Hazel POv
Paika-ika akong naglakad papunta ng banyo habang himbing na himbing si Eiden sa pagtulog.
Nang medyo maayos na paglalakad ko bumaba ko papunta ng kusina,nakakapagtaka lang dahil mag-uumaga na wala pa rin sila mama at papa maging ang kapatid ko.
Binuksan ko ang ref para kumuha ng itlog para may makakain na kami kapag nagising siya.
Pagkatapos kong maluto ang itlog nagsangag naman ako ng kanin at nang matapos nilagay ko yun sa lamesa saka nagtimpla ng kape ko.Habang paunti-unti kong hinihigop iyon unti-unti din ang pagbalik ng alaala ko sa mga naganap kagabi pinilig ko ang ulo ko ramdam ko ang pagkahiya ni hindi ko alm kung paano ko siya haharapin ngayon nasa ganun akong pag-iisip ng may tumikhim sa likod ko na nakaagaw ng atensyon ko.
Nagising na pala siya at nakababa ng hagdan ng hindi ko man lang namamalayan.
Tulala ka ata baby?,tanong nito sa akin ng nakangiti.
Ah wala may iniisip lang tara kain na tayo heto nagluto ako ng almusal pag-iiba ko ng usapan.
Hinawakan niya ako sa kamay saka iniharap sa kanya binigyan niya ako ng halik sa pisngi pati sa labi.
Baby!,panimula niya.Yung nangyari pala kagabi ano paano nga ba,napapaisip siya kung ano nga ba dapat sabihin.Ano nag-enjoy ka ba tanong nito na ikinagulat ko.Ano kasi first time ko yun ginawa nahihiya nitong sabi napakamot tuloy siya sa batok ng hindi ako sumasagot.
Oo sabi ko at alam kong namumula ako sa pagkasabi ko nun.
Huwag kang mag-alala magiging mabuting daddy ako kung makabuo tayo nakangiti nitong sabi.
Alam ko naman yun hindi mo na kailangan sabihin tara kain na tayo palamig ang pagkain aya ko kaya naman nagsimula na kaming kumain.
Wala pa din ba sila mama mag-uumaga na ah.
Wala pa nga eh nakapagtataka sagot ko dito.
Kung ganon sama ka na lang sa akin ulit sa office para naman hindi ako ma-bore doon saka para may kasabay ako maglunch sabi nito sa akin kaya napaisip ako mayamaya tumango ako bilang sagot.
Talaga?!,tara bilisan natin mamalengke tayo ng makapag luto ako ng babaunin naging pagkain mamaya excited niyang sabi.Napangiti na lang ako first time ko din mamalengke paano ba yun kasi kadalasan si mama ang ginagawa nun eh sabi ko dito.
Akong bahala madaling ako sa tawaran pagmamalaki pa nito sa akin.
Eiden POv
Hindi ko umaalis sa isipan ko ang nangyari kagabi lalo na alam kong ako ang nauna sa kanya at first time ko yun.Nagising akong wala siya sa tabi ko ng makarinig ako ng ingay sa kusina nagluluto siya kaya naman nagpunta muna ako ng banyo para magsipilyo at maghilamos nang makuntento bumaba na ako nadadatnan ko diyan humihigop ng kape tumikhim ako para mapalingon siya.Palinga-linga ako pero hindi pa rin umuuwi sila mama at papa hindi ko siya maiwan at pag naiwan kami ulit dito nang kami lang baka maulit yung ganap kagabi hindi pwede yun kaya naman aayain ko siya ulit na sumama sa akin sa opisina.
Nasa palengke kami namimili totoo nga yung sinabi niya kasi hindi man lang siya tumatawad bayad lang siya ng bayad.
Baby ako na magdadala ng mga pinamili natin prisinta ko pawis na pawis na siya sa init ng panahon pero maganda pa din siya.
Alam mo baby hindi talaga ako makapaniwala na marunong kang magluto pero hindi ka marunong mamalengke sabi ko dito.
Dapat pala kapag may bahay na tayo mamimili muna tayo bago ako pumasok ng opisina o kaya papasamahan kita kay nanay kapag mamimili ka baka kapusin ka sa budget kong hindi ka man lang tatawad.
Oo dapat para naman matuto din ako mamili at tumawad kahit papaano sabi naman nito sa akin.
Pag-uwi namin nadatnan namin ang mga magulang niya na nag-uusap patungkol sa mga naging lakad nila kagabi.
Kaya naman pala hindi kayo nakauwi kagabi dahil nagsipag-inom kayo ng alak sermon niya sa mga ito.Napansin naman ng mama niya ang mga dala namin kaya kinuha ito sa amin.
Salamat pala sa pagsama mo sa anak namin kagabi buti na lang at nandiyan ka sabi ni mama sa akin.
Tinawagan ko ang nanay mo para ipaki-usap sayo na samahan muna si Hazel dito pero sabi ng nanay mo nandito ka daw at hinihintay kami kaya naman hindi na kami nag-alala pa.Saan ka nga pala natulog kagabi anak tanong nito na hindi ko masagot.
Sa kwarto ko po siya natulog mama,wala sa loob na sagot ni Hazel.
Talaga ba iho ibig sabihin ba nun may nangyari na sa inyo at ibig sabihin magkaka-apo na kami masayang sabi ni mama.Tumango na lang ako bilang sagot.
Ok lang yan iho huwag ka ng mahiya dahil may tiwala naman kami sa iyo na papanagutan mo naman ang anak namin sabi naman ni papa.
Wooh!,sabi ng utak ko.Grabe kinabahan ako akala ko magagalit sila sa pag-amin ko.
Isasama mo ba ang anak namin sa opisina?,ako na ang magluluto at mag-aasikaso na kayo ng susuotin ninyo para hindi ka malate iho.
Salamat po mama sabi ko dito.
Teka lang naibalita mo na ba sa nanay mo ang nangyari kagabi dito sa bahay pabirong tanong nito sa akin.Umiling naman ako.
Ma!,sigaw ni Hazel.Ano ba kayo nakakahiya pati ba naman yun namumula na ang mukha niya sa hiya.Halika na magbihis na tayo baka ma-late ka pa aya nito sa akin.
Oh kuya sundin si commander mahirap na baka hindi pa kayo nakakasal may lumilipad ng mga damit mo biro nito iinirapan lang siya ng ate niya.
Baby huwag mo na silang pansinin binibiro ka lang nila paglalambing ko nung nasa kwarto na kami.Agad naman nawala ang inis niya,niyakap niya ako kaya niyakap ko din siya.Ligo ka na ikaw na mauna pawis na pawis ka kanina sa pamimili natin eh ayan oh ang asim mo na sabay halik sa leeg niya napapitlag pa siya sa ginawa ko.
Pagdating namin ng office tinulungan niya ako sa mga trabaho na para sana sa isang araw pa pinigilan ko siya pero dahil mapilit siya ginawa na namin iyon.
Baby within 6months ikakasal na tayo sabi ko na nakakuha ng atensyon niya.
Yes bakit aatras ka pa ba seryosong tanong naman nito.
No way ako aatras hindi mangyayari yun ang gusto ko lang nangyari huwag ka ng magtrabaho samahan mo lang ako dito at gusto ko din may sarili tayong bahay lika tignan mo tong bahay na to dito tayo titira kapag ikinasal na tayo.
Hey baby why are you crying I ask her with a confused look.
Masaya lang ako kasi malapit na tayong ikasal at heto oh ang ganda ng bahay dito ba talaga tayo titira she said with a tears flowing down to her rosy cheeks.
And I just nodded for an answer. She gave me a tight hug and put a kiss to my lips.And saying I love you baby I can't believe this could be happened to us.You're my secret crush since elementary and now you're my future husband.
BINABASA MO ANG
Secret Love
RomanceAnong gagawin mo?,kapag nalaman mo na ang secret childhood crush mo ay secret childhood crush ka din? Eiden De Guzman campus crush. Simple lang ang pamumuhay pero masasabing gwapo siya na may puso naman. Hazel Anne Rivera isang babeng may lihim...