Kabanata 10

3.8K 92 1
                                    

Kabanata 10

*after 5 months*

Ang laki-laki na ng tiyan ng asawa ko. Nakakatuwang pagmasdan si Zoe habang bumababa sya ng hagdan, hindi na sya ganun kasensitive sa mga bagay bagay tas di na sya masyadong hingi ng hingi ng kung anu-ano... hay salamat naman.

"Eh kung inaalalayan mo kaya akong bumaba? Hindi yung pinapanuod mo lang ako habang hirap na hirap na ako dito?" sabi nya.. ayan na naman po sya xD

Inalalayan ko syang bumaba hanggang sa makasakay na sya sa kotse, actually this day is special for the both of us because today is our fourth anniversary as husband and wife. Isn't it great?

Pero parang may kulang pa rin eh.. and I think that was our baby.. pag talaga tong batang to lumabas na, hindi na muna ako magtatrabaho para maalagaan ko silang mag-ina, mas mabuti nay un para mabantayan ko sila at masiguro na di sila mapapahamak di ba? Tama naman ako eh...

"May plano ka bang magmaneho o buong araw mo lang hihimasin yang tiyan ko?" taray na sabi ni Zoe, hahaha simula nung nagbuntis to ang taray taray na nya, pero maganda pa rin naman sya eh.. kaya okay lang saka mahal ko eh :D

"Ang hot mo Zoe, chill ka lang di ka naman siguro excited di ba?" pambibiro ko kaso di effective kasi tiningnan nya lang ako ng masama.

"Sapak gusto mo? Oras na mapanganak ko tong anak natin sisiguraduhin kong sasapakin kita Vin." Tsk.. napakasadista nya talaga..

Nandito na kaming lahat. Syempre everyone's invited. Buong pamilya. At pagsinabing buong pamilya syempre nandito sina Papa Lance, umuwi sila galling Canada. Inalalayan ko si Zoe bumaba sa kotse, baka madulas eh at maagasan di ko mapapatawad sarili ko kapag nangyari yun.

Nandito na rin sina Gertrude kasama si Enzo at mga anak nila.. kasabay sila ni Papa umuwi. Gusto daw kasi nilang makita si Zoe na buntis eh..

"Ang anak ko binuntis mo!!!" sigaw ni Papa Lance, akmang susugurin nya ako pero hinarang sya ni Aaron.

"Pa! as if naman na hindi nyo alam na magkakaanak na kami, at hindi ba tuwang-tuwa kayo kasi saw akas nakabuo na kami ni Vin tapos ngayon ganyan iaasal nyo? Tsk!" sabi ni Zoe, inirapan nya pa si Papa, babaeng to talaga oh..

"Princess naman, di lang ako sanay na mukha ka ng balyena sa laki!" biglang sumama ang paningin ni Zoe sa tatay nya, inirapan nya ito at dumiretso sa table kung saan nakaupo ang mga kapatid nya.

[Zoe]

Balyena? Anak ng teteng!! Kung hindi ko lang sya tatay baka kanina ko pa syang napatumba! Porket lumaki ang tiyan at tumaba ng konti balyena na agad? Psh

"Welcome home Ate" sabi ko tas saka sya hinalikan sa magkabilang pisngi, nandito rin si Enzo at yung dalawa nyang anak. Yung panganay na lalaki, Tyrone yung pangalan tas yung bunso naman Tiffany ang name. Pangmayaman di ba? Hahaha XD

"It's nice to be back bunso. How are you? Ang laki na ng tiyan mo, at parang tumaba ka ata ng konti. Gusto ko maganda ang pamangkin ko ha" sabi nito..

Napatingin ako kay Enzo habang nakikipaglaro ito sa mga anak nya. Nakakatuwa silang pagmasdan. Wala lang natutuwa lang ako. Sana ganyan din kamin ng magiging anak ko. Bigla syang napatingin sakin at ngumiti.

"Kamusta?" tanong ko sa kanya.. si Lorenzo Daniel Cid. Older brother sya ni Rem, minsan naiisip ko, nasaan na kaya yung dalawang mokong na yun. Namimiss ko na rin naman sila kahit papano, sila ni Fritz.

"S-si Rem? Nasaan na sya? K-Kamusta na sya?" nauutal ko pang sabi.. ewan may impak pa rin sakin yung nangyare in the past few years, yung feeling na hindi ka nakalaban sa pambubugbog nya. Ang sakit sobra. Ang sakit sakit, lalo na nung malaman kong kapatid nya si Enzo na ex ng ate ko. At si ate yung sinisisi nya sa pagkamatay raw ni Enzo which is not true kasi tinago lang ng parents nila si Enzo from my sister.

Pink Reaper: Life of a Married GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon