Chapter 16

2.8K 30 1
                                    

Hanla! Isang himala!! Ako'y nag-update! Katapusan na ng mundo! Joke :)))

Sweetest Mistake.











Kim's POV




Sunday. 11am.




Andito kami sa Dorm. Kakatamad gumala. Nakatunganga lang kaming lahat dito sa sala, may tulog, may nagtwi-twitter, may nagso-sountrip. At syempre mawawala ba yung naglalambingan? Malamang hndi! At sino nga ulit yun? Lakasan nyo pa! Tama! The One of the Most Popular UAAP Couple. Walang iba kundi sina.. *drum rolls* Mika At Vic! Bgyan ng isang masigabong palakpakan ang naglalandian! Hahaha! JK only :))




Well din naman kami magpapahuli  ni Cienne pero wala eh, hndi talaga namin mapantayan ang sweetness nitong dalawa.




" Oy nahiya na asukal sa inyo ha? " biro ko. Paano ba naman kasi, si Vic nakahiga sa lap ni Yeye, tapos bgla sila magtitigan sabay tatawa.  Nagkikilitian at nagkukurutan pa. Tss. Pero grabi kahit lalaki ka kung makikita mo sila, kikiligin ka talaga sakanila! Almost perfect na ang relationship nila. Almost lang ha! Hndi ko sinasabing perfect talaga. At feeling ko magiging happy ever after din to kung hndi na sisingit si Tin. Speaking of Tin, hndi na gaano nagpaparamdam yung babae na yun dito. Dadaan lang minsan, magbibigay ng kung ano-anong pagkain. Siguro na-realize nya na na may Yeye na sya ngayon at wala na syang puwang pa sa buhay ni Vic.




Kinausap namin sya nung araw din mismo na nahuli sila ni Yeye sa kwarto na nag-kiss. Kasama ko sila Carol at Cienne, sinabi namin na tigilan nya na si Vic. Nun una ayaw nya pumayag, pero ewan, bgla sya pumayag. Ayaw man namin mag-isip ng masama tungkol sakanya sa pagpayag nya ng agad, hndi namin maiwasan noon. Pero ngayon medyo nawawala na duda namin sakanya kasi mukhang tinupad naman nya yung paglayo kila Vic.




" Tss! Inggit! " sabi ni Mika sabay belat. Natawa nalang ako sakanya. Para syang bata. Well actually, parehas sila ni Vic, kaya nga sila bagay e. Naks!





Ini-stolen shot ko sila saka ko ini-post sa Twitter.



" @kimfajardo09: Y so  sweet @VSGalang and @mikareyesss ? Mahiya na langgam nyan sainyo. Sge kayo. Bwahaha! #KaRa #Landian101 #Sweeeeet :)))) *insert pic*  "





Pusta, agre-react tong si Yeye in 5..4..3..2...



" Hoy! Kimmy! Ano nanaman tong pinost mo sa Twitter?! "



See? Sabi sainyo eh.




" Hahahaha! Ayaw mo yun? Tuwang-tuwa nanaman ang KaRa shippers nyan. "




" Che! "





--




" Honey. "




" Yes Bee? "




Andito kami ni Cienne sa terrace. Nagpapahinga. kagagaling lang namin sa training eh. Magkatabi kami sa duyan. Wala eh, madiskarte kami, hndi lang sa court kundi pati dito sa dorm. Haha.



Nabanggit ko na ba noon na Honey-Bee ang tawagan namin ni Cienne? Wala lang para sweet diba?  Oo na, baduy na -__-




" Ano sa tingin mo yung ginagawa ni Tin? "




" Sa totoo lang Bee, kanina ko pa talaga iniisip yan. Pangako."




" Luh. Ako din Honey."




" Talaga? Wow! Meant to be na meant to be ang dating! Haha "



" Lul! Haha! So ano nga? "




" Hmm. Siguro Bee, wala na nga syang balak pang guluhin yung dalawa. "



" Oo nga Honey eh! Siguro natauhan ang loka. May nalalaman pa kasing babawiin si Vic eh! Sus! Magloloko-loko sya noon tapos ngayong may mahal na si Vic, saka babalik. Kundi ba naman shunga, "




" Oh Bee, relax! "





" Che. Kaya ikaw Fajardo! Sabihin mo lang kung meron kang ex na nang-iwan sayo o iniwan mo. "



" Bakit naman aber? "




" Bah! Para mapag-handaan ko! Tss. "



" Ikaw talaga! Halika nga dito! " sabi ko sabay hatak sakanya saka ko sya niyakap ng pagkahigpit-higpit. " Alam mo Cienne Cruz, kahit meron man, wala ako pakielam sakanila. Kasi, ikaw lang talaga at wala ng iba. " naramdaman kong napangiti sya



" Talaga? "




" Syempre. "




Hinawakan ko dalawang pisngi nya saka nilapit sa mukha ko.




" Ilove you so much "



" Ilove you too "




And we kissed. A long and passionate one.




Mika's POV





" Labs. Nagugutom ako. " lambing ni Vic sakin.



Pagkaupo ko. Nasa sala kami, kababa ko lang galing pagligo. Andito din buong team. Nanonood ng TV.



" Wait Labs. Pagluto kita. " tatayo na sana ako ng hawakan ni Vic kamay ko. NApatingin naman ako sakanya.



" Labs. Maawa ka sakin. Magpadeliver nalang tayo. "


" hahaha! Yun lang Yeye! Ayaw yata matikman luto mo! hahaha! " asar sakin ni Carol.




Tumingin naman ako kay Vic nang nakataas ang kilay.



" gago ka carol. " binato nya si Carol ng throw pillow saka tumingin ulit sakin. " Labs hndi kadi totoo yun. Kayalang ayaw lang kita mapagod. " sabi nya sabay hawak sa kamay ko at hinalikan ito.




" Hoy ang landi mo Vic. Namumula na si Yeye! " --Kim




" hahaahah! "




" Che! Ako nanaman center of bullying dito! papadeliver ako ng Jollibee! Walang hihingi! " natatawang sabi ko sabay kuha ng cellphone ko at dial sa number ng Jollibee delivery habang lumalayo sakanila.



Pagtapos ko tumawag. Bumalik na ko sa sala. Nakita kong tahimik lang sila at nakatingin sakin. Yung mga parang batang inagawan ng cotton candy.




" Oh. Ano problema Guys? "




" YEYE! Joke lang! Ikaw naman hndi ka na mabiro! Huhuhu We love you so much! " sabay sabay na sabi nila at takbo palapit sakin pwera si Vic na katabi ko.





" hahaahha! Ona! Pang satin lahat inorder ko. Psh. "




Nagtatalon naman sila. Mga baliw talaga. Tsk.



**


Vic's POV




Next Day.








" Labs. "





" Labs. Gising ka na. Ma-late ka sa class mo. "




Naririnig kong ginigising ako ni Yeye. Gising na diwa ko pero tulog pa katawan ko. Amp.



" Labs. Uuy. " sabi pa din nya habang tinutusok-tusok pisngi ko.




" Labs. Last na to. PAg hndi ka bumangon dyan. Bubuhusan kita ng tubig. "





Napabangon naman ako. Ayoko ngang maligo sa kama no. Ganyan yan eh. Bubuhusan nya ko ng tubig tapos sabihin nya sa team naka-ihi ako sa higaan, then boom. Ibu-bully nila ko hanggang sa training. Psh.




" Babangon din pala eh. "



" Goodmornong Baby."



" Goodmorning too. Nakagayak na paligo mo tsaka mga gamit mo. Gayak na, bilis! Kung ayaw mo ma-late. " wife material. :"))



Bumangon na ko at naggayak. Tss. Hanggang sa isusuot ko inayos ya na. Paano nalang ako pag nawala sya? Haay. Napaka-sweet.




" Tara na baba labs. " hinawakan ko kamay nya saka hinalikan. Nakita ko namang namula sya.



Pagbaba namin, nakahain na yung kakainin ko. Napailing nalang ako habang nakangiti. Wala na, hulog na hulog na ko sakanya. At wala nako balak umahon pa.


" Ikaw nagluto labs? " Tanong ko habang pinaghihila sya ng upuan. Umiling naman sya. " Ha? Sino? "




" Si Ate Abi. Baka hndi ka makakain ng maayos pag ako nagluto eh. " naka-pout na sagot nya




" Sino naman may sabi nyan Labs? Syempre kakainin ko yun. Luto mo eh. "




" Talaga?" tumango naman ako.




" Syempre. "




" Sige. Ako magluto ng breakfast mo bukas. " nagniningning yung matang sabi nya.





Kumain na ko. Inaya ko sya pero sabi nya tapos na daw sya. Parang gusto ko bawiin yung sinabi ko kanina na kakainin ko luto nya! DJK. Pero seryoso kasi, pag nagluto sya minsan sunog o di kaya hilaw. Minsan naman, maalat o kaya walang lasa! Ni hndi man lang maka-tsamba. -o-




Mag 7:50 na pala. Kaylangan ko na pumasok. Lalakarin ko pa eh. Tapos malayo pa classroom ko. Nagpaalam na ko kay Ye. 10 pa pasok nila ni Cienne. Si Kim na dapat kasabay ko, kanina pa nauna. Iniwan ako. May dadaanan pa daw eh. Tss.


*after Class*





Naglalakad na ko papunta sa Razon ng bglang may nagtakip sa mata ko.
Sino ba to? si Yeye siguro to. Tss.



" Labs? "




" na-uh. " sabi nya. Sino ba to? di ko makilala boses.




" Kim? Bullies?Ate? "




" Nah. It's me. " ualis nya ang pagkaka-takip sa mata ko at pumunta sa harap ko.




" Tin? "




" The one and only. "




" Anong ginagawa mo dito? "



Well medj okay na kami. Nag promise sya na di na mauulit yun dati. Pero hndi pa din ako gaanong naniniwala. Mahirap na 'no.



" wala lang. Manonood lang ng training nyo. Bawal ba? " umiling lang ako saka nagpatiunang maglakad. Baka makita kami ni Yeye. Magka world war 3 pa. Hndi naman sa may ginagawa akong masama, umiiwas lang. dali dali akong sumakay nang elevator para hndi sya makasabay at nagtagumpay naman ako.





Pagdating ko sa training, andun na karamihan. Wala pa din si Coach. Wooh. Buti naman. akala ko mag 20 push ups ako eh.




Agad akong lumapit kay Yeye. Niyakap naman nya ko.



" I missed you Labs. Why're you not answering my calls? "



" huh? tumatawag ka ba Labs? Sorry. Naka-silent ako eh. nasa bag pa cellphone ko. Di ko pa na-check. "





" Okay lang Labs. Nag-meryenda ka? " umiling ako. " BUti nalang, may dalang Mini-donuts si Ate Cyd. " saka nya inabot sakin yun donuts. Chocolate flavor. Yum.








habang kumakain kami, bglang dumating si Coach. Kasunod si Tin. Amp.




Nakita kong tumaas kilay ni yeye. Oh no. Tumingin ako kay Kim, ngumiti naman sya sakin.



" Hi Guys! Was'sup? Panood ng training nyo ha? " masiglang sabi ni Tin.





" tss. Hndi to sinehan. " bulong ni Yeye. Nakita kong siniko sya ni Cienne.




" Ah. Sure. " sagot ni ate Mich.





Nagsimula na kaming mag-training. Spikes. Block. Serve. Naging maayos naman yung training.




" Okay. Girls. pahinga na kayo. Let's call it a day! " sabi ni Coach after nya mag-whistle.






Nag-ayos naman na kami at nag-shower. Si Ye, hndi humihiwalay sakin. Alam na. Si Tin kasi, di pa umaalis. May balak pa yatang sumama samin. Napag-usapan kasi naming mag-dinner sa labas. Sila kim at mga Ate's namin ang kumakausap sakanya. Pwera kami ni yeye.




" tara na? "




" Yeah! Come on vamonos! "




Nagpunta na kami sa mall and tama nga. Kasama talaga si Tin. Psh. Hndi naman ako humihiwalay kay Yeye, ganun din sya sakin. Ang awkward lang. Bakit kasi sumama pa yan eh.




" tara Timezone!!! " aya ni ye




Nagpunta naman kami sa timezone at nagkanya kanyang laro. Kami ni Ye naglaro ng Dance revo. In fairness, nakakapagod. Nagpunta naman kami sa iba. Huli naming pinuntahan yung Catcher.




" Labs! ANg ganda nun stuff toy oh. Piggy oink oink :))) "



" Oo nga labs. Gusto mo ba yan?? " tanong ko naman





" Syempre. hihi. "




" Okay. Kunin natin. Peram card. "




Binigay naman nya sakin yung guard. Ni-swipe ko na saka inumpisahan na subukang kunin. Hndi ako masyado marunong mag-ganito kaso parang talagang gusto nya to, kaya i-try ko.




Pagtapos ng walong beses na pag-try. Violaaa! Nakuha ko din. I am so magaling. Joke.




" eto na Labs "



" Aww. Thanks Labs. " Sabi nya sabay semi-hug sakin. Kilig. >///< " Picture tayo Labs. Dali post ko sa IG. " Naupo muna kami sa bench na malapit bago nagpicture.




Unang picture, naka-kiss ako sa forehead nya. Yung pangalawa naka-wacky face kami. Then yung third, naka-matino na. I mean, naka-smile na. Then pinicturan nya yung stuff toy saka nya ni-collage. Inopen ko din yung IG ko para makita yung post nya.





" reyesmikaaa: So much love w my Labs @vsgalang <3 Thanks Labs! Mwuah. #Inloooove #Labidabs #PiggyOink #Mall #PDA *insert pic* "


Nag-out din agad ako pagkakita ko nung post nya. Napangiti naman ako. 'To talaga, masyadong bulgar!





Nagsidatingan na din teammates namin at nagkayayaan ng umuwi kasi medyo gabi na din. May dala naman kaming kotse. Yung kotse ni Ye at kotse ko, si Ate Mich nag-drive nung akin. Kasi hndi kami kakasya kung isang kotse lang dalhin namin. Halos lahat naman kami may kotse, kaso yung iba, mga kuripot. Ayaw mabawasan ang gas. Psh. Buti pa tong kay Yeye, hanggang sa gas, sagot ng Suzuki. Psh.



Samin sumabay yung bullies at si Tin. Hndi naman sya nanggulo. Para nga namin syang kaibigan na din kasi close na sya sa team. Nakikipagsabayan nya sya sa pambu-bully namin kanina eh. Okay, hndi namin sya diretsang kinakausap ni Yeye.





Pagdating namin sa bahay nya, inaya nya muna kaming pumasok at may ibibigay daw syang chocolates, walang pagda-dalawang isip na pumayag mga kasama namin. Tss. Pagkain pinag-uusapan eh. Nauna na silang bumaba, naiwan pa kami ni Yeye sa kotse.




" Labs. Okay ka lang? Gusto mo dito nalang tayo? " tanong ko habang hinihila sya para mayakap.




" Okay lang Labs. "





" Basta Labs, tandaan mo. Ikaw lang ha? Walang iba. Lalo na, walang Tin. Okay? " naramdaman ko namang tumango sya.




Hinarap ko sya sakin at hinawakan magkabilang pisngi nya.




" Mahal na mahal kita labs. Ikaw at ikaw lang mamahalin ko forever. "




" Iloveyou too labs. " sagot nya. Unti unting naglapit mukha namin, until I feel her sweet lips to mine.





Napahinto kami ng may bglang kumatok sa bintana.




" Ah, pasok na kayo. " si Tin. Kaasar naman. Panira amp.



Nagngitian lang kami ni Yeye. Pagbaba ko andun pa din si Tin hinihintay yata kami. Pinag-buksan ko na ng pinto si Ye at hinawakan ang kamay nya para alalayan sya bumaba.





Pag-pasok namin, nasa terrace palang yung bullies at nagkwe-kwentuhan. Hndi pa yata na-pasok sa loob. Sinusian na ni Tin yung pinto. Pag-pasok namin, nagulat kami sa bungad. Mga pictures ko na naka-frame at meron yung mag-kasama kami ni Tin. Okay. Awkward. Napansin naman yata ni Tin na naka-tingin kaming lahat sa pictures kaya bgla sya nag-salita.



" Ah eh di pa ko kasi nag-ayos ng bahay kaya di ko pa naalis yan. Alam nyo namang kaylan lang ulit ako bumalik dito. Okay lang ba? " medyo alanganing paliwanag nya. Tumango lang kaming lahat at saka nagsi-upuan na sa sala. Si Tin naman pumunta ng kusina. Kukunin daw nya yung chocolates na ibibigay nya sakanila. Okay. Sa'amin -o-




Pagka-bigay nya nag-kwentuhan lang SILA saglit, hndi ako kasali. Pati nga si Yeye nakikipag-biruan na din sakanya. Hndi ko lang feel. Eh beket. Saka kami umuwi na kasi mag 9pm na.




" Bye Tin! Thanks sa chocolates! " sabay sabay na sabi nila




" No biggies! Pam-bawi ko lang sa noon, yung alam nyo na! Lalo na sayo Ye. "





"Para sa chocolate, Sige! Okay lang. Joke! Ano ka ba! Wala na yun. So friends? " wow. Just wow. Si Yeye? Nakipag-kaibigan kay Tin. Bait lang talaga nito.



" Friends. " nakangiting sabi ni Tin sabay lahad ng kamay para magshake hands sila.




" Yoownn! " sigaw nila




Nagpaalam na kami ng tuluyan. Habang nasa byahe, inumpisahan ng kainin ng mga kasama ko yung chocolates. Tss. Mga hndi makapag-hintay! Ako naman sinusubuan ni yeye. Kasi nagda-drive ako. Wait. Parang familiar tong lasa. Eto yung lagi naming kinakain ni Tin nun kami pa!! Bahyan!




" Labs, why? Hndi mo ba gusto yung lasa? "



"NO. It's just that, masyado lang syang masarap. " Palusot ko. Gumana ka please.




" I know right! Diba bullies? Ang sarap?"




" yeah! Super! " sagot nila





Pagdating namin sa dorm, pinag agawan ng mga Ate's yung tira nila. Dumiretso na kami ni Yeye sa kwarto pero kumuha muna si Yeye ng  chocolate namin.




*kinabukasan*





" Hoy! Magsi-gising na! May early training tayo ngayon! " sigaw ni Ate Abi habang kinakalampag yung pinto. Gusto yata sirain.





" Gising na Mother! " hiyaw ko pabalik.



" labs. Wake up na. May training tayo. "



" Hmmm. "




" Bangon na labs. " i gave her a peck sa lips




" Aga tyansing labs. "




" Tss. Gusto mo naman. Bangon ka na. Una na ko ligo para makapag-muni ka muna. "




" Che. "




Bumangon na ko at dumeretso sa banyo. Paglabas ko naka-gayak na gagamitin ko.Automatic. Hoho.



" thanks labs. Ligo na pls. Amoy na eh. " biro ko kay Yeye sabay hug.




" Opo. Pero mabango ko ha. Hmp."



" Ona! "




Nag-ayos na ko. Naayos na din ni Ye mga gagamitin namin sa training..


 

Sweetest MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon