Kanya kanyang tulak si Anne at Loisa ng cart samantalang ako ang hinihila ni Koko papunta sa toy's section.
"Ate Ellaine do I look like him na po ba?" He showed me his beast mode look, with gritted teeth and flenched hands beside a human size angry Incredible Hulk. But instead of looking like Hulk, he resulted to a funny yet adorable pogi kid.
"Umm, a little." I closed one of my eye and gestured little through my fingers.
He frowned. "But mommy says I look like him na po."
"Oo na po, kamukha mo na po si Hulk." Pang uuto ko. Kegwapong bata, mukha ni Hulk naman ang pangarap. Weird.
Nag eenjoy si Koko kakatingin ng mga laruan pero nagtataka ako kung bakit hanggang tingin lang ang ginagawa niya. When I was at his age, lahat ata ng laruan gusto ko ipapabili kay mama.
"Koko can I ask you something?"
"Yes po."
"You like the toys, di ba? Ba't ayaw mo ipabili kay mommy Anne?" I made sure na malayo si Loisa sa amin when calling miss Anne, Anne.
"Opo. But I'm a big boy na. Tapos mommy won't buy me toys unless if I top my exams." Sagot niya.
Awweh... ang sweet naman. Nadisiplina ng maayos ang bata. Anne is the ideal mother for my kids. Ano daw?
"Umm, another question?"
"Ahuh?"
"How do I look familiar to you if we haven't met in person before?"
"Pictures." Kakaibang bata to, stalker agad.
"Ahh."
"Di ba po mommy?" Habang nagtataka kung paano niya nakita ang mga pictures ko ay di ko namalayan nagkrus na ang mga landas namin. "You saved a lot of ate Ellaine pictures on your phone that's why I recognize her face."
"Ha?" Di ko ma describe ang mukha ni Anne but it's more likely nahuli sa akto.
"Pinapakita mo po sa akin mga pictures ni ate Ellaine that's why alam ko na po face niya." Koko innocently repeated.
Hindi ko alam kung ano at paano mag react.
Ngunit ramdam na ramdam ko ang pag init ng mukha ko.
Shet, kinilig ako sa natuklasan. Oo na, my heart gave in.
Finally!
-heart"Alam mo anak, cute ka sana. Chismoso lang." i failed to understand the last words, di ko narinig eh. "Pero mas cute ka kung kakain, tara kain?"
"Kain po tayo mommy? Yeheyy! Tara!" At hinila ulit ako ni Koko.
Akmang lilinya kami sa counter nang nakita ko si Loisa. "Excuse me muna ha." Mahina kong paalam sa kanila. Agad akong sumugod kay Loisa at nagpresentang hawakan ang cart. Hindi naging mahirap dahil nagpaubaya si Loisa nang hindi nagsasalita.
"Aherm." I faked a cough while watching her walk infront of me. Snob. I need to think in order to start a conversation with her.
Isip Alyana, use your head.
"Chips?" Questioning her nang may nakita akong junk foods sa cart in different sizes and brands. "You're living alone right?"
"Yup." She nodded habang nakatalikod pa rin sa akin.
"So you'll eat all of these ALONE?" Emphasizing the last word.
Hindi na niya ako sinagot.
"Bawal ka nga sa sweets pero bumabawi ka neto. Akala ko ba diet ka?" I sound like a mother ranting at her child.