17. Haru Haru (Day by Day)

36 3 0
                                    

Padocheoreom buswojin nae mam
Baramcheoreom heundeullineun nae mam
Yeongicheoreom sarajin nae sarang
Munsincheoreom jiwojiji ghana
Hansumman ttangi kkeojira swijyo
Nae gaseumsoge meonjiman ssahijyo (say goodbye)  

Fetus BIGBANG! One of the best songs of BIGBANG.  Ano ang gagawin mo kung finallow ka ni Taeyang sa IG? 

***

Hindi makahinga si Cheska.

@__youngbae__ started following you

Ano bang una niyang gagawin? I-ooff ang cell phone? Magde-deactivate ng IG account? Why did she have an IG account in the first place. Ah, her band needed publicity. Bakit feeling niya kasumpa-sumpa ang araw na gumawa siya ng IG.

Strings of questions are on her mind right. She didn't fucking know what to do! Una, paano nakita ni Taeyang ang IG niya? Pangalawa, hindi siya maganda, hindi siya artista or beauty titlist. Anyare?

Sa totoo lang abot-langit na ang kaba niya. Hindi niya alam kung ano na ang mangyayari. She reminded herself na ipa-private mamaya ang IG account niya. Hindi siya sa choosy siya or what, sa situation ngayon sobrang nakakakaba na basta na lang siya ipa-follow ng isang international artist.

Kung naiba sigura ang sitwasyon, matutuwa siya o baka nga kiligin ba siya. But the action sounded so fishy.

Cheska realized that she needed to talk to Selene...

...before it was too late.

**

"So, ano'ng ganap mo girl? Bakit tayo nag-date ngayon? Saka weekdays ngayon ah! Work?"

Tuloy-tuloy na pagsasalita ni Selene. Sa sobrang kaba ni Cheska ni hindi niya mainom ang favorite niyang matcha frappe. Gusto niya ring itanong kung bakit ito pumayag na makipagkita dahil may trabaho rin ang kaibigan.

But it's now or never, Cheska.

"Taeyang followed me...on ig."

Kulang ang sabihing napanganga si Selene. Kulang na lang ibuga nito ng milik tea na iinom sa kanya.

"He...what?"

"Followed me."

"Tangina, Cheska! Ang haba ng buhok mo! Bakit ka ganyan!?" Selene rolled her eyes.

"It's fishy," she said and took a deep breath.

"Hoy anong fishy fishy ka jan! Taeyang fucking followed you! Napakaganda mo! Baka naman kasi todo stalk ka girl, todo comment ka sa feed niya! You know, tas he saw your IG and tenen—"

"Seryoso ako, Selene. Baka about it okay TOP. Tingnan mo 'to." Ibinigay niya kay Selene ang screenshot ng article na nag-post last week about sa pagkawala ni TOP. The article was deleted after three minutes. Buti na lang na-screenshot niya.

Selene looked at it.

"Baka may alam na ng YG na nawawala si TOP. And you know that big entertainment label, maraming galamay 'yan. Naisip ko lang baka—"

"Stop it, Cheska." Ibinababa ni Selene ang phone niya sa mesa.

"What? Nagpa-panic ako for you."

"Wala lang, 'yan."

"Wala? Taeyang found me! He followed me—"

"Ano ngayon? He followed you! 'Di ba dapat masaya ka?" Selene almost shouted.

"Selene, mag-isip ka. Kailangan mo nang isoli si TOP."

"No, no , no."

"it's for the better—"

"Sinabi ko na ngang hindi eh!"

"What?" she uttered. Ano ba ang nasa isip ni Selene? Kailan pa ito naging makitid?

"Wala akong pakielam, Cheska. TOP is with me. Hindi ko siya ibabalik hangga't wala pa siyang naalala. I'm sorry."

Tumayo na si Selene, iniwan siya. Cheska didn't understand. Kung ano ba ang iniisip ni Selene. Kailan ba ito naging makitid? Hindi ba nito naisip na darating din ang araw na talagang aalis si TOP at hindi mananatili dito?

Selene had completely fell in love with TOP. Naiintindihan niya ang kaibigan. Pero sana isipin din nito na kailangan muna nitong pakawalan si TOP sa mga oras na ito.

Nag-aalala siya para sa kaibigan. Hindi birong gulo ang puwedeng mangyari kapag hindi pa nito sinabi kung nasaan si TOP.

Cheska sighed. Kahit siya hindi na niya alam kung ano ang gagawin.

Patayo na sana siya nang marinig niya ang notif sound ng phone niya. She instantly viewed who is it.

At para siyang sinabugan ng kung ano nang makita iyon.

It was fucking Taeayang.

Hi @cheskylevender ! I know it was a little bit rude to message you like this. But this was a serious matter. This was about T.O.P. I am a member of the K-Pop group, BIGBANG and T.O.P was one of our members. This information was a little bit confidential but he had been missing for two months now. I knew that the public had have no idea about this matter because we had decided to make it private. We had already hired private investigators for this matter and it had been reported that T.O.P was in your country. I am sorry for this. But could you help us? We had seen that you are somehow related to a girl named, Selene. She has no social media accounts. Our management really wanted to go there in the Philippines, but the group had decided that we should take one step at a time. We didn't want any commotions to happen.

So, we need your help, Cheska. Thank you.

YOU HAD MY HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon