Chapter 30

1.6K 29 1
                                    

Dedicated to @JhanelleBuhat    :)))) Thank you so muuccchhhh!


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ngayon alam na ng lahat na matagal na kaming hindi nagkikibuan ni Daniel. Hindi ko alam kung paano nila nalaman pero dahil sa ginawa ko kagabi ay parang pinatrunayan ko na totoo nga ang hinala nila.


Ang alam ko ay nasa states si Daniel, pero bakit nandito siya? Biglang lumakas ang tibok ng puso ko. May kausap siyang lalake na I guess nasa mga 40's. Agad na tumalikod ako bago pa niya ako makita. Hinanap ko si Mommy at nang makita ko siya ay hinanda ko ang sarili ko saka siya kinausap. Umak

to ako na parang nasasaktan at hinawakan ang tiyan ko. 

"Mommy, can I go home now? Masakit po kase ang tiyan ko," sabi ko.

"What? Bakit?" Mom panicked.

"I don't know. Bigla nalang po sumakit,"  I lied. "Magpapa sundo na lang po ako sa kaibigan ko."

"No. You can rest in the room upstairs,"  Mom said. "Dito natin i'cecelebrate ang Christmas  Eve remember?"

I groaned. "But Mom,"  I said in a low voice.

She only nodded and gave me a small smile.

"Kath."

It was Daniel's.

"Tita."

I heard him say at my back.

"Oh Daniel! Hi." Mom smiled widely.

"Tell him, masakit ang tiyan ko at huwag niya akong susundan," I whispered . Bago pa makalapit si DAniel ay naglakad na ako paalis.

"Kath wait!"

Pero hindi ko siya pinansin at tuloy-tuloy lang sa paglalakad.

bubuksan ko pa lang sana ang pintuan ng unang room na nakita ko ay narinig ko ang tawag ni Lola Virgie.

I smiled at her and she smiled back. Lumapit siya sa akin at hinawakan ang kamay ko.

"Have you talked to him?"

"Po?"

"Haayyy.. Naku, ang mga kabataan ngayon masyadong ma'pride," nakangiti ngunit makahulugang sabi ni Lola Virgie .

"Po?" I asked again dahil naguguluhan ako.

"Wala," she replied. "Sige magpahinga ka muna Apo. Babalik lang ako sa baba ha.''

"Okay po."



Suddenly my mind went back to present when my phone beeped.

'Merry Christmas bes! I miss you so much na! See you soon. Lovelotss! :*'

It reads. I just gave her a short phone call to reply and then we hung up since she has also something to do too.

Lumabas na ako ng room. Habang pababa ako ng hagdanan ay narinig kong may kausap si Mommy sa telepono.

"Okay, I'll tell Kath. Sayang naman. Yeah, I know. She'll be fine. Bye. See you!"

The Day We Fall In LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon