Chapter 5

2.8K 128 7
                                    

Workmates
--

Natapos na rin ako sa proposal designs ko at ngayon naghahanda na ako sa meeting namin.

I'm a bit nervous and I don't know why. This is not the first time that I'll be handling a project. But something is really bothering me. I sighed.

Pumunta na ako sa conference room dahil nandun na sina Tito at Tita pati na rin ang bagong client namin.

"Hello Good morning" I greeted them all. Umupo na rin ako katabi ni Tito and Hailey on my left side, "So? Let's start?" I said.

"Just a minute Engr. Ethan, we'll just wait for the new architect" Tito said. Napakunot naman ang noo. Sino ba kasi yung bagong architect? "Oh she's here!" Kasabay ng pagkasabi niya ay ang pagbaling ko sa pinto kung saan iniluwa nito ang isang babae. And to my suprise, it was her. I'm in shock! Literal na nanlaki ang mga mata ko 'coz I didn't expect it though.

Maxine's POV

Maaga akong nagising because it's my first day sa work! Kinda excited you know? Eh sa nirequest ako ng may-ari na ako ang kukuning Architect, may magagawa ba ako? I just really missed it though.

Bumangon na ako at naligo agad. I wear something casual na pang office attire. Nagpadeliver na rin ako ng breakfast dahil sa tinamad akong magluto. Habang kumakain ako, nagtext si Tito

 Habang kumakain ako, nagtext si Tito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I replied him as a confirmation. Ready na rin ang mga designs ko. Actually naipakita ko na 'to sa magiging client nila Tito but as formality, kailangan ko pa rin ipresent sa mga makakatrabaho ko. But I will consult him na lang to make some changes.

Papunta na ako ngayon sa firm nila Tito. Di naman masyadong malayo, mga 30mins lang ang byahe at wala pa namang traffic so mabilis lang talaga. I parked my car at lumabas na ako ng kotse ko.

Pumasok na ako Firm at dumiretso sa opisina nina Tito pero wala siya. I asked his Secretary and she told me na nasa conference room na raw together with the client. Pumunta muna ako sa opisina ko para iwan ang mga dala kong gamit. Nakalabas na ako ng office and about to go to the conference room ng pumukaw sa attention ko ang isang pangalang nakadikit pintuan katabi ng office ko.

Nanlaki ang mga mata ko at hindi ko alam kung ano ang magiging reaksiyon ko. Head engineer? No, not again. We're working together? Shoot! Ano ba 'to Lord? Pambihira naman! I know he's an Engineer but hindi ko naman inasahan na dito pala siya mapapadpad. Bakit ba kasi hindi rin ako nagtanong kina Tito? Hayss. Wala nga pala akong pake sa kanya.

Wala na akong magawa, nagtatrabaho lang din naman ako dito. So I'll take it easy na lang and be professional. I sighed.

Nasa paanan na ako ng conference room, napabuntong hininga muna ako. Myghad! Madalas na 'to ha? Baka maibuga ko na ang lungs ko the next time I'll be doing this dahil sa payat 'kong 'to.

Pinihit ko ang door knob at dahan dahang binuksan ang pinto. Tumambad sa akin ang mukha nina Ethan, katabi si Hailey? Dito rin pala siya nagtatrabaho? Grabe na 'to. Nandito rin sina Tito at Tita, at ang may-ari ng itatayong resort na si Mr. Dizon at may iba pa.

I Still Love You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon