Chapter 15: Noah's Ark

2K 58 7
                                    


C A T H A L E N E

Lumipas ang mga oras, wala man lang akong naintindihan sa mga nilesson ngayong araw. Ha! Paano ba naman kasi ako makikinig 'kung hatak na hatak ng barkong yun ang atensyon ko.

Oo, barko tawag ko sa kanya. Noah kasi. Noah's ark, remember? nilagyan ko lang ng b at o. Ah basta! hindi ko na kailangang magpaliwanag.

Habang naglalakad ako, hindi ko namalayang nasa harapan na pala ako ng music room. Itutuloy ko na sana ang paglalakad kung hindi ko lang narinig ang isang boses at strum ng gitara.

"Sa piling ba niya'y ikaw ay
May lungkot na nararamdaman
Damdamin mo ba'y di maintindihan?" Kusang tumigil ang tibok ng puso ko nang marinig ko ang malamig nyang boses. "At sa tuwing ako ang nasa iyong isipan May nakita ka ba na ibang kasiyahan?"

Sa mga oras na 'to, hindi ko alam ang ginagawa ko. Namalayan ko nalang ang sarili 'ko na tinatanaw sya sa isang salamin na bintana habang kitang kita ko ang pag bukas-sara ng kanyang mga bibig na para bang damang dama nya ang bawat lirikong binabanggit dito.

"Nandito lang ako
Naghihintay sa iyo na mapansin
Ang aking damdamin
Na para lang sa iyo..." Sa sobrang nakakabighani ng kanta at sinabayan pa ng kanyang magandang boses, di ko alam na nakisabay na pala ako.

"Dahil ikaw ang sigaw ng puso ko
Ikaw ang nasa isip ko
Ang nais ko ay malaman mo
Na ikaw ang tanging pangarap ng buhay
Pag-ibig ko sa iyo'y bibigay
Ang nais ko ay malaman mo...
Na mahal kita..." Matapos ang huling linya, tumigil ang pag strum ng gitara kasabay ng malakas na pag kabog ng dibdib ko.

Narinig nya ba ako?

"Get in."

Kusa akong napapasok at lalong natakot nang makita ko ang kanyang mukha na seryosong seryoso. "A-ah ano kasi..."

"Come here,"

"Huh?"

Natawa sya. "I said, come here, miss crazy nerdy woman." Kumindat sya. Napanguso naman ako. Wala na akong nagawa kundi ang lumapit dahil sa nakakabighani nyang tawa.

Urgh! Ano ba nanaman itong iniisip mo, Cathalene?!

"Do you know how to play it?" Turo nya sa gitara. Mabilis ang pag-iling ko. Hindi ako marunong mag gitara. "Hmm... What about? The song? Do you know that?"

Ngumiti ako sa tanong nya. "Oo naman! That's my favorite!" Nakagat 'ko ang labi ko nang makita nanaman ang seryosong mukha ni Noah.

"Kung ganon, sabayan mo ako." 

"Sa piling ba niya ikaw ay
May sakit na nararamdaman
Damdamin mo ba'y sinasaktan." Hindi agad ako nakasabay kaya naman muli nya akong tinignan.

"Hey, are you okay?"

"Huh? Oo naman."

Tumawa nanaman sya. "Then let's duet." Wala akong nagawa kundi ang tumango at sabayan sya.

"At sa tuwing ako ang nasa iyong panaginip
Na tayong dalwa'y masayang magkapiling

"Nandito lang ako
Naghihintay sa iyo na mapansin
Ang aking damdamin
Na para lang sa iyo..."

"I'm sorry." Natigil kami sa pag kanta nang sabihin nya iyan. "What happened awhile ago. I didn't mean... Ugh! Paano ko ba sasabihin? Look, hindi ko sinasadyang makapanakit ng tao. I'm sorry."

Napangiti ako. "Ayos lang. Ako din, sorry. Kasi wala ako sa lugar para pakealamanan ka." Nag ngitian lang kami at muli nanamang kumanta.

"Dahil ikaw ang sigaw ng puso ko
Ikaw ang nasa isip ko
Ang nais ko ay malaman mo
Na ikaw ang tanging pangarap ng buhay
Pag-ibig ko sa iyo'y bibigay
Ang nais ko ay malaman mo...
Na mahal kita...

Campus Sweethearts (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon