Chesca's P.O.V
Tulad ng inasahan namin mabilis lang natapos ang Seminar namin ni Aaron. Ung mga araw na nasa Singapore kami ay lagi kong tinatawagan si Angel ng palihim kay Aaron, hindi pa din kasi ako makahanap ng tyempo para sabihin sa kanya ang tungkol kay Angel.
Ngayon andito na kami sa NAIA kalalapag lang eroplanong sinakyan namin at kukunin na lang namin ang gamit namin. Pagkakuha namin ng gamit namin ay agad na kaming lumabas at nagabang ng taxi. Habang naghihintay kami ng taxi ay tumunog ang phone ko.
Nang makita kong si Gail ang tumatawag ay agadd ko itong sinagot.
"Bes! andito na kami sa manila. Kamusta?"masayang bungad ko sa kanya.
(Saan mismo Chesca?)tanong ni gail. Bigla akong kinabahan dahil minsan niya lang ako tawagin sa pangalan ko pag seryoso lang.
"Sa NAIA, bakit?"sagot ko
(Kailangan mo pumunta sa St. Luke's ngayon na. Si Angel.)bigla akong nanlamig sa sinabi ni Gail.
"Bakit? Anong nangyari Gail?!"nagaalala kong tanong sa kanya. Hindi ko kakayanin kung anong pwde mangyari sa anak ko.
(Dito ko na ipapaliwanag sayo. Pumunta ka na dito.)sagot ni Gail at binaba na niya ang tawag.
Ang gulo ng isip ko hindi ko alam kung ano ang gagawin ko basta ang gusto ko mangyari ay makarating agad ako sa St. Luke's gusto ko makita ang anak ko.
"Chesca are you alright? What happen?"nagaalang tanong ni Aaron. Agad akong humarap sa kanya.
"Ahh Aaron una na ako sayo ah, ka-kasi si a-ano si Gail, kailangan niya ako."nauutal kong sagot sa kanya, nanginginig na din ang mga kamay ko dahil sa kaba.
"Gusto mo bang samahan kita?"tanong niya.
"No! I-I mean wag na, pagod ka sa byahe. I can handle this."sagot ko sa kanya. at tumango naman siya.
Pagsakay ko ng taxi ay agad akong text kay Gail na papunta na ako. Makalipas 45 minutes ay nakarating na din ako ng St. Luke's pasalamat ako walang traffic. Pag baba ko ng Taxi ay tumakbo na ako papuntang reception area.
"Nurse where is the room of Angel Castillo?"
"Kaano ano po nila ang patient?"tanong ng nurse.
"Just give the room #! She's my daughter!"naiiyak kong sigaw sa nurse.
"Sorry Ma'am, she's in room 143."sagot niya at agad naman akong tumakbo papuntang room 143.
Pagbukas ko ng pinto ay bumungad sa akin ang buong barkada. Nakatayo sila malapit sa kama kaya agad akong lumapit doon. Nakita ko si Angel nakahiga sa kama na may oxygen, agad naman naguna unahan ang mga luha na umagos sa pisngi ko.
"Baby andito na si Mama gising ka na."saad ko habang hinahaplos ko ang buhok ni Angel.
"Ches."tawag ni Gail. Agad ko naman pinahid ang mga luha ko saka humarap sa kanya.
"Anong nangyari bes?"tanong ko.
"Niyaya ko siyang pumunta sa park kasi nalulungkot siya kanina kasi ang tagal mo daw. Nagpunta kami sa park nakipaglaro siya sa mga bata doon hanggang sa bigla na lang siyang nawalan ng malay kaya dinala ko agad siya dito."kwento ni Gail.
"Anong sabi ng doktor?"tanong ko hoping na okay lang ang anak ko.
"Wala pang sinasabi ang doktor hinihintay ka nila."sagot ni Gail. At biglang bumukas ang pinto ng kwarto.
"Doc ano pong lagay ng anak ko?"tanong ko.
"Misis meron pong Congenital Heart Disease ang anak niyo."derechang sagot ng doktor at agad naman akong napahagulgol ng iyak. Aga naman akong niyakap ni Gail.
"Did she need a transplant? Please doc handa akong magbayad ng malaki pagalingin niyo lang ang anak ko."pagmamakaawa ko
"Misis huminahon po kayo, mild lang ang condition ng anak niyo she don't need a transplant. All she need is medications, bawal siyang mapagod, at pahinga lang ang kailangan niya."paliwanag ng doctor at umalis na din siya ng maibigay niya sa akin ang reseta ng gamot na kailangan ni Angel.
"Chesca magpahinga ka muna, pagod ka galing byahe."saad ni Abi.
"Okay lang ako guys, babantayan ko na lang si Angel. For sure pag gising niya ako agad ang hahanapin niya eh."sagot ko at umupo ako sa gilid ng kama ni Angel.
"Kumain ka na ba?"Tanong ni Troy
"Bibili muna kami para makakain ka na."saad ni Raymond saka sila lumabas ni Troy.
Paglabas ng mga boys ay nilapitan ako ng mga girls.
"Ches nasabi mo na ba kay Aaron?"tanong ni Jess.
"Dapat sasabihin ko sa kanya ung nasa Singapore kami pero busy kami pareho, hindi ko maisingit pero sa ngayon uunahin ko muna na umaayos ang lagay ni Angel."sagot ko sabay haplos sa buhok ni Angel.
---------------------
Try ko mg update every week.
Enjoy reading.
-MyLovasIsU :*
BINABASA MO ANG
Would you Still Love me if I already have a Child?
FanfictionThere's a lady na handang ibigay ang lahat para lang sa kanya ANAK. Lahat ibibigay niya para lang maging masaya ang anak niya, maging sariling buhay at sarili niyang kaligayahan handa niya ibigay para lang hndi masaktan ang anak. Pero paano kung dum...