Chapter 34: Heartbeat

16.5K 398 9
                                    

Phoebe's POV

Nandito ako ngayon sa dorm ko. Nagaayos ng sarili dahil may pasok ngayon.

Nakabalik narin ako dito sa mawer pagkatapos kong gawin ang misyon ko ng ilang oras kagahapon.

Medyo pagod lang ako ngayon dahil sa ipinagawa ko kay Alixson, dahil sa hindi nya pagsunod sa ipinapagawa ko. Hindi ako natutuwa sa ginawa nya kagahapon kaya napahirap ang pagpaparusa ko sa kanya.

Sino ba naman kasing matutuwa kung maabutan mo siyang natutulog samantalang si Gwen ay nag eensayo pa.

At nalaman ko pang hindi pa sya tapos sa pinapagawa ko sa kanya at natulog lang pag kaalis ko. Ang pinakaayaw ko pa naman sa lahat ay yung hindi ako sinusunod.

Buti pa si Gwen at sinunod at tinapos ang pinapagawa ko, kung hindi kasama sya sa mapaparusahan ko.

Pagkatapos kong ayusin ang sarili ko, bilang nerd. Ay lumabas na ako sa dorm at dumiretso sa schoil building. Pagkapasok ko ng room ay nakita kong nandoon na si Gwen samantalang wala pa si Alixson.

Paniguradong galing sya sa clinic. Napapasmirk nalang ako kada naaalala ko ang pinagawa ko sa kanya at ang parusa ko.

She should've listen to what I say. She wouldn't experience that kind of consequence if she just do what I want her to do.

"I don't like the way you smirk Phoebe." Said Gwen who are now looking at me.

I just look at her and smirk, then look outside the window to see this nice view.

You can see trees who are properly arranged outside while the wind is blowing that makes them sway and some of their leaves are gently fallimg down their branches while swaying.

I just like watching this kind of view because it helps me relax and calm myself.

And it makea me think that there's still a beautiful place you can see in this kind of world we are having.

After a minute our prof enter our room ans started to teach us a lesson. But still no sign of Alixson .

**

Dismissal

"Phoebe, may training ba ngayon? " tanong ng babaeng may mga bandages sa ulo, braso, kamay at sa paa nya habang naglalakad patungong cafeteria. Sigurado akong mayroon pang bandage sa tagiliran nya.

"None. Why? Do you want to train today? Huh, Alixson? " i ask.

And yes, it's Alixson. Pumasok sya ng room fifteen minutes after dumating ang prof.

Napagalitan pa nga sya dahil late, pero ng makita ang itsura nya ay agad rin syang pinapasok at tinanong kung ano ang nangyari sa kanya. Pero hindi nya sinagot ang tanong ng prof at ngumiti lang sya rito.

"No. I just want to ask. Baka kasi meron at di ako makapunta. Maparusahan pa ako ulit. " she said that made Gwen chuckle.

"Yan kasi.. Kung tinapos mo ang punapagawa sayo, hindi ka sana naparusahan. " she said.

"Shut up, Gwen. I don't need your opinion. " Alixson said and roll her eyes but Gwen just laugh at her.

Ng makarating kami sa cafeteria ay agad na nagbulungan ang mga tao roon.

Gosh. Anonong nangyari kay Alixson?

Sino naman ang may gawa nyan sa kanya?

Kawawa naman sya.

Tss. Tama lang yan sa kanya. Napakalandi kasi.

Landiin daw ba ang mga Princes.

Isa lamang iyan sa mga naririnig kong bulungan ng mga tao rito pero nainis ako doon sa huling salitang narinig ko.

Tiningnan ko sa peripheral vision ko si Alixson. At nakita ko ang pagkainis sa mukha nya, at pagform ng fist sa hands nya.

Halatang pinipigilan ang sarili sa pagpatol doon sa mga babaeng yun.

Dumiresto na kami sa table na kasya ang walong tao. Umupo ako pati si Alixson, pero si Gwen ay dumiretso papuntang counter para umorder ng pagkain namin.

Pagkaalis ni Gwen ay saktong dumating ang boys at umupo sa table namin.

"Anong nangyari dyan Lix? " tanong ni Liam kay Alixson habang nakaturo sa benda nya sa ulo.

"Ahh... Wala to, nasobrahan lang sa training. " casual na sagot ni Alixson sa kanya. Napatango naman si Liam na parang hindi kumbinsido sa sinabi nya.

"Ahh, ganun ba? Bakit ang lala naman yata? " sabi nya.

"Huh? " nagtatakang tanong ni Alixson.

"Eh kasi, kung nasobrahan sa training, dapat pagod ka lang ngayon. O di naman kaya ay hindi kaganyan kagrabe ang natamo mong sugat sa katawan na halos lahat na ata ng parte ay napinsala. " mahabang sabi nya na nakapagpatigil sa kanya at sandaling sumulyap sa akin.

Tss. Bakit kasi hindi pa nya sabihin ang totoo? May nalalamn pa syang nasobrahan sa training eh hindi naman nagtraining.

Oo nasobrahan sya, pero hindi sa pagtre-training, kundi sa parusang ibinigay ko sa kanya.

"Ahh... Ehh... Ano.. " hindi mapakaling sabi nya. Tss.

"I just punish her, that's why she got that wound and bruises. " i casually said.

Na naging dahilan para tumingin sila sa sa akin. Pero agad rin silang bumaling kay Alixson.

"Why did she punish you? " tanong ni Xandrick.

Nagkibit balikat lamang ito kaya tumingin ulit sila sa akin pero hindi na ako nagsalita pa.

Magsasalita pa sana si Shaun pero hindi yun natuloy dahil saktong dumating si Gwen na may dalang isang tray samantalang nakalutang naman sa himpapawid ang dalawa gamit ang lightning.

Kasunod rin nya si Kuert na may apat na tray pero ang dalang dalawang tray ay nasa kamay nya at ang dalawa naman ay nasa isang water creature na ginawa nya.

Inilapag na nila ang mga tray at inumpisahan na nilang magkwentuhan. Oo. NILA..... Dahil hindi naman ako nagsasalita at nakikinig lamang ako, pero minsan sinasali nila ako sa kanila pero puro tango lang ako o iling.

Pero habang kumakain ako, may nararamdaman akong kakaiba sa loob ko. Especially sa puso ko. Parang hindi ito tumitibok ng tama, kung baga nagmamalfunction ito.

Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa sakit na nararamdaman ko dulot ng kirot at paninikip nito. Hindi ko alam kung bakig ito nangyayari sa akin, wala namang akong sakit sa puso. Nahihirapan na rin akong huminga at nanlalabo na ang paningin ko.

Kaya napatayo ako at balak na sanang umalis sa cafeteria para makapagpahinga. But, I suddenly fell down. And I could here Gwen and Alixson shout my name. And also the boys, and ask what's happening to me.

But I cannot speak a single word, it feels like my heart is gonna pump out because of its beating.

And every seconds pass my eye sight gets more blurry and even my sense of hearing is affected. And that's beacause of this heartbeat of mine is malfunctioning.

I feel like I'm gonna lose my consciousness because of this. But before it happen, A sudden flashback flashed inside my head that made me stop.

And then everything went black.

................................................

ace_han02

................................................

Mawer Academy [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon