Fire's POV:
"WHAT?!" Napatayo si Ash mula sa pagkakaupo nya ng ulitin ulit ni Headmaster ang sinabi nya kanina sa gym. Nasa office nya kami ngayon at kaming walo ay nakaupo, para kaming nasa meeting ng mga presidente.Napabuntong hininga si Headmaster, "What I'm about to tell you... is restricted. The others, the students, can not know about this. There's a heavy consequence if this news comes out of this room." Sabi nya kaya umupo si Ash, hinawakan naman ni Aj ang balikat ni Ash.
Pasimple kong hinawakan ang kamay ni Four dahil sa totoo lang... bumalik ang takot ko dahil nalaman kong lalabas kami sa academy. Ito na tirahan ko, ano na lang gagawin ko sa mundo ng mga tao? I'll look like a freak!
"Don't worry, Fire... I'll protect you, no matter what." Bulong nya kaya napapikit ako at tumango sa kanya. Oo nga, hindi dapat akong matakot dahil ngayon... may kasama na akong haharap sa mga tao.
Isa isa kong tinignan ang mga kaibigan ko, "We are at war," Lahat kami ay napasinghap at mas humigpit ang hawak ni Four sa kamay ko. Pakiramdam ko ay napigilan ko ang paghinga ko dahil hinawakan ni Four ang balikat ko at unti unti akong huminga.
"Yes, students. The dark elements are moving, and our days are counted. We need every peculiar we can find, they're out there somewhere. And it's our job to keep them safe, we need them and they need us. We can help each other."
May lumabas sa malaking screen, iba't ibang picture ng tao. "Here... are every peculiar in the world. I divided it into groups, you will be spread around the world. Staying there for a week, you must find these peculiars before it's too late." Lahat kami nakatutok sa screen, walang nagsasalita.
"I know this is a hard task... but we only have each other now. Hindi natin alam kung kaylan dadating ang god of life. Until then, we must protect one another, we can't just sit around and wait." Napatingin ako kay Four at napatingin din naman sya sakin, we must protect one another.
Napabuntong hininga si Headmaster, "Students... this will be hard, especially for you. Now, i'm giving you a chance, you can back down now or fight... for the god of life, for every peculiar life, for your life." Napahawak ako sa puso ko at tinitigan si Headmaster.
"I'll fight," Lahat sila napatingin sakin at miski si Headmaster ay nagulat sa sinabi ko. Alam kong hindi ako kalakasan pero naniniwala ako na makakatulong ako. god of life, we'll wait for you... And until then, I will help you find every peculiar.
*****
"I actually don't know about this." Napalingon kami ni Ash kay Jamie, nagi-impake kami ngayon dahil mamaya na agad ang alis namin. Dalawang mentor ang sasama samin, si Sir Fare at Sir Quil, isang telepathic user at isang illusionist.Binitawan ko naman ang damit na hawak ko, "Are you afraid?" Tanong ko at hinawakan naman ni Kyla ang balikat ni Jamie. Napabuntong hininga ako at tinabihan si Jamie, tumabi naman sa kabila si Kyla habang nasa harapan namin si Ash.
"I'm afraid too," Sabi ko kaya napatingin sya sakin. Hinawakan ko naman ang kamay nya at pilit na ngumiti. "I'm afraid that if I don't do this... I might regret it later on. Natatakot ako na kapag nagpadala ako sa takot ngayon, maaaring mawala ang lahat ng mayron ako. Your heard the headmaster, they need us."
Napatingin ako kay Ash at nginitian nya ako, "We can do this, Jamie." Sabi ni Kyla at niyakap sya, yumakap naman pabalik si Jamie. Tumayo na ako at bumalik sa pagaayos ng bag. Isang sports bag lang ang dadalhin namin para daw mabilis kumilos.
"Let's go, naghihintay na sila Four sa labas." Tumango ako kay Ash at hinawakan ang kamay ni Jamie. Mukhang wala na ang takot nya at napalitan ng diterminasyon, tama. Kagaya ng pagtulong nila Four sakin dati, ako naman ang tutulong sa mga nawawalang peculiar.
Pagkalabas namin ay may sasakyan na agad at nasa labas nun si Four at Aj, "Yow, ang tagal nyo!" Reklamo ni Aj at aakbayan bali si Ash pero tinaas agad ni Ash ang kamao nya kaya napatigil si Aj.
"Sungit naman nito! Kung di ko lang alam na gusto mo ako-"
"When will you stop that?! Ugh!"
Syempre patuloy pa din sila sa pagasaran hanggang sa makasakay na kami sa van, umupo kami ni Four sa pinaka likod at tumabi naman sakin si Ash bago tumabi si Aj kay Ash. Sa harapan namin ni Four si Kyla at Jamie habang sa tapat nila Ash ay sila Henry at Raven, isang clone user, at light manipulator.
"Ready na ba kayo, students?" Tanong ni Sr Fare kaya tumango kaming lahat at nagsimula na ang byahe. Sumandal ako sa upuan ko at napabuntong hininga, nagulat ako ng biglang hawakan ni Four ang kamay ko.
Tinignan ko naman ang kamay naming magkahawak na, "Everything's gonna be alright, you know that." Sabi nya kaya napangiti ako at sumandal sa balikat nya. And it just felt right, being this close to him... it feels so right.
"I know, because you're here."
"Good, and I'll never leave your side."
"I know, and I like you because of that."
******
"Baklang epal! Wag ka munang umepal sa mga tao, baka akalain nila weird ka." Pagsaway ni Ash kay Aj pagkababa namin sa sasakyan. Busying busy naman sila Kyla sa pagtingin sa paligid, ako naman ay nakahawak lang kay Four.Tumikhim si Sir Quil kaya tinignan namin sya, "We will travel everyday and stay in different hotels." Anunsyo nya kaya tumango kami, kukuhanin ko na bali ang sports bag ko pero nagulat ako ng biglang hawaka ni Four yun at isuot sa kanya.
"Omgggg, cousin!" Napalingon naman kami kay Jamie ng bigla syang sumigaw, nakatingin sya samin habang naka-pout. "How come never mong kinuha ang bag ko? You're so unfair!" Tanong nya at tinuro ang bag ko na nakasakbit sa balikat ni Four.
Nagkibit balikat naman si Four at hinigit na ako papasok sa hotel na tutulugan namin ngayon, gabi na kasi ng makarating kami sa unang destination namin. Gaya ng napagkasunduan, kasama ko sa isang room si Ash. Dalawahan lang kasi kada room kaya by two kami.
"Sleep well, students. Tomorrow, we wouldn't know what will hit us." Sabi ni Sr Fare at tumango naman si Sr Quil. Inakbayan ako ni Ash at hinigit papasok sa kwarto namin pero bago pa ako tuluyang makapasok kinawayan ko si Four.
Nagpalit agad kami ng pantulog at mabilis na humiga sa kama, "Good night, Fire." Sabi ni Ash at tumalikod na sakin, napabuntong hininga ako at tumingin sa bintana. It's been a while since I feel lost again.
Pinilit kong makatulog, iba't ibang posisyon na din ang ginawa ko pero wala. Walang effect! Napabuntong hininga ako at naiinis na ginulo ang buhok ko, ano bang problema ko?! Tumayo ako at dahan dahang lumabas ng room-
"Ay kalabaw!" Nagulat ako ng biglang may humawak sa pintuan at nakitang si Four yun, nanlaki ang mata ko dahil naka sando lang sya at pj's. "A-anong ginagawa mo dito?!" Tanong ko habang hindi makatingin sa kanya, ano bang trip nya?!
Bakit kaylangan nyang maging ganito ka-hot?
"I know you couldn't sleep, so I waited for you." Sabi nya kaya napatingin ako sa mga mata nya, he was... waiting for me? Napakurap kurap ako kaya tumawa naman si Four at hinigit ako, hindi ko alam kung saan kami pupunta pero nakatitig lang ako sa mga kamay namin.
This guy... he's making me crazy! "Here, look." Natauhan naman ako at tinignan ang tinuro nya, nanlaki ang mata ko at napa-wow. Ang gandaaaa, isang gazibo na may mga fireflies. Kitang kita din ang malaking buwan at mga stars, it was smiling at us.
"While waiting for you, I came down and saw this. It reminded me of you." Napatingin ako sa kanya dahil sa sinabi nya. Ngumiti naman sya sakin at hinigit ako paupo sa bench sa loob ng gazibo.
Sinandal nya ang ulo nya sa ulo ko, "It was so beautiful... like you. You lit up my dark world, you're my goddamn universe." Napatingin ako sa kanya, hindi ko alam kung anong isasagot ko. His words caught me off guard, and I was falling.
"Four."
"Fire, I may not always be there for you. I can not promise to always protect you. But one thing for sure, my feelings for you will only grow. And even the universe can't make me not love you, remember that."
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Abangan!