WAKAS

3.8K 173 60
                                    

If there is one thing I've been thankful for? It's Maxine who gave me another chance. Despite of the pain she suffered, the pain that I caused and the depression she had gone through, she remains the Maxine I've known the first time I met her, the Maxine who forgave easily. That's why I love her.. so much.

It's been 7 years since Maxine and I got married. It's blissful years for us although there are times that we had an argue but at the end of the day, we make things clear up. And of course, I should lower my pride, maldita kasi si May. Haha!

"Daddy! Wake up! It's already late, why are you still asleep?", my daughter Empress May. She's a five year old kid pero kasing talakera na ng Nanay. Atin atin lang yun.

"Daddy is still sleepy pa baby, I slept late last night", sabi ko while closing my eyes. Alam kong pinagsabihan 'to ng Nanay nya na gisingin ako. Hay.

"But Dad, Mom cooked our favorite food. Wake up please. I'm already starving", her twin brother, Edward Michael said while pulling me out from our bed.

"Okay babies, wait for me for awhile, okay?", sabi ko habang nakaupo sa kama.

"Good morning po Daddy! We love you", sabay na sabi nila. Napangiti na lang ako habang dinamba nila akong dalawa sa kama. Nagkulitan na lang tuloy kaming tatlo.

"Why aren't you tawag me?", natigil kami sa pagkukulitan ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto and my bunso is standing there while watching us. She's a 3 year old kid pero magaling nang magsalita. Sobrang conyo nga lang.

"Because you're Mama's girl"
"You're ugly. Bleeeh"

Asar ng dalawa nyang kapatid.

"I hate you!", sabi nito sabay takbo palayo. Tawang tawa naman ng ang dalawa nyang kapatid.

"Babies, don't do that again. She's still your bunso. You have to deal with her kahit medyo brat nga lang. I love you all, okay? Mommy and Daddy love you", sabi ko.

Kailangan pangaralan ang mga bata baka kasi kalakihan nila ang pang-aasar which is hindi na tama. Good thing ay masyadong pasensyosa si Maxine and she can handle our children well.

"Daddy, we love Erin so much. Ang sarap lang po nya asarin because she tears up easily", paliwanag ni Empress.

"And Daddy, I'll protect Empress and Erin because I'm already a big guy na", si Edward.

Napangiti na lang ako. I'm so blessed to wake up with this cute kiddos and also a loving wife. Naalala ko pa noon when I said to her na we can make 50 babies pero nagalit sya at sabi nya ay ako na lang daw ang magbuntis. Natawa na lang ako.

After I freshen up ay lumabas na kami ng kwarto at dumiretso sa kusina. Naabutan namin si Maxine preparing our breakfast while Erin hugged her behind. Hindi naman sya nagrereklamo.

Pinaupo ko na ang dalawang magkapatid sa kanilang upuan.

"Good morning, Love", sabi ko sabay halik sa kanyang pisngi. Seryoso lang itong tumingin sa akin at alam ko na kung bakit.

"Ano na Ethan James? Aalis pa tayo. Tagal mong lumabas", sabi nito. Napangiti lang ako.

"Eh kasi po Misis ko, kinulit lang naman ako ng kambal natin", sabi ko, "Erin come to Papa, dali"

Lumapit naman ang bunso ko ngunit nakabusangot naman ang mukha.

"Empress and Edward, don't you ever do that again ha? Erin is very close to me just like our closeness, okay?", si Maxine, "Kiss your Mommy na babies, hindi pwedeng si Daddy lang ang kulitin nyo"

Agad namang lumapit sa kanya ang dalawang bata at hinalikan sya.

I'm just so happy seeing them smiling at nagkukulitan. I'm so blessed to have this family na sa kabila ng problemang dumaan ay nagawa naman naming lagpasan ang pagsubok.

For the a 7 years of being husband and wife, marami na rin kaming nagawa for our family. We both decided to have a house of our own kalapit lang ng bahay nina Tatay dahil ayaw naman ni Maxine na tumira ang mga anak namin together with my parents or sa condo unit nya and as a husband, I provide them a home and gave her a house as a gift on our first wedding anniversary.

Inaamin ko, medyo naiinis ako kay May on her first pregnancy, ang maldita nya kasi. Palagi na lang nya akong inaaway but of course, I do understand pero minsan ay napipikon na ako. Pero mas nangingibabaw ang pagmamahal ko sa kanya, and look at us now? I have 3 children na kamukha ko raw. Should I be proud?

"Ethan James! Tulala ka jan?", si Maxine while snapping me out. Ngumiti lang ako.

Wala na ang mga bata sa mesa at tapos na ring kumain si Maxine. Ang dami ko pa lang iniisip.

"You're so gorgeous, Love", sabi ko habang nagliligpit sya ng pinagkainan ng mga anak namin.

"Alam ko naman yun, Mister ko. Pakakasalan mo ba ako kung hindi ako maganda?", sabi nito ng natatawa. Ngumiti na lang ako.

Tapos na akong kumain. Hinili ko naman sya palapit sa akin.

"I didn't marry you because you're just beautiful, I marry you because of you have a pure heart", sabi ko, "I love you, Love"

"I love you too Ethan James. Forever and always", she said and she gave me a quick peck on the lips. I smiled.

"Get a room!", sigaw ni Erin kaya nagulat kaming dalawa ni May. Natawa na lang kami sa inasal ng anak namin. Hay.

Naghanda na kami for our trip to Batangas. Pupunta kami sa resort nina Mr. Dizon. My kids are too excited and of course, I do, more kire na rin 'to. Haha!

Masaya na ako sa buhay ko. Being with my wife and my children. Seeing them happy ay satisfied na ako sa kung anong meron kami. I can provide what they need and gave them a love that they need.

Kung siguro hindi ko pinaglaban ang nararamdaman ko kay Maxine, kung siguro hindi ko sinabing I STILL LOVE HER, siguro wala akong inuuwiang ganito kasayang pamilya. I just want them to feel that I am a responsible husband to my wife and a father to my children.

Now, masasabi kong, second chances are possible. You just have to face some consequences in order to gain the trust from the people around your love and the person you love the most.

The End

-
Maraming salamat po sa lahat ng sumuporta sa storyang ito! First time ko pong magsulat ng story pero sinuportaan nyo agad! More stories to come? I hope so. Haha!

--

I will publish this after I end my story IKAW NA SANA

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I will publish this after I end my story IKAW NA SANA. Or kung gaganahan akong magsulat, magpapublish ako. Hahaha! I hope suportahan nyo pa rin 'to. Hehe

--

All right reserved
mydwardooo

I Still Love You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon