MVW # 26

53.3K 986 115
                                    

MVW # 26

<Mint's POV>

"Gusto mo bang malate sa kasal niyo ni Polly"

Halos napanganga ako sa sinabi ni Canneide. Talaga bang sinabi niya iyon? Talaga bang inaayunan niya na ako? Talaga bang gusto niya akong papuntahin sa kasal? Diba.. Nagmamakaawa siya kanina?

"W-what?" Wala sa sariling sabi ko.

Ngumiti ito. "Your reaction is priceless, honey." Hinigpitan nito ang hawak sa kamay ko. "You'll be late. Tumayo ka na diyan."

"B-but.. Why?"

A"I just realized something."

"At naisip mo lang iyan ngayon?" Nagtatakang tanong ko. "Sorry Canneide. But I'll never fall in that tacti---"

"Gusto mo bang ipagpilitan ko pa rin iyong sarili ko sayo kahit na alam kong sa una pa lang talo na ako?" Nagsmirked ito.  "Tama ka. I deserve someone who will choose me because he loves me for who I am, not because of our money." Tumingin ito kay Mama. "I also quit, Mama."

Napatingin ako kay Mama. Galit na galit ito at mukhang ilang sandali na lang ay may lilipad na kung ano. Hindi na kasi maipinta ang itsura nito.

"Canneide!" sigaw nito habang nakayuko sa amin. "This is just a misunderstandi=

ng---"

"No, Mama." Tumayo ito hawak pa rin nito ang kamay ko kaya tumayo ako. "There wasn't a misunderstanding. I'm not ready to take a risk. I'm sorry."

"Canneide!" Hinawakan ni Mama ang kamay ni Canneide. "No. No. You don't quit just like that. Magpapakasal kayo---"

"Says who?" Mataray na sabi ni Canneide. "I'm the one who will decide if I am going to marry or not. Don't manipulate me, I'm also not your puppet and I will never take orders coming from you, Mama."

"Don't call me Mama!" sigaw nito.

Buong paguusap lang nila nakatingin lang ako sa kanila. Lalo na kay Canneide. Ito yung first time na makita ko siyang sumagot kay Mama. Very Unusual dahil alam ko talagalang close sila, way back when we were  still young.

Pero, ilang oras lang or rather minuto, nagbago ang lahat.

Naglipat ang tingin ko kay Mama and Canneide. Nagsusukatan sila ng tingin, palagay ko tinatantya nila ang isa't isa.

"So I see your true colors, Mama." Nangaasar na sabi ni Canneide. Nagsmirked nanaman ito. "So you're really after my money huh?"

"Iyon lang naman ang mapapala ko sayo, diba?"

Biglang naningkit ang mga mata ni Canneide. Mukhang gusto niya ng patulan ang Mama ko. Pero hinila ko na lang ang kamay niya. Dahilan para mapatingin ito sa kanya.

My Virgin WriterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon