Jenacia's POV
At dumating na nga ang pinakahihintay namin, I mean namin lang ni Ice. Ang Lunch Break. Katulad ng napagusapan naming tatlo kanina, kasalukuyan kaming nakaupo sa isang table na nandidito sa cafeteria.
"Ano? Mag-oorder na ba kayo?" parang inaantok na tanong ni Pia. Kakadating lang niya kanina at nakasalubong namin siya nung papunta na kaming tatlo dito sa caf. Mukha nga siyang masaya kanina. Para tuloy siyang si Cha kumilos pero agad rin nawala nang dumating kami dito.
"Oo nga, order na tayo. One hour lang pa naman open ang caf. Tapos pagkatapos nating kumain ay magrides agad tayo." excited na sabi ni Honey.
"Yeah! Great idea." pagsangayon naman ni Cha.
Agad ko namang tinutulan ang pag-uusap nila.
"Na-uh girls. Cha have something to do after lunch, right?" agad din namang kumunot ang noo ng tatlo lalo na si Pia. Oh of course, she's not around a while ago.
"The treasure hunting thing, remember?" pagpapaalala ko sa kanilang dalawa. Inexplain naman ni Honey kay Pia ang bagay na tinutukoy ko nang maalala niya ito.
While we are eating and chatting at the same time about this and thats, I've noticed that Pia is keep looking at me then after that she'll grin like an idiot and it's giving me chills.
Because I can't take that act of her, I immediately texted her without being noticed by Honey and Cha.
****
To: Kambal ni besHey! Ano 'yang mga tingin mo na 'yan ha?! Stop it! It's giving me goosebumps everytime you look at me like that!
****
After she got the message, she just looked at me suspiciously like I've committed a crime. Bigla naman niyang tinaas baba ang dalawa niyang kilay. Nako!
Natapos na kaming kumain kaya inilabas na ni Cha 'yong papel na binigay ko sa kanya kanina. Binigay niya 'yon sa akin at tinitigan ako na parang naghihintay ng explenasyon.
"As I said earlier, parang naglalaro ka lang ng treasure hunting diyan. Kailangan mong sundin ang nakasulat diyan sa papel na hawak mo and it will show you kung saan mo makikita ang sunod na clue hanggang sa paulit-ulit lang then makakarating ka sa taong nagpagawa sa'yo neto." pagiexplain ko na siya namang naintindihan ni Cha.
Ngumiti ako sa kanya pagkatapos ng mahaba kong explanation. "Ano game ka na?" pagtatanong ko sa kanya.
"Oo! Basta best, siguraduhin mo na maganda ang mapupuntahan ko ha! Baka kasi mamaya binibenta mo na pala ako!" luh. Baliw haha.
"Hindi 'noh! And one more thing, kailangan wala kang kasama gawin 'yan. Go na! Shooo! Shooo!" at tuluyan na siyang lumakad.
Pagkaalis ni Cha dito sa cafeteria ay nanatili lang kami sa aming upuan mamaya nalang kami pupuntahan sa eksaktong lugar kung saan mapapadpad si best.
"Uy Jen, Si Insan ang may pakana nun 'noh? Halata naman kasi na may pasabog siyang gagawin." sabi ni Honey na akmang tatayo na."Oo siya nga hahaha. Teka, saan ka pupunta?" pagsasagot ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
My Super Seatmate (On-going)
Teen FictionJenacia Elyannah Mae Ramos. Mabait but bitchy. Mayaman. Maganda. Matalino. Yan ang mga salitang ma ididescribe sa isang tulad niya. Paano kung ang tahinmik niyang buhay ay magulo nang makilala niya ang isang di kanais nais na tao sa buhay niya?