Phoebe's POVPagkalabas ko ng room ay bumalik na ako sa dorm ko. Sumakay na ako ng elevator at ng magsarado ito ay agad na nagteleport ako sa dorm ko . Wala namang makakakita sa akin dahil magisa lang naman ako rito sa loob ng elevator.
Ng makateleport na ako ay ahad akong kumuha ng bagong uniform at nagpalit. Naghilum na rin ang sugat ko sa tagiliran. Kaya hindi na ako pumunta sa clinic nito. After kong magpalit ay lumabas na ako ng dorm ko at dumiretso na ng cafeteria. Mag a alas onse na rin kasi. Ganun katagal silang naglaban doon. Hindi man lang kami sinipot ng teacher namin.
Habang naglalakad ako papuntang cafeteria ay gumigilid naman ang ibang estudyante sa dinaraanan ko. Napakunot naman ako ng noo. Ano bang problema nila? Pero hindi ko nalang sila pinansin at dumiretso na sa cafeteria. Pagkarating ko roon ay binuksan ko na ang pinto ng cafeteria at Lahat ng mga mata ng nasa loob ay napatingin sa akin. At ilang sandali pa ay nagbulungan na.
"Diba sya yung naghagis ng dagger kay fire? "
"Sya yung nanakit kay fire sa room nila"
"Ang balita ko raw, hinagisan raw nya ng dagger si fire dahil nasaksak sya ng dagger sa tagiliran nya. "
"Eh?! Sigurado ka ba? Parang wala naman syang sugat sa tagiliran ah. "
"Ewan ko. Yun yung sabi sa akin ng kakilala ko eh ."
"Lagot sya ni Elisa. Sinaktan nya si fire. "
"For sure papahirapan sya ni elisa. "
"Kawawa naman sya. Bago palang mapagtritripan na agad nila"
Yan yung mga bulong bulongan na narinig ko sa kanila na hindi naman ata bulong dahil sa lakas ng bosea nila.
Pero dahil sa wala akong pakielam ay hindi ko nalang sila pinansin at nagtuloy tuloy sa may pagkain at nag order. Pagkatapos ay umupo ako sa may bakante sa dulo ng cafeteria.
Makalipas ng limang minuto ay tapos na akong kumain at balak na sanang tumayo ng biglang may humarang sa harap ng table ko.
"So you're the one that hurts my babe. " sabi nito saakin ng nakataas ang isang kilay.
Hindi ko naman sya pinansin at nilagpasan lang sya. Ngunit hinawakan nya ako sa braso ng mhigpit. Kung mahigpit man yung ginagawa nya. Tsk.
"Don't. Dare. Walk. Pass. Through. Me. When. I'm. Talking. To you. Do you understand?! " diin nyang sabi sa akin ng pasigaw.
Tiningnan ko lang sya at hinigit ang kamay ko at lumakad na papalabas ng cafeteria. Pero bago pa man yun mangyari ay ay hinarangan na ako ng dalawa nyang alipores na ngayon ay nakangisi na.
Nanatiling blanko ang expression ko habang nakatingin sa kanila.
"Like what I said early .You should not did that thing. I am sure you won't want me to be enemy with you. " sabi nya.
Putspa! Wala akong naintindihan sa sinabi nya. English ng English wrong grammar pa. Bwesit.
"Don't speak in english if your grammar is wrong and not understandable. You're just humiliating yourself to everyone. " i said coldly.
Nakita kong nagpipigil ng tawa ang iba samantalang tumatawa naman ang iba sa sinabi ko kay.... Who's this again? Yeah she's the girl who will face hell if she pissed me off.
Nakita ko namng sinamaan nya ng tingin yung mga nakatingin sa amin. Kaya tunigil sila sa kakatawa. Tumingin naman sya sa akin na galit na galit. I just smirk at her.
"How da-" hindi na nya natapos sasabihin nya ng biglang bumukas ang pinto ng cafeteria at iniluwa noon ang anim na student.
Napatingin naman silang lahat sa kanipa at nagsitilian mapababae man o lalaki.
"Oh my gosh!! They're here! "
"The most powerful elite students here in mawer academy! "
"Hindi ko alam na pupunta sila rito sa caf. Ngayon! "
"Waaaaahhhh!! Ang gwapo talaga ni Shaun!! "
"Akin ka na lang Liam! "
"Please be my boyfriend Keurt! "
"XM, na love at first sight at a ako sayo! "
"Alixson please be my girl! "
"Waaaahhh Gwen bakit ang ganda mo?! Nakakainsecure ka talaga! "
Mga students na nandito sa loob ng caf. Hindi man lang ba nila naisip na baka may masiraan ng eardrums dito dahil sa kakasigaw nila?
Well anyway dahil wala akong pakelam sa kanila aalis na lang ako.
Ng may bigla na namang humigit sa akin sa braso ko. Putspa naman oh! Bakit ba mahilig silang humigit ng braso dito?! Pag ako talaga hindi na kapag timpi, ewan ko nalang .baka hindi na sila masikatan ng araw.
Tinignan ko naman kung sinong lapastangang tao ang humigit ng braso ko. At nakita ko ang isang lalaki na seryosong nakatingin sa akin.
Sya yung lalaki kanina sa room. Yung Xandrick ba? Sya rin yung nakalaban ko nung battle. Nanatiling blanko ang expression ko habang nakatingin sa kanya.
"What? " tanong ko.
"Who are you? " makahulugang tanong nya sa akin.
"What are you talking about? " patay malisya kong tanong.
"Don't play dumb. I'm asking you. Who are you? " tanong ulit nya.
"I'm Phoebe Shane Yoona. Now does it answer your question? " sabi ko at hinigit ko ang braso ko sa pagkakahawak nya. At tumalikod na sa kanya at naglakad na palayo sa kanya.
"No. You didn't. " biglang sabi nya. Kaya napahinto ako sa paglalakad.
"Well it's your problem, not mine. " sabi ko habang nakatalikod parin. At kumaway sa kanya at lumabas na sa cafeteria.
______________________________
A/N
Bitin. Sorry ✌✌ Yan lang kinaya ng utak ko 🙌🙌
Please vote and support my story. Kamsahamnida.
Follow me rin po.
ace_han02
BINABASA MO ANG
Mawer Academy [Completed]
FantasyA school that is not ordinary.... A school only for the gifted... Those people who are beyond the ordinary.... A school for people who have powers... Those people who are strong.... Powerful..... And special... This is a TAGALOG-ENGLISH story ...