chapter 30: ta'lon's bad side

3 0 0
                                    

Ta'lon's pov

Mag damag akong nasa harap ng kama ni julie binabantayn sya hangang sa magising sya. Halos ilang araw ko ng ginagawa to pero hindi manlang ako nag sasawa parang kaya kong gawin to habang buhay. "Ta'lon kanina ka paba dyan??" Nagulat ako kase ni hindi ko manlang napansin na gising na pala sya. "Ah! Hindi kakadating ko lang dito" tumayo si julie para pumunta ng confort room kaya umalis na rin ako.

Bumaba ako para uminom ng tubig pero may isang bagay ang kumuha ng pansin ko kaya napalingon ako. Pero walang tao don kahit isa kaya hindi ko nalang pinansin. "Ta'lon pwede bang mang hingi ng tubig" sabing patanong ni julie kaya dinalhan ko nalang sya ng tubig.

"Ahh! Julie may naramdaman ka bang parang may iba pang tao dito??" Lumingon si julie sa labas at sa likod ko. "Wala naman. Bakit??"  Hindi nalang ako sumagot hinayaan ko nalang baka naman kase guniguni ko lang yun. "Pero alam mo ta'lon may na papansin ako. Sa tuwing mag kasama tayo parang may nakatingin satin" niyakap ko si julie pero hindi ako nag sasalita kahit tinatanong nya kung anong meron at kung may problema ako.

Nang dumating si cj ay agad akong umalis ng hindi na papasin ni julie. Nag punata ako labas ng school at pumasok ako ng gubat dun ko kase na aamoy ang dugo ng tao.
At pag dating ko don naka kita ako ng bata at punong puno ng dugo ang kamay nya susubukan ko sanang lapitan sya pero biglang lumabas si zoey at may binulong sya sa bata.

Tapos bigla ako naka ramdam ng kakaiba ng tignan nya ko at biglang nag iba ang paningin ko puro dugo lang ang nakikita ko at nakikita ko si zoey na kangiti habang pinapanood nya kong tumumba. Sa sobrang sakit ay na pa luhod ako at ang dib dib ko sumasakit ng sobra at ang mga tuhod ko ng hihina sinusubukan kong tumayo pero hindi ko magawa hanggang sa lapitan ako ni zoey. "Samin ka na ngayon" ng sinabi nya yun ay lalong sumakit ang dib dib ko hanggang sa mawalan na ko ng malay. "Julie"

Julie's pov

"Ahhh! Guys narinig nyo ba un??" Tumingin sila sakin saka umiling. Pero narinig ko talaga yun parang may tumawag sa pangalan ko at hindi maganda ang pakiramdam ko dun.

At dahil sa ako lang ang naka rinig lumabas ako para alamin kung ano yun.

---------

Nang medyo na papalayo na ko ay may biglang may nag takip ng bibig ko at dinala nya ko sa gilid ng daan malapit sa malaking puno.

At dahil sa naguguluhan ako ay tinignan ko kung sino ung humatak sakin. Nang makita ko sya ay laking gulat ko. "Kanina mo pa ba ako sinusundan??" Tapos tungin sakin si rico ng masama hindi ko alam kung ano ung iniisip nya pero mukhang siryoso yun.

"Dito ka lang at wag mong subukang lumabas" nag tataka ako kase ngayon ko lang sya nakitang ganon kasiryoso." Teka! San ka pupunta?" Hindi na nya ko sinagot agad kase syang lumabas.

Hanggang kelan naman ako dito. Pero.... mukhang may problema kaya hindi pwedeng nandito lang ako kaikalangan kong malan kung anong ng yayari.

Nang tatayo nako ay biglang nag pakita si ta'lon at naka tayo lang sya sa harap ko at parang may iba sa kanya hindi ko masabi kung ano. Pero ang mga mata nya ibang iba kesa date

Sinubukan kong lumapit at yakapin sya pero umatras sya nanlaki ung mata ko ngayon ko lang naramdaman ang bagay nato.

At hindi ko gusto to.

Itutuloy.......

Center BLOODTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon