Peculiar Chapter 21

173 11 0
                                    

Ash's POV:
Nakakaloka na 'to ha, inis kong hinila si Fire papunta sa cafeteria, malapit na ang dinner pero hindi pa din ako kinukulit ni Aj. Inisnob nya nga ako at focus na focus kay Kyla e, kainis! Bahala sya, as if I care. 

"Huy, Ash!" Tawag sakin ni Fire kaya tinignan ko naman sya, "Easy ka nga lang. Hindi naman tayo tatakbo papunta sa labanan ah?" Sabi nya kaya pinakawalan ko sya. Hehe, sabi ko nga dapat chill lang kami.

Tumango na lang ako sa kanya at naglakad na kami, malapit na kami sa pintuan ng maagaw ng pansin ko sila Kyla. Papunta na din sila kaya agad kong hinigit papasok si Fire, "Fire, pumwesto tayo sa may hindi tayo kita, ah?" Bulong ko at tumango naman sya.

Nang makabili kami ay kita ko ang pagpasok nila Aj kaya yumuko agad ako, sumunod naman sakin si Fire at naglakad kami papunta sa pinaka likod at medyo madilim ng part. Medyo mabahon din dun pero keri na, kesa naman makipag plastikan ako kayla Kyla.

"Bakit ba tayo nagtatago, Ash?"

Nagkibit balikat ako sa tanong ni Fire at nagsimula ng kumain- "What are you guys doing here?" Pasubo pa lang ako e, huhu. Dahan dahan kong hinarap ang tingin ko at nakita sila Aj na nakaharap samin.

"We prefer here?" Patanong na sagot ni Fire kaya kumunot ang noo ni Four. Huhu, ayoko nga silang kasama e! Ang eepal naman ng mga 'to, lalo na 'tong baklang epal! Nagulat ako ng bigla nyang ilagay ang tray nila ni Kyla.

Nagkatinginan kami ni Fire, bakit kasi pang anim pa kinuha namin table?! "H-hoy, anong ginagawa nyo?!" Tanong ko at tinuro pa ang tray nila. Ayoko nga silang kasama, ayokooo! Hindi ba nila mahalata yun?

"Kakain, ano sa tingin mo?" Takhang tanong ni Aj kaya inirapan ko sya. Nakakawalang gana kumain, nakita kong tinulungan ni Aj si Kyla sa paglabas ng pagkain. Napairap naman ako at padabog na binaba ang kutsara ko. I can't do this! 

Napalingon sakin si Fire at napabuntong hininga, "Aalis na kami." Tipid nyang sabi bago tumayo dun, "Hindi pa nga kayo nakakakain, aalis na kayo?" Tanong ni Kyla kaya napakuyom ko ang kamao ko. Buti na lang madilim at hindi nila kita.

"Wala na kaming gana." Malamig kong sabi at nagsimula ng maglakad. Napabuntong hininga ako ng malakabas kami- "Magusap nga tayo." Napalingon ako kay Aj, nakasunod pala sila samin!

Nagkatinginan kami ni Fire pero bago pa sya makapag salita ay nahigit na sya ni Four, napalingon ako kay Aj at napabuntong hininga. Ano bang nangyayari sakin?

******

Fire's POV

"Bitawan mo na nga ako! Wala na sila Ash, hindi na yun sakin makakasunod."

"Sorry, Aj asked me to pull you out."

"Yeah, like literally pull and drag."

"What's wrong with Ash, anyways?"

Alam nyo yung mali sa mga lalaki? Yun yung kahit ilang signs na ang ibigay mo, bulag pa din sila. Hindi pa din nila maintindihan kaya mas naiinis ang mga babae. "Problema ni Ash at Aj yun, mas okay kung hindi tayo makisali."

"Okay, pero kaylangan mo din bang umiwas sakin ng ganun?" Tanong nya kaya napakunot ang noo ko. Siraulo ba ang isang 'to? E kulang na lang maglaplapan sila ni Jamie, gusto ba nyang ako ang audience?!

Mukhang nakita naman nya ang reaksyon ko, "What are you thinking?" Tanong nya kaya napataas na ang kilay ko. "Nothing, we should head back. I'm really tired." Sabi ko at tumalikod na.

"Hey!" Sigaw ko ng bigla nya akong hilahin pabalik, "Ano bang problema mo?" Tanong ko at naiinis na inalis ang hawak nya sa braso ko. Infairness, ang bilis nga ng tibok ng puso ko. Tama nga si Kyla!

Tinitigan naman ako ni Four kaya medyo nailing ako, "Simula ng dumating sila Jamie, todo iwas na kayo samin ni Aj." Sabi nya kaya tinginan ko din sya. Nagsusukatan kami ng tingin kung sino ang magsasalita.

"Anong meron sa inyo ni Jamie?"

"Why do you wanna know?"

"I'm just curious. Are you gonna answer?"

"What do you think is the answer?"

"I don't know, I wouldn't ask if I knew, would I?"

"I think you got the wrong idea."

"Na what? You guys are dating?"

Malakas syang tumawa at ginulo ang buhok ko kaya naiinis ko syang tinulak, "Ang tino tino ng tanong ko pero kung ano ano sinasagot mo." Sabi ko at tumalikod na pero kagaya kanina, hinigit nya ulit ako palapit.

"Jamie and I are just cousins, for your information, I already got my eyes on one girl."

******

Ash's POV:

Nasa may training field kami at madilim na, malapit na din ang curfew namin. "Ano bang gusto mong magusapan?" Tanong ko habang nakatingin sa kanya. Minsan talaga nakakapikon 'tong si Aj.

"Ano bang problema mo? Bakit galit na galit ka sakin?" Tanong nya kaya napataas ang kilay ko, siraulo 'to ah! Napaka epal talaga, umiwas ako ng tingin at nagcross arms. "Pakialam mo kung ano problema ko?"

Parang pinipigilan nyang ihampas ako sa lupa, "Why are you acting like that?" Tanong nya ulit kaya inirapan ko sya. "Pakialam mo kung ganito ako?"

"Will you stop doing that?!"

"Or what?"

"Ash, stop being like that."

"Why would I do what you ask?"

"Is this about Kyla?"

"YES!" Sigaw ko at nagulat naman si Aj, naiinis ako sobra. "It's about her; naiinis ako kasi nung una kong punta dito, umiiyak ka. Dahil sa kanya yun, bumaba level mo dahil sa kanya." Todo pigil na ako sa inis ko pero patuloy pa din e.

Tinulak ko sya palayo sakin at umatras naman sya, "Hindi mo ba naaalala yun? Bakit umaasta ka ngayon na parang kayo pa din?" Tinignan ko sya sa mata, mukhang wala naman syang sasabihin. "Ganyan ka bang katanga?"

"I don't love her anymore,"

"Then act like you don't love her!"

"Why are you like that?"

"Because-" Napatigil ako sa pagsasalita ng marealize ko ang sunod kong sasabihin. Nababaliw na nga talaga ako. "Ayokong nakakakita ng tanga." Bulong ko at tumalikod na. Naramdaman ko ang paggalaw nya pero tinaas ko ang kamay ko.

Ayoko ng makipagusap sa kanya, sasabog na utak ko. "We should talk kapag hindi na tayo galit, ayokong may masabing hindi maganda."

Nang makita ko si Fire malapit sa cafeteria ay agad ko syang nilapitan- "Fire? Ash? Right?" Napalingon naman kaming dalawa at nakita si Jamie at Kyla, naka-cross arms sila habang nakataas ang kilay.

"Left." Sagot ko at inirapan naman nila ako, inakbayan ako ni Fire bago tumitig kay Jamie. Tinaasan din nya sila Kyla ng kilay, nakitaas na din ako ng kilay. Bakit tinataray kami ng dalawa 'to?

Nagkatinginan kami ni Fire, "Anong kaylangan nyo samin?" Tanong ni Fire at tumawa naman ng mahina sila Jamie. "Problema ng mga 'to?" Tanong ko kay Fire at nagkibit balikat naman sya.

"Gusto namin layuan nyo sila Four." Sagot nman ni Jamie kaya umabante palapit si Fire pero hindi umatras si Jamie. "Why? Pinsan ka lang naman nya?" Mahina akong natawa kaya tinulak ako ni Kyla.

Agad akong umabante para sana gumanti pero hinawakan ako ni Fire, "I don't want you para sa pinsan ko. And you guys look cheap, ang baba ng mga level nyo." Sabi ni Jamie kaya napangisi ako.

"Hindi basehan ang level kung gaano kahina ang isang peculiar, don't try me." Seryoso kong sabi pero mas ngumisi lang sila. Nakakapikon na 'tong mga 'to ha!

Nagkatinginan ulit kami ni Fire, "Let's do a duel." Napalingon ulit kami sa kanila ng sabihin ni Kyla yun. "I, Kyla Buenafuerte, challenge Fire Cole and Ashley Garello." Sabi nya at nilahad ang kamay nya.

"I, Ashley Garello, accept the challenge."

Nagtunugan ang mga bracelets namin at lumabas ang duel namin, "If we win, you'll stay away from them."

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Abangan!

Peculiar AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon