Phoebe's POV"Phoebe, you're back! " masayang sabi ng Headmistress ng mapadako ang tingin nito sa akin.
Tumango lang ako sa kanya tsaka naglakad patungo sa kanila. Binigyan ako ng mapanuring tingin ng mga nakacloak na puti samantalang nginitian naman ako ng royalty.
"What's going on? " tanong ko dahil mukhang problemado sila kanina habang nag uusap bago ako pumasok .
"Who is she Rebecca? " tanong ng isa sa mga nakacloak.
Tiningnan sya ng Headmistress at ngumiti bago nagsalita.
"She's Phoebe Shane Yoona. She's one of the royalties. And she's the most powerful student here at mawer academy this year. " nakangiting sabi nito sa mga taong Naka cloak .
Tumingin naman sila sa akin tsaka sinuri ako ng tingin mula ulo hanggang paa. Napa tss ako sa ginawa nila.
Ano bang problema nila at ganyan sila makatingin sa akin? At sino ba sila at anong ginagawa nila dito?
"Who are they? " tanong ko sa headmistress at tiningnan ito ng malamig.
Pinapahiwatig na magsalita ka at wag akong snobin kagaya ng ginawa nya kanina ng nagtanong ako.
Mukhang naintindihan naman nya kaya umubo sya na nakapagpakuha ng atensyon ng limang nakatingin sa akin kanina.
"Ms. Yoona, sila pala ang council. They are composed of the most powerful and respectful person in mawer city." Sabi nito, tumango lang ako sa sinabi nya tsaka umupo sa pahabang sofa sa may gilid.
Humiga ako roon at ipinikit ang mata. I wanna sleep. Dito nalang ako matutulog, nakakatamad nang pumunta sa dorm.
"Excuse me, but what are you doing? " tanong ng boses babae.
"Sleeping. "Maikli kong sabi.
"But it isn't the time to sleep. You should cooperate with us cause you are one of the royalties. " inis na sabi nya sa amin.
Hindi ko sya pinansin at nanatili lamang nakapikit. Bahala sya dyang mainis, as if naman mapapasunod nya ako sa gusto nya.
"Arrgghh..... Rebecca. Is she really like that?! She's so stubborn and she looks nothing. How come that she is the most powerful student here? " mapanginsultong sabi nito. Tss. Bahala sya dyang magsalita.
"Calm down Yuumi. Don't underestimate her, baka kainin mo ang sinabi mo ngayon. " rinig kong sbi ng isang boses.
Idinilat ko ang isa kong mata at nakitang nasa pintuan sila Xavier na parang kagagaling lang sa pagtakbo dahil pawis na pawis silang lahat at hingal na hingal.
Tiningnan nila ako ng matalim tsaka tumingin ulit sa limang taong nalacloak. Ngumisi lang ako at ipinikit ulit ang mata pero nananatiling nakikinig sa pag uusapan nila.
"It's a pleasure to meet you council, I'm Xavier Marc Thae Oh Han. One of the royalties. " rinig kong sabi ni Xavier.
"And I'm Xandrick Mark Theo Han. Also one of the royalties. And they are my friends. The higher elites. " rinig ko ring pakilala ni Xandrick.
"It's nice to meet you council. " sabay sabay na sabi nila Gwen.
"It's also nice to meet you.... So the both of you are part of the royalties. " rinig kong sabi nung babaeng council.
"Tss. Obviously. " sabi ko habang nakapikit parin.
Kasabay ng pagsabi ko nun ay ang isang matalim na tingin mula sa maraming tao. Idinilat ko ang mga mata ko at tiningnan sila, just to find out na lahat sila nakatingin sa akin ng masama.
BINABASA MO ANG
Mawer Academy [Completed]
FantasyA school that is not ordinary.... A school only for the gifted... Those people who are beyond the ordinary.... A school for people who have powers... Those people who are strong.... Powerful..... And special... This is a TAGALOG-ENGLISH story ...