Chapter 22 - Vacation (part 1)

46 0 0
                                    

Chesca's P.O.V.

Hayss grabe nakakapagod ang araw na to at hindi pa din ako tapos sa mga paper works, grabe ang dami kailangan gawin. T__T Biglang may kumatok sa pinto.

"come in."sabi ko habang nakasandal ako sa upuan ako at pumikit. pinakiramdaman ko lang kung sinu ung kumatok pero hindi naman siya nagsalita, kaya nakiramdam pa din ako. maya maya may naramdaman akong may humawak sa pisngi ko kaya minulat ko ang mga mata ko. at nakita ko si Aaron ngumiti ako sa kanya at ganun din siya.

"you look so tired. you okay?"tanong niya. sabay hila sa upuan sa harap ng table ko at dinala sa tabi ko, saka hinawakan ang kamay ko. Tuloy pa din ung panliligaw niya, sweet pa din. pero parang sa araw araw na magkasama kami lalo siya naging sweet sa akin.

"yeah. ang dami kong ginawa ngayon araw pero ung iba hindi ko pa din tapos, hayss"sagot ko at sumandal ulit ako sa upuan ko. siya nman tumayo at pumunta sa likod ko, nagulat ako sa sunod na ginawa niya hinilot niya ang sintido ko at guminhawa naman ang pakiramdam ko.

"you know what you should have a vacation."sabi niya.

"huh? eh paano ang trabaho ko?"tanong ko.

"wag mo muna ng isipin un. nagsabi na ako kay dad, kasi ung isang araw pa kitang nakikitang ganyan. kaya nman nagpaalam ako na kung pwde magbakasyon muna tayo, kahit 3 days lang and pumayag naman siya."

"tayo lang?"

"tayo at ang barkada mo."

"huh?"

"last night i call Troy at sinabi ko sa kanya ung plano ko at sabi ko siya na ang magsabi sa iba yong kabarkada."sabi niya. hindi ko alam kung matutuwa ba ako o ano. kasi maiiwan si Angel hindi ko naman siya pwde isama kasi hindi ko pa din nasassabi sa kanya.

"a-ahh hindi nman k-kailangan un--"

"kailangan mo din un, look at you parang magkakasakit ka na sa kakatrabaho."

"pero--"

"please?"hayss bakit ba hindi ko siya matanggihan?

"okay. so kelan tayo aalis?"tanong ko saka ko inaayos ang gamit ko, kasi hindi ko na tlga kayang matapos to.

"ngayon din."

"ahh ok--ANO??!!"anong ngayon paano si angel?!

"hey relax. ba't ka ba ganyan ka magreact?"

"ahh w-wala, nabiglang ako ka-kasi syempre hindi ako nakapahanda, wala ung mga gamit ko."ang baby ko paano na siya?

"kung ung gamit mo ang pinoproblema mo? okay na un naihanda na daw ng bestfriend mo."oh no!

"a-ahh o-okay. nagyon na tlga tayo aalis? ahmm restroom lang ako."saad ko at tumango nman siya.

Pagpasok ko ng Restroom agad kong tinawagan si Gail.

Calling Gail....

(Ches?)

"Gail what's this? paano si Angel?"

(tinawagan lang ako ni Troy at sinabi ung plano ni Aaron. pinaghanda niya lang kami. and si Angel inihabilin muna nmin kina Tita Mina(mommy ni Jessika) )

"haist! magtatampo un. anung sabi niya about this?"

(ayun nga nagtampo pero pinagsabihan ko naman, at naintindihan nman niya.)

"haist! where is she?"

(she's here. i'll give her the phone.)

"okay."

(hello?mama?)

"baby sorry hindi nakapagpaalam sayo si mama ah, hindi ko kasi alam to eh."

(it's okay mama, i'll understand naman po, and ninang gail explain it to me.)

Would you Still Love me if I already have a Child?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon