Kabanata 25- True Friends
“Teka lang. Number muna bago niyo bigyan ng tubig.” Pagtigil ko kay Denise sa pagaabot ng tubig.
Tumingin sila sa akin, pokerface. Ang corny na daw pag ako ang nagsasabi. =___=
“Siraulo mga kaibigan mo no?” tanong ni Keith sa akin
“Kinakahiya ko nga eh.” Sabi ko ng malakas, na sadyang pinaparinig ko sa kanila.
Nagtinginan nga silang apat at tinulak ako ng malakas. Siyempre, nabanda ako kay Keith. Napapaharap ako sa sexy biceps ng bebe ko. Yan ang true friend.
“AY GRABE KA NAMAN! *tulak* *hampas sa braso*” Elle
“GRABE WALANG GANYANAN. BASTUSAN AIENNE. *tulak* *sampal ng mahina*” Trisha
“MASYADO KA NAMAN. BALIW KA DIN NAMAN. GRABE. *tulak* *sapak*” Denise
“PERO PAG KAMI ALL OUT SUPPORT KAMI SAYO, MAPA ULALUME MAN, O MAPA LOVELIFE. GRABE. SUPORTADO NAMIN KAHIT YUNG BAWAT PAPALIT PALIT MO NG KURTINA MO SA KWARTO MO TAPOS KAMI KINAKAHIYA MO? GRABE KA NAMAN. *tulak* *dagok* *batok*” Jasmine
Napatingin na lang ako sa kanila sa kabrutalan nila. Hanghohowey. Potek. To—
OHMYGOSH. IBA NA YUNG NAHAWAKAN KO.
NAHAWAKAN KO YUNG..
YUNG..
YUNG..
DIBDIB NIYA.. SHET!
“Teka lang. Tama na. Nakakahiya kayo.” Sabi ko habang pulang pula ang mukha ko. Para akong sinampal to the left to the right. Hemegurd.
“Uy, tama na. Nahihilo na oh. Namumula na siya.” Awat ni Keith sa kanila.
Nagtigilan sila sa pagtulak, nagmake face at patagong inatake ng epilepsy.
NATAPOS ang competition at at ang nanalo ay yung kapatid ni Keith. Kahit Grade 7 pa lang siya nanalo na siya. Mukha naman kasi talaga syang goddess. GO SISTER IN LAW! Hihi.
Inannounce ang results ng Ulalume namin, at siyempre..
PANALO KAMI! Hihi. Siyempre, Chemistry pa lang namin ni Keith taob na sila. Yabang.
May pinaayos yung teacher ko sa akin, kaya naiwan ako sa classroom. Palabas na ako ng classroom nang makita kong mejjj nagyayakapan si Keith at Kate.
Anak ka ng Pegasus naman oh! Wag naman harap harapan. Ang sakit men! It hurts men! <//3
Pero dibale, nahalikan ako ni Keith, hindi lang once. Hindi nga lang sa lips. Pero kiss pa rin yon. Hmp.
Sinadya kong dumaan sa harap nila. Pero bago pa ako makadaan, naghiwalay sila sa yakap at nagngitian na lang. Siyempre, dumere deretcho lang ako.
Batas to no. Wag silang paharang harang sa daan jan kung a—
“ULALUME!”
Ay Ulalume! Tawag ako ng bebe loves ko. Hemegurd. Okay, kalma. Breathe in, breathe out.
“Oh?” tingin ko lang sa kanya, normal na sagot.
Nang makalapit siya, naglakad ako ng mabagal. Sumabay siya sa akin sa paglalakad at tumingin sa akin.
“Congrats! Kung di dahil sayo, di tayo mananalo.” Sabi siya sabay harap ng kanyang hindi makatarungang kagwapuhan na mukha sa akin.
BINABASA MO ANG
A
RomanceLahat daw ng nangyayari sa buhay ng tao ay gawa ng tadhana. Ang tadhana na siyang nagdidikta sa kung ano ang mararamdaman o mangyayari sa buhay mo. May mga taong naniniwala sa hiling. Yung matutulala ka na lang kasi umaasa akang matupad yung nais mo...