Chapter 2

206 6 0
                                    


(Raffie's POV)


Bakasyon na nga.. wala namn akong magawa kasi wala si Jessie.. Bored namn kasama sa bahay si Kuya Lloyd.. sigurado nakikipagdate na namn yun sa girlfriend nya.

Naisipan kong mamasyal sa village namin. sinama ko si wacky yung alaga naming aso para malibang naman ako.
Pinakinggan ko yung mga kanta ng favorite band ko ang CNBLUE. Crush na crush ko yung drummer dun.

Palakad lakad lang ako sa sidewalk habang nakikinig ng music, ilang sandali nakakita ako ng sorbetero kaya agad akong tumawid para bumili.
Pagtawid ko bigla nalang akong nakarinig ng malakas na busena ng sasakyan

*screeeeeeecchhhhh!!!....*.

Napatigil ako sa kinatatayuan ko at nanigas ang katawan ko sa sobrang nerbyos. Medyo matagal pang nagsink-in sa utak ko na muntikan na akong masagasaan ng kotse..

"Aww!! Arrayyyy..." buti naman buhay pa ako, ang skit ng pwet ko.

" Miss are you okey???"- tanong sakin ng driver.

Hindi ako nakasagot sa tanong nya.. Hindi Pako nakarecover sa nangyari eh.

"Ikaw namn kasi pahara-hara ka sa daan. yan tuloy muntik na kitang mabangga" sabi nya at sinisi nya pa talaga ako.

I glared at him, yung as in sobrang sama. Yung nakakamatay na titig. Para makuha sya sa tingin!

"So kasalanan ko pa??" sagot ko naman and I tempted to stand kaso, Hindi ko magalaw ang mga paa ko, sobrang sakit.

Nakuuu... Patay nahhh. tsk.tsk.tsk.
Ang sakig pa naman ng ulo ko bigla nalang akong nablackout.


(Lance's POV)

Seting me up for a blind date?? It sucks!! I really hate it!!

I'm on the way sa isang exhibit to meet that mysterious girl.

By the way. I'm Prince Lance Ayala, ayoko na nga mahabang self introduction.

Pagpasok ko sa exhibit.. damn ! sa dinami ng lugar dito pa talaga.. This girl is a bit different, kakaiba ang isang to. Other girls would prefer to meet them at mall or sa mamahaling restaurant but this one, she insist to meet her here in this exhibit it really sucks.

Sabi nya sa identification nya, she will wear a black dress.. I think this one in the corner is my date. Lumapit ako sakanya.

" Are you Zyrene??" I gently ask to her.

"So it's you, Prince?"- sabi nya with cold voice. I just give her my poker face.

"Let's have some coffee.. c'mon.. this way.." she said leading the way.

Sinundan ko lang sya tapos nag-order na kami. Hindi ko sya kinikibo.. at ang tanging nasa Isip ko sana matapos na agad ito. While she's drinking her frappuccino, napansin ko ang creme sa labi nya, I already expect this will happen.

"Bakit ba kayong mga Babae sinasadya nyong may maiwang creme sa labi nyo lalo na sa harap ng mga lalaki?? For what? So that we could wipe it for you? Nananadya ka ba?" sabi ko with sarcasm.

Agad nya namang pinunasan to bago magsalita.

" I'm sorry about that, I didn't mean to do that either. Anyway, hndi na ako magpapaligoy-ligoy pa.. kung ako lang ang masusunod Hindi ko gusto ang arrange marriage nato ." she said.

"So kung gugustuhin.. hndi ka pupunta dito??" I asked.

"Oo namn, but there's something about you . That made me interested" sabi nya.

Hindi ko sya sinagot, hinayaan ko lang sya, hindi naman ako interesado eh.

"Matangkad,sexy, maputi, pang model material at Galing as mayamang pamilya. Im sure pasok na ako sa standards mo." she confidently said that.

ang lakas Din naman ng loob nya noh?

"You did some background check before meeting me right?" tanong ko sakanya but she didn't answer.

"Matangkad, sexy, Maputi, lahat nasayo na? Hmmp... I dated those kind of girls before but it doesn't mean that I'll settle. You've got the wrong info's Zyrene, your are not the one for me. I will never marry someone that I didn't love. By the way, I have to go..thanks for wasting my time. I'll go ahead" sabi ko't hindi na sya pinagsalita pa at agad na akong umalis.

Habang nagdadrive fumaflashback as utak ko ang reaction nya kanina tsaka yung mga pinagsasabi nya. Lakas ng topak nya noh? Is she selling herself to me?
I was busy calling my friends to gather para magpalamig nang ulo while I was on my way home ng biglang may babaeng tumawid kaya agad kong inapakan yung break.

*ssscccrrreeeeeeeecccchhhhh!!!....*

What did just happen? Nabundol ko ba?Nakapatay ba ako? Shit! Shit! Shit!

Nagmadali akong bumaba ng kotse at nakita ko yung Babae na mangiyak-ngiyak na sa sakit.

"Miss are you okey??" tanong ko pero Hindi pa sya nakasagot, I guess nabibigla pa sya.

"Ikaw namn kasi pahara-hara ka sa daan. yan tuloy nabangga kita" dagdag ko pa but she suddenly glared at me.

"So kasalanan ko pa??" pagmumura nya sakin and when I held her arms para tulungan syang tumayo but she suddenly lose her conciousness. Agad ko syang binuhat at sinakay sa sasakyan para dalhin sa Ospital. May kasama pa syang aso.. anu namn ang gagawin ko sa aso?? alangan namang pabayaan ko?? kaya dinala ko na.
Dinala ko sya sa hospital.. nagkaron sya ng pilay sa paa, I paid for the bills and let her rest for a while. Im sure ninerbyos sya kanina kaya bigla nalang sya nawalan ng malay.
Lumabas muna ako sa parking lot para I check yung Aso nya. Baka kasi ano pang ginawa sa loob ng sasakyan ko eh. Deym, ayoko talaga sa Aso.

Missing Piece of MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon