Vacation pt. 1
(Amethyst's POV)
Kasalukuyan na kaming papunta ni Taeyong sa ancestral home nila sa Gyeonggi.
Nagkataon naman na doon inilibing si Ate kasi yun ang sinabi niya sa akin kung kelan niya ako iiwanan.
Nasa hospital lang ako noon at nagpapagamot ng sakit ko. Este trangkaso lang yun wala akong transmitted or genetical disease.
Sinabi niya sa akin na iba raw ang ama ko sa kanya.
Nakababa na kami sa bahay nila at pagbaba ko sa sasakyan ay sinalubong agad ako ng yakap ni Ate ni Taeyong.
"Kamusta na kayo ni saeng ko ah."nakangiting kwento niya sa akin habang hinahatid niya ako papunta sa looban ng bahay nila.
At napatulala ako sa ganda ng lugar ganda pa ng mga furniture at ang interior napakamaaliwalas. Sobrang saya akong nakapunta dito parang gusto ko na ritong tumira.
Masaya rin ako na itinuring ako na pamilya rito sa bahay nila Taeyong.
"Wag kang mag-aalala,kapag sinagot mo ako parte ka na ng pamilya ko Seri."
Tumibok ng malakas ang puso ko nang narinig ko ang boses na yun mula sa kanya.
"Liligawan mo ako ng walang daya ah?."tanong ko sa kanya at ngumiti ako ng tumango siya.
"Ikaw lang ang palaging naiisip ko Amethyst tandaan mo iyan."sabi niya kaya nakapalagayan ko siya ng loob.
Masipag sila sa mga gawaing bahay,nais ko sanang tumulong kaya lang pinigilan ako ni Taeyong.
Kaya lang nahigit ako ni Ate Eunhee (a: iniba ko ang name ng noona ni TY kasi di ko maalala kung ano ang name) papunta sa kusina para tulungan ako nagprito ng buog manok.
"Roasted chicken sana kaso di ako maalam sa mga spices." sabi niya.
Mabuti na lang at nadala ko ang secret formula ni Mamang Seolok kaya madaming siyang bisita.
Naglagay ako ng spices sa loob ng katawan ng manok. Meron ding broiled chicken na kapag hinihimay ay sobrang lambot ang kakalabasan.
1 hour later..
"Waah kakain na tayo!"masiglang sabi ng Mama ni TY.
"Napakasarap magluto ng iyong kasintahan apo."sabi ng Halmuni ni TY kaya ako namula.
"Hindi ko pa siya girlfriend kasi nililigawan ko pa siya."he said.
Sinsero siya sa nararamdaman niya sa akin at ganun din ang sa akin,kapag naging kami na wala nang lihiman pa.
Nilapag na ni Ate Eunhee ang mga naluto namin. Di pa nga ako nakain nang pumunta kami rito.
Sinimulan nang tikman ang roasted chicken ko na may secret formula at nanlaki ang mga mata nila.
"Wow. This must be Uhm Seolok's cooking."compliment ni Lola ni TY.
"K-Kilala niyo si Mamang Seolok?."kahit na matanda na siya eh tinuturin gniya ako ng apo kasi malaki-laki na ang sweldo ko sa kanya.
At tsaka nagbiruan na rin siya sa mga customers tinuruan kasi ni Minhyun. Bad influence talaga 😒
"Yes,she's a friend of mine. Masarap talaga ang chicken alam ko rin ang special recipe kaya lang..kulang ang nalalaman ko."nakangiting pahayag nito.
"Nagugustuhan na kita para kay Taeyong."sabi niya kaya lihim akong napangiti.
Tumango lang ang ama ni TY kaya nagbow ako sa kanila.
BINABASA MO ANG
Another World • nct 2018
Fanfic"another story to be told,another love to be found." Start: May 06,2017 End: September 10,2017 made by: cristy_gzb All rights reserved 2017.