Maraming mata ang nakatingin. I don't have a choice kaya tinanggap ko ang alok niya. I'm not that bad, para ipahiya siya. Just-- ugh!We're walking towards the dance floor. “Hindi ako marunong sumayaw.” Okay, I lied.
“Nah, don't worry.”
Nilagay ko ang dalawang kamay ko sa magkabilang balikat niya. He also wrapped his arms around my waists. Hindi kami gaano kalapit until he stepped forward so we're now an inches away. Mas matangkad siya sakin, but dahil nakaheels ako, halos magka'height na kami. One wrong move, at mahahalikan ko na siya.
We started to sway. Sobrang lapit, nakakailang. Or ako lang? Tch. I hate this!
Nakatingin lang ako sa likod niya.“Look at me, straight in the eyes.” Ma'awtoridad na sabi niya. Parang ayaw gumalaw ng mga mata ko. For the first time, I'm afraid to look into someone's eyes.
I could feel his gaze at me. It was different, I thought.
“You looked beautiful tonight..” He murmured. I rolled my eyes at him. Tonight lang? Duh! Palagi naman. Umiwas ako ng tingin.
“..as always.” He added and I heard him chuckled. Tumikhim ako at nagpatuloy pa rin kami sa pagsway-sway.
“You know what, pinuri na kita't lahat-lahat pero nakakunot pa rin yang noo mo.” Hindi ko siya pinansin.
“Hindi man lang kinilig sa sinabi ko. Tsk!” Reklamo niya nang pabulong pero rinig ko naman.
Napatingin ako sakanya nang bigla niyang kinanta ang huling lyrics ng song.
“Ako'y sayo at Ika'y akin lamang..”
Nag-iba na ulit ang music kaya bumitaw ako sakanya. Bigla namang lumapit sa amin si Rico na gusto rin akong isayaw. I just nooded my head pero hindi pa pala ako binibitawan ni Daniel. His left hand is still on my waist. Tinaasan ko siya ng kilay kaya bumitaw agad siya saka patagong umirap.
“Ang ganda natin ah.” Rico said and laughed. Psh! Ngumiti lang ako sakanya habang nakatingin sa ibang direksyon.
’That I was born for you, and that you are born for me.. And in this random world, it was clearly meant to be.'
Nakikinig ako sa music nang biglang magsalita si Rico kaya napatingin ako sakanya.
“I have something to tell you.” His voice was serious.
“What is it?”
“Parang ano.. Ahm, confession? Ewan, basta.” Kumunot ang noo ko na nakatingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Day We Fall In Love
Teen FictionWhen Kathryn agreed to her mother's deal, she thought of it as a living hell. As much as she could, she would always try to ignore Daniel's presence and stay a meter away or else she'd fall into cupid's crazy little trap and forget about the grudges...