Chapter 26

2.5K 106 12
                                    

Roller Coaster Emotion
--

We're at the mini library of Tito Michael's house. It's quiet here kaya makakapag-usap daw ng masinsinan sina Maxine and Mr. Ariel Dela Torre, Maxine's father.

May couch naman dito sa loob. Tatlong malaking couch ang nandito. Sa isang couch naupo ang Tatay ni Maxine, sa isa naman ay kaming dalawa ni Maxine and Tito Michael and Tita Ali is right infront of us.

"We'll excuse ourselves lang muna", si Tito at tumayo na silang dalawa ni Tita Ali palabas ng silid.

Maxine just bowing down her head and she just playing her hands.

I was about to stand when she hold my hand and she's just looking at me. I know what she means. She don't want to leave me with her father. I looked at Mr. Dela Torre and he nodded that's why I sit back beside Maxine.

We were silent. None of us initiate to talk either until Mr. Dela Torre broke those silence.

"Anak, kumusta ka na?", tanong nya. Maxine bowed down her head as she holds my hands tightly. She didn't even answer it.

I looked at Mr. Dela Torre with an apologetic look and he then nodded.

"Naiintindihan ko kung hindi mo ako sasagutin. Naiintidihan ko kung galit ka. Sumbatan mo ako. Kamuhian mo man ako, wala akong pakialam anak basta mapatawad mo lang ako", si Tito Ariel na naiiyak na.

Maxine is still silent but as I looked at her, tears suddenly fell through her cheeks.

"Patawarin nyo sana ako ng Nanay mo anak, natakot lang ako noon. Naging duwag ako", si Tito Ariel, "Pasensya ka na kung iniwan ko kayo, na wala ako sa tabi nyo nung panahong kailangan nyo ako, lalo na nung nalaman kong namatay si Loren. Pasensya ka na anak, patawarin nyo sana ako", and he is now in tears. I can feel the pain as I looked at him. Hindi ko naman kasi alam kung ano ang sasabihin ko.

"Why did you left us?", Maxine suddenly said, "Why did you came back?", she's still looking at the floor as she holds my hand tightly.

"Nagbalik ako anak dahil gusto kong humingi ng tawad sa inyo. Kahit man lang kapatawaran lang ang maibibigay mo sa akin, kahit hindi mo ako tanggapin sa buhay mo, okay lang", he said, "Iniwan ko kayo noon dahil natakot ako sa responsibilidad. Mga bata pa kami noon ni Loren nang nabuntis ko sya. Naging duwag ako. Ni hindi ko sya nagawang ipaglaban sa pamilya ko. Oo, tanggap naman nila ang relasyon naming dalawa ngunit nung nalaman nilang buntis siya ay pilit nila akong nilayo sa kanya"

"Kung nandito ka lang sana, kung nandito ka lang nung mga panahong naghirap kami ni Nanay, sana nandito pa sya. Sana kasama ko pa sya ngayon", Maxine said as she faced her father while burts out crying. Hinahagod ko naman ang likod nya to ease her pain.

"Pasensya ka na anak, pasensya na. Walang nagawa si Tatay. Alam kong huli na ang lahat, patawarin mo sana ako", he said.

"I don't know. I just don't know. Excuse me", si Maxine sabay tayo nito and left us sa mini library.

Mr. Dela Torre just crying his heart out. I can't blame Maxine on why she's acting those but I know she easily forgive her father.

"Ah, Tito", I said.

Nag'angat naman ito ng tingin and fake smile, "Salamat sayo iho, dahil sa inyo ni Michael ay nakausap ko si May. Wala mang kapatawaran ang ginawa ko, atleast I got the chance to talk to her. Napakaswerte sayo ng anak ko. Wag mo syang pababayaan"

I smiled, "I'm lucky to have her Tito. I also hurt her once but she still chose to forgive me. I know she will forgive you but it also takes time"

"Maraming salamat iho", sabi nya.

I Still Love You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon