Chapter 13

2.5K 112 27
                                    

Heartaches
--

Lunch time at napag-isipan namin ni Chris na magpadeliver na lang ng pagkain dahil hindi pwedeng iwan ang trabaho namin. Maxine is always avoiding me, well, I can talk to her naman kung may kailangan lang ako but if ever she needs something, kay Chris sya nagsasabi.

It's been three days nung sinimulan namin ang construction dito. Everything is smoothly sailing at mabilis ang pagtatrabaho ng mga workers dito.

"Uy, mga brad! Di pa kayo kakain?", si Engr. Louie, isa rin sya sa nagtatrabaho dito.

"Magpapadeliver na lang siguro kami, what do you think Ethan?" Si Chris, I just nodded. I signed some papers kasi para sa materials na ioorder namin.

While were talking bigla namang pumasok si Maxine. Minsan lang sya dito sa office, pupunta lang sya dito if she need to.

"Ay hello. Hindi pa kayo kakain?", she asked while fixing her things.

"Magpapadeliver na lang kami Miss, dami pang kailangan gawin eh", si Chris.

Everyone here calls her Miss and I don't know why. Ayaw nya siguro tawagin syang Ma'am.

I'm just sitting here while doing some paper works. I looked at my wrist watch and it's almost 12noon na.

"Ahh, I see. I have to go. Kain na kayo, we have lots of works pa so dapat sapat energy nyo", she said while smiling at lumabas na sya ng office. I can't help but to smile.

"San ba yun kumakain?", Chris asked Louie. Nagkibit balikat lang din ako.

"Dyan sa labasan, there's an eatery there, dun din kumakain ang mga construction workers dito", Louie replied kaya napatingin ako sa kanya.

"Really?", I asked. I thought kasi sa restaurant sya kumakain.

"Yeah", he said, "Nagpapasama yun sa 'kin para dun kami kumain. I never thought na a girl like her, mayaman, sophisticated, at sikat has really a genuine and pure heart. Walang ka arte-arte sa katawan. Binili nga nya lahat ng pagkain dun sa karenderia eh, pinakain nya sa lahat ng workers dun"

"Oh", si Chris at tumanga tango siya.

I stood up at lalabas na sana ng office.

"Where are you going Ethan?", they asked in unison.

"I'll eat", I said kaya natawa sila. I creased my forehead.

"Susundan mo siya?", Louie asked but I didn't answered him at lumabas na ako.

"Hey! Wait for us!", Chris shouted.

We're heading now sa labasan at ang dami ngang tao sa may karenderya. Pumunta naman kami agad doon.

"Sir Ethan! Oy nandito sina Sir oh!", sigaw ng isang worker at tumango lang ako sabay ngiti dito.

Ginala ko ang paningin ko and I saw Maxine talking sa ibang workers while eating. Nakalapit na rin pala sina Louie at Chris sa kanya.

We ordered food dahil gutom na rin kami. Naupo ako sa tapat ni Maxine while she's talking pa rin with Louie and Chris sa mga workers.

I just stared at her. Grabe yung tibok ng puso ko seeing her smiling and laughing with them kahit hindi niya ako pinapansin. Everytime she ignores me, minsan nasasaktan ako, but I always think na karma ko 'to.

**
"Salamat po sa inyo Miss Maxine at Sir Ethan!", sabi ng mga workers. We're done eating at talaga namang nabusog kami sa kwento at tawanan.

"Mababait naman kayo kaya okay lang", si Maxine, "Pagbutihin nyo na lang yung trabaho nyo ha para maganda ang kinalabasan nito"

I Still Love You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon