiti ako sakanya. Hinalikan nya yung kamay ko. Asdfhg!! Kinikilig akooooo!! >////<
" hoy Mikang! Kamatis ka ba? " bumabanat si Ate Kim ah
" Bakit? "
" Anong bakit? "
" Diba bumabanat ka? Bakit kako. "
" Tange, hndi ako bumabanat. Tinatanong ko lang kung kamatis ka kasi ang pula mo hahahaha. Assuming? "
-_______-
" Hahaahahahha! " tawa naman ni Ara at Cienne.
" Che. "
pagtapos namin kumain, naglakad-lakad muna kami. Nung nag 11 na, Umuwi na din kami at nagpahinga. Nakakapagod maglakad-lakad eh. Pero enjoy naman. yung dalawa ang sweet. Daig pa kami ni Vic. Mukha silang masayang-masaya.
Si Vic, medj hndi pa din mapakali hndi ko alam kung bakit, pero hndi na katulad nung kanina. Alam kong may gumugulo sakanya msyado kasi syang halata eh. Bukas ko nalang tatanungin..
" Goodnight Labs. " sabi ni Vic saka kiniss yung buhok ko.
" goodnight.. "
**
Kinabukasan mag 10 am na ko nagising, keri lang, sunday naman. Walang training. Uuwi kaya ako? Hmm. Pag-isipan ko muna. Pero kaylangan ko muna kumain, gugutom na ako eh. Wala na rin si Ara sa tabi ko, baka nagsimba sila, kasi mukhang walang tao sa baba eh. Ang tahimik ng dorm. Pagbaba ko, tama ako. wala ngang tao. Dumiretso ako sa kusina, may nakita akong nakatakip na pagkain at may note sa ibabaw. Gusto nyo ba malaman kung ano nakasulat? Ang tsismosa nyo naman! Hahaa. Joke only.