Chapter 8

2.7K 123 27
                                    

Lunch Date
--

Maxine's POV

It's almost lunch at naghahanda na ako ng makakakain namin. Ate Ella told me na she will pick up na lang daw Jonas ngayon instead na kagabi dahil pagod rin daw sila ni Kuya Macky.

Sakto namang pagkatapos kong maghanda ay biglang may nagdoorbell. I knew it was Kuya and Ate kaya sumigaw na lang ako from the kitchen.

"Pasok na lang kayo Kuya!" I said, naghuhugas pa kasi ako ng kamay.

Pumunta ako sa living room at tama nga ako, sina Kuya at Ate nga habang kinuha si Jonas at hinalikan.

"May, you should locked the door, pano kung iba pala ang nagdoorbell? Tapos pinapasok mo lang? Tsk" si Kuya habang karga karga si Jonas. Papunta na kami ngayon sa kusina.

"Eh kayo lang naman ang inaasahan kong darating" I said. Tama naman talaga si Kuya.

"What if may neighbor kang may masamang intention for you?" Si Ate. Ay grabe talaga, hindi naman ata ako mapapahamak dito sa sarili nilang building no?

"Wala naman siguro, ngayon ko lang naman yan ginawa eh. I always locked the door naman, I'm sorry na" I said, "Upo na kayo"

Pinag-usapan lang namin kung ano ang mangyari sa site visit sa Cebu. Okay naman na daw ang project nila dun, malapit ng matapos kaya mga staff na lang ni Ate ang mag-aayos ng interior doon at si Kuya naman, pwede naman na daw nya iwan yun kasi patapos na rin daw.

Hanga din ako kay Ate Ella, kahit na minsan nahihirapan sya sa mga trabaho niya ang nagagawa pa rin nyang maging isang ina kay Jonas. Minsan nga natanong ko sa kanya kung okay lang ba sya sa set-up ng trabaho niya, sabi niya okay lang daw as long as she's with Jonas. Ang saya lang.

Nasa kalagitnaan kami ng pag-uusap ng biglang sumingit itong si Jonas.

"Mama, can we visit Tito Daddy? Tita Mommy, can we?" He asked at tiningnan kami nina Ate Ella. Napansin kong napatigil din sa pagkain si Kuya. Naku naman, wag mo akong ipahamak baby boy.

"Who's Tito Daddy?" Tanong ni Ate sa kanya. Hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako sa isasagot niya.

"Wala --"
"Mister Ethan!" Si Jonas. Nakangiti syang nakatingin kina Kuya at Ate at ako naman ay napayuko.

"Ethan?" Si Kuya at ramdam kong nag-iba ang timpla ng mood nya. Jusko!

Bakit ba ako kinakabahan? Okay lang naman sa akin eh, okay lang talaga. Pero naisip ko kung ano ang iisipin ni Kuya Macky, ang hirap pa naman paintindihin. Hays.

"Ah.. eh.. t-teka"
"Yes papa! He's working with Tita Mommy, he told me!" Bakit ba hindi ako pinapasalita ng batang 'to?

"Nagkikita kayo?" Tanong ni Kuya na seryosong nakatingin sa akin.

"Ha? Hindi! Jonas and him bumped yesterday" I said. Nakahinga naman ako ng maluwag pero ramdam ko pa rin ang matalim na tingin ni Kuya.

"Yes Papa! We played in Timezone!" Si Jonas at sobrang saya niya. Tahimik lang kaming kumakain.

Naku naman. Ano na?

**
Hapon na ng nagpapasyahan nina Kuya na umuwi. Hindi na rin ako nakapunta sa firm kasi wala naman na akong gagawin. Nagpaalam rin naman ako kina Tito na ihahanda ko lang ang mga gamit ko.

Nasa pintuan na sina Kuya, dala dala si Jonas na nakatulog na dahil sa sobrang pagod sa kalalaro.

Bago pa man sila lumabas sa unit ko, pinagsabihan na naman niya ako.

"May, mag'ingat ka. Tanga ka pa naman" sya at alam kong may double meaning yung pinagsasasabi niya.

"Eh? Grabe ka naman Kuya"

I Still Love You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon