Nandito ako ngayon sa terrace habang pinagmamasdan nanaman ang aking mga kaibigan. Ang saya-saya nila habang ako ngayon, nandito lang at nakapangalumbaba.
Tanaw-tanaw ko ang mga ito sa malayo. Hanggang sa maya maya pa nga ay nagulat ako no'ng may bigla nalang bumuntong hininga sa'king tabi. "Rouge?"
Tumingin ito sa akin. "Hindi ako si Rouge. Ako si Myungsoo." Aniya na natatawa pa. Sinamaan ko tuloy ito ng tingin.
"Kapal, ah?" Sabi ko nalang hanggang sa muli kaming lamunin ng katahimikan. "Cath, Miss na miss mo na sya, no'?" Maya maya ay nag salita ito. Dahan-dahan akong tumango sa kanyang sinabi.
"Miss na miss ko na sya. Yung tunatawag sa akin noon ng Mommy Minnie. Yung Sweet na sya."
Tumingin ako ngayon kay Rouge. Nakita ko itong nakatitig sa akin. "Minsan, Naiisip ko na kung wala kaya si Master dito sa mundo, tayo kayang dalawa?" Natawa ako sa tanong nito.
"Ewan." I shrugged. "Pero hindi ko pinagsisisihan na nakilala ko ang master mo. Alam mo kung bakit? Kasi sya lang ang nagparamdam sa akin ng totoong saya."
"Bakit mo ba sya nagustuhan? Kasi ba, Gwapo sya?" He asked.
"Hindi." Sagot ko naman. "Hindi lang dahil sa gwapo sya. Pag ba may nagustuhan ka, kailangan ba may rason? Alam mo ba na pag kusa nalang yang tumitibok ang puso mo sa isang tao, Ayun ang totoong pagmamahal. Bakit? Kasi pag nagmamahal ka, Walang rason yan, Rouge. Bawal ka magmahal ng tao dahil lang sa matalino ito. Maganda, Sexy o kaya naman Famous. Dahil pag mahal mo ang isang tao, matatanggap mo sya kahit ano pa sya. At ayun ang tunay na pagmamahal." Mahabang lintanya ko na lalong nakapagpatahimik sa aking kausap.
Napatango-tango sya. "Kaya pala..."
"Kaya pala ano?"
"Sa tingin mo, Cath. Mahal na bang matatawag 'to? Kasi tuwing nakikita ko sya, Tumitibok itong puso ko nang walang dahilan." He said. Mukhang kilala ko na ang tinutukoy ng isang 'to.
"Ikaw ang makakasagot nyan." Sabi ko nalang. "Pero bakit ganoon, noh? Sinasabi nyo, Masyadong komplikado pag naging kayo. Na kahit ang totoo, Kayo din naman ang nagpapakomplikado nito. Ano naman kung maging kayo? Hindi nyo ba kayang Ipaglaban ang relasyon nyo nang magkasama?" I asked again.
"Hindi kasi ganoon kadali iyon, Cath. May mga bagay kasi na akala mo, Kayang-kaya mo pero sa oras na pumasok ka sa ganoong sitwasyon, doon mo lang marerealize ang hirap. To the point na mas gugustuhin mong ibalik sa nakaraan na hindi pa kayo nagkakakilala para mapigilan mo ito at wala ng mahirapan pa sa inyong dalawa." Natigilan ako sa sinabing iyon ni Rouge. "Pero ngayon may Narealize ako." Ibinalling ko sa kanya ang aking tingin.
"Ano naman iyon?"
"Alam mo ba... There is no shining stars without darkness?" Sukat sa sinabi ay ang pag kunot ng aking noo.
"What do you mean?"
"Ibig sabihin, hindi ka matututo kung walang Dark past. Na kung saan, ito ang magpapatunay ng katatagan ng pagmamahalan nyo sa isa't isa." Unti-unting sumilay ang mga ngiti sa kanyang labi.
"Kung ganon..."
"Kung ganon," Lumapit ito sa akin na ikinalaki ng aking mga mata. "Dyaan ka lang muna. May kailangan lang akong tapusin." Kinindatan muna ako nito bago naglakad papalayo.
Napa-iling na lang ako. "Buti naman at natauhan na sya."
---
Hanggang ngayon ay nakatitig pa rin ako sa kawalan. Sapagkat hindi ko alam kung bakit may pakiramdam ako na may mangyayaring hindi maganda! Nakakainis naman!
BINABASA MO ANG
Campus Sweethearts (Completed)
Genç KurguJust an ordinary students with a different skills, mindset and feelings. Let's see their journey chasing their dreams READ AT YOUR OWN RISK