chapter 8: save julie

18 0 0
                                    

Julie's pov

Nasan naman ako ngayon anong lugar  to
Biglang may lumabas na mga lalaki. Hindi ko makita ng maayos ang mga mukha nila pero ng tumapat to sa liwanag ay nakita ko na ng klaro.

"Nasan si julie"
"Ta'lon sa taas" tumingala si Ta'lon at nakatingin sya sakin at ngayon ko lang nalaman na nakatali pala ako sa poste.

"Cj iligtas mo si julie kami ng bahala sa dalawang to"
"Pero pano kayo"
"Wag mo kaming alalahanin. Umalis nlang kayo ni julie pag naligtas mo na sya at wag kayong hihinto hanggat hindi kami nakakabalik"

"Ano ba. Puro nalang ba kayo satsat na babagot na ko oh"

"Jack,gaston protektahan si cj at ibigay natin ang larong gusto nila"
"Got it"

Nakikita ko kung pano nila ako iligtas kahit hindi ko alam kung bakit nila to ginagawa.

"Cj"
"Shush! Ilalabas kita dito"
"Ha! Pero pano sila?"
"Si Ta'lon ang nag sabi sakin na iligtas kita at kaya na nilang tatlo yun"

Tinanggal nya ung tali sa kamay at paa ko.
Pinasan nya ko at umalis na.

Ta'lon's pov

Lumalaban kami kahit ilang sipa suntok at pasa ang abutin namin.

Pero... wala parin kaming laban. Tatlo kaming naka dapa sa lupa.

"Wla pala to eh' mahihina"
"Teka...sheldon apat sila kanina diba"
"Anak ng lintek"

Bigla akong tumawa ng sarcastic
"Na isan ka ng mahinang to"

Julie's pov

Medyo nakakalayo na kami sa kanila kaya nakahinga na ako  ng malaluwag.

Alam kong pagod na si cj pero... hindi sya tumitigil.

Dahil naka tuon lang ang mata ni cj sa daan namin ay hindi nya na malayang nakasunod napala ung dalawa samin.

Bigla nalang may sumuntok kay cj ng napakalakas kaya tumalsik kaming dalawa at dahil tumusok ang tagiliran ko sa punong may tusok ay kumalat ang dugo sa damit ko. Dahil sa amoy ay natuon ang atensyon ng dalawa sakin.

Pero pinigilan sila ni cj.
"Julie takbo at wag kang titigil hanggat hindi mo kami nakikita"

Pinilit kong tumayo para tumakbo at kahit masakit ang tagiliran ko ay pinilit kong wag tumigil pero...wla na kong daang makita. Isang napakataas at matarik na bangin sa harap ko at babasak ka sa dagat.

Dapat tinuloy ko nalang ung swimming lesson ko.

Biglang may kumaluskos sa likod ko lumingon ako para tignan kung ano yun'
Pero...sana hindi ko nalang tinignan

"Anong akala mo makakatakas ka"
Unti unti syang lumalapit sakin at umaatras naman ako hanggang sa wala nakong tatapakan sa likod.

Kung tatalon ako dito wla ng mangyayaring masama.
"Anong ginawa mo kay cj at sa iba?"
"Pinaubaya ko muna sila kay sehrman"

Tumingkin ako salikod.
"Whoa! Whoa! Whoa!  Alam ko gagawin mo tatalon ka mag papaka bayani ka. Hindi ka makakatakas sakin"
Pinikit ko ang mata ko tatalon na sana ako eh' pero....

"Hindi mo na kailangang gawin yan"
"Ano nanamang istorbo to-" natigilan si sheldon sa pag sasalita dahil nakita nya ang kapatid nyang wla ng ulo.

At mukhang galit na sya.
"Pag sisisihan nyong pinanganak pakayo"
Bigla syang nawala sa harap nila Ta'lon at napunta sya sa harap.

"Kinuha nila ang kapatid ko. Mas mabuti pang sumunod kana"
Bigla nya kong tinulak at habang unti unti akong nalalaglag ay nakita ko kung pano nila pinugutan ng ulo si sheldon.

                                                                                      

Center BLOODTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon