19 - Confusion

47 3 0
                                    


19.

Leighanna Josh Del Fierro's POV


"San ka galing?" Tanong ni PB sakin pag balik ko sa table ko.


"Nagsubmit ng report" maikli kong tugon. Umupo ako bago tignan ang phone ko. "Sht! 50+ missed calls?" Mahina yun pero maraming nakarinig.


"Oo. Ang ingay ingay nga, tinawagan din ako at sinabi kong hindi ko alam kung nasaan ka" Nanlaki ang mata ko. Hindi nya naman siguro iisipin na naguusap kami ni Zeke sa loob ng opisina diba? I know he's not the jealous type.


Inisa isa ko yung mga text sakin.


'Why aren't you answering my calls?'

'Where were you?'

'Hey, you busy?'

'I'm starting to get worried'


Yung huli nyang text ang nabigla ako.


'I'm going there'


"What?!" Napasigaw na naman ako. Agad kong di-nial ang number nya. Isang malaking abala kung pupunta sya, ang sabi nya'y maghapon ang meeting nya. 


Ilang ring lang at sinagot nya yun.


"Thank goodness! Where were you?" Tanong nya


"Nagsubmit ako ng report kanina, natagalan lang" Sabi ko. Narinig ko ang mga busina sa kabilang linya. "Where are you?" Tanong ko sa kanya.


"I'm going to fetch you" Napatayo naman ako bigla sa sinabi nya.


"No need, I can drive myself home" sagot ko.


"Na-ah. You're late, nasa parking lot na ako" -Cj. Agad? Ilang oras na ba kaming nagkuwentuhan ni Gran? Saglit lang naman yun ah. Napanguso ako.


"Okay okay. Dumerecho ka na lang dito" sabi ko sa kanya.


Tinignan ko si Pb. Nakangisi sya. Sht!


"Sinadya mong sabihin na hindi mo alam kung nasaan ako no?" Tanong ko sakanya. She shrugged her shoulders.


"Uy si ma'm Josh pumapag-ibig na" Pangaalaska ni Aaron sakin. I throw him a death glare. Ayokong tinutukso ako ng ganyan.


"You're twenty-one and you act like that?" Sabi ni PB


"Why? What am I acting?" Tanong ko. Nagtawanan silang talo. Pb, Aaron and Lira.


"You're blushing! Para kang teen-ager lang" Dagdag pa ni PB.

Memories of Summer ✔Where stories live. Discover now