Chapter 5~ ----

4.4K 55 5
                                    

Okay. sa story, christmas palang. Haha. Late kalendaryo. Lols. Kunwari meron pa yun mga nag-graduate last season 75 ha. :))

---------

Mika's POV

After 1 month..

" Say Ah " sabay lapit ng kutsara sa bibig ko.

" Ah "

" Huy! Di yan baldado Vic! hahaah"  Binelatan lang sya ni Ara.

Mula nun gabing yun. Nun humingi sya ng second chance na um-oo ako naging sweet sya. Well, sweet naman sya noong kami pa, pero mas sweet sya ngayon. Tama nga sabi nila, Love is sweeter the second time around. Lagi sya may surprise sakin.. Lagi din sya may uwing pagkain para sakin tuwing lalabas sya na di ako kasama. Hoho.

Ewan ko ba. bgla ako napa-oo nun eh, dahil nga diba baka masayang effort ng teammates namin. Djk. Sguro talagang ganun ko lang sya kamahal na kaya kong kalimutan lahat. Naks. Ankeso. 

2 days nalang pala pasko na. Uuwi ako mamaya. yung iba bukas pa, pati yata si Ara.. Excited ako eh. Wala pa ko gift kay Ara, sa 26 nalang siguro, pagbalik namin dito. Training agad after christmas eh. Pero okay lang, para samin din yun. Goal namin this season makuha yung 4peat eh. So kaylangan talaga pagtrabahuhan. Hndi pdeng papetiks-petiks lang. Maaga lang nagpabakasyon ngayon si Coach kasi may trip sila sa HK kasama family nya. Buti pa si Coach eh no.. 

Pagtapos namin kumain. Nanood muna kami ng TV sa sala. Kanya-kanya kami ng pwesto. di kami magkatabi ni vic, himala? Oo. Himala talaga hndi tumabi sakin. eh halos hndi yan umaalis sa tabi ko eh. Mukhang may pinag-uusapan sila ni Ate Kim.

" Ye. Ano oras ka uwi? " napalingon ako kay Cienne.

" Pinapaalis mo na ko? " sabay pout 

" ha? Di ah! "

" haha. joke. Ngayon na. Pauwi na din ko. Bakit? " umiling lang sya.

Tumayo na din ako at umakyat sa kwarto. Di na ko magdadala ng damit. Sya pang bibitbitin eh. Tamad ba? Well, medyo. Ano ba yan, ako din sumasagot ng tanong ko. Haha. pagtapos ko mag-gayak, bumaba na din ako.

" guys, alis na ko " 

" ingat Yeye! " sabay-sabay sila. Pinagpraktisan ba nila?

Si Ara naman, busy pa din sa pakikipag-usap kay Ate Kim, di pa ba sila tapos? Tumayo muna ako dun at nakipagchikahan muna kunwari kila Cienne, kasi hinihintay ko si Ara na mag-bye man lang o ihatid ako kaso, lumipas na ang 5 minutes wala pa din. Kaya nagpaalam na ko nang tuluyan.

Vic's POV

" Asan na si Yeye? "

" Luh. kanina pa kaya umalis. " 

" Ano?! " potek. Di ko napansin na umalis sya. Di ko man lang naihatid. Baka nagtatampo yun. Busy kasi ako kanina nakikipag-usap kay Ate Kim. Pinagpla-planuhan namin yun surprise ko kay yeye sa Pasko. Tutal inaya na din ako ni Tita na dun magpasko, pati family ko. Kaya naisipan ko na din i-surprise sya. Sinabi ko kay Tita na hwag muna sabihin kay Mika na dun kami sa christmas para magawa yun plano, pumayag naman sya. Buti nalang daw di pa nya nasabi. Kinuntsaba ko din team para dito. Alam ko kulang pa to para sa sakit na binigay ko sakanya nun sumuko ako pero gagawin ko lahat makabawi lang.

" Tingin nga ng tingin sayo kanina eh, hinihintay siguro na ihatid mo haha " napailing na lang ako sabay ngiti.

Pinag-usapan na namin gagawin, potek, kakayanin ba ng dalawang araw tong gusto nila?

Mika's POV

Buong byahe ko pag-uwi nakasimangot ako. Si Ara kasi di man lang ako hinatid o kahit simpleng bye lang, wala! Hmp. Pagdating ko sa bahay si Kuya lang tao dun.

" oh. What's with the long face Sis? " 

" tumigil ka sa kaka-english. Para kang 'wannabe'. "

" che. Sungit. " sabi nya saka tinuon ulit ang mata sa TV. Tinignan ko kung ano pinapanuod nya. OmyGsh! Flapjack ang palabas! Favorite ko yun! Nakiupo ako sakanya at inagaw yun kinakain nyang Toblerone.

" hoy akin yan!!!! " 

" Akin na lang. badtrip ako ngayon. alam mo namang eto lang pampakalma ko. O gusto mong kagatin nalang kita? "

" Ayaw! Ge sayo na yan! Bakit ka badtrip? LQ kayo ni Ara? "

Yes. Alam nila na kami ni Ara. Pero di nila alam na nag-break na kami. Wala lang di ko lang feel sabihin. Tsaka okay naman na kami ni Ara ngayon kaya bakit ko pa sasabihin diba? Tanggap nila relasyon namin ni Ara. As in. Tipong tuwing uuwi ako dito hinahanap nila si Ara. Bakit di ko daw kasama, ganun ganun. Minsan nga nagseselos na ko eh. Ako kaya anak nila! Djk. Syempre masaya ako kasi suportado ako nang pamilya ko sa relasyon namin. Ganun din sa side ni Ara,  oks na oks kami dun. Kasi hndi lang naman ako ang naging girlfriend ni Ara. Ang kilala ko lang sa ex nya eh si Rochelle, medj may gusto pa yata yun kay Ara eh, kasi nun nakasalubong namin yun nung minsang umuwi kami kila Ara kung makalingkis kay Ara, parang wala ako eh.  Ang alam kong naging ex ni Ara is apat. di ko kilala yun 3 si Rochelle lang talaga. Pero meron syang nabanggit na Tin eh. Ex nya din daw. Oh well ang mahalaga ako ang present nya at hopefully maging future na din :"))

" Hndi ah. "

" weh? "

" Oo nga. Hwag ka magulo. Nanunuod ako. "

" yuck. Di man lang mag-shower bago manood. kadarating lang Flapjack agad. hahaah "|

" Bakit ba? Favorite ko to eh. "

" Ah kaya pala kamukha mo si Candy Wife " 

( a|n: nanonood ba kayo nun? Maganda yun eh. Favorite ko talaga yun. Anyways, si Candy Wife, yung asawa ni Peppermint Larry  )

" Kamukha mo si Captain K'nuckles "

" hahahahaa " tumayo sya at pumunta ng kusina. Sakto namang tapos na din yun Flapjack kaya umakyat na din ako sa kwarto.

Tinignan ko cellphone ko 8 missed calls at 11 new messages galing lahat kay Ara. Hmp. bahala ka. Tampo ako. Di ko sasagutin. patayin ko cellphone ko. Ang mean ba? eh kasalanan nya yan eh. di ako hinatid haha. para lambingin nya ako sa 26.  XD Binasa ko yun messages.

From: Baby Aruuh :)

- Kauwi ka na? Sorry di kita nahatid :(( 

From: Baby Aruuh :)

- Text me pag nakauwi ka na.

From: Baby Aruuh :)

- Hwag magtampo ha? Loveyou. Mwuah :*

Puro ganyan lang text nya.  Pero kinikilig ako :""))) haha. hay nako Aruuh. Sana ako ang corny na banat mo para last mo na ako. Hihi. :") talandeeh.

Matutulog muna ako  Mamaya ko na sya rereplyan. Para maging kapani-paniwala yun tampo ko :p

---------


Sweetest MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon