32 - He's Back

52 3 0
                                    

Paige Blaire Valdez

"You are giving me a heartbreak at this very hour Woman!" Hurt registered through his eyes. I saw a smirk formed his mouth. 

I creased my brows. "I was not informed that eavesdropping is okay Mister!" I answered him. Alam kong badtrip siya, sino ba namang lalaki ang hindi mawawala sa mood kung maririnig mo ang babaeng mahal mo na nagsasabi ng iloveyou sa iba?

"It is okay with me that you have Aaron while you have me Pibs. It's just that, don't do it infront of me" Sabi niya. Oo, okay lang sa kanya na kami pa ni Aaron. He just can't let go of me, ganun niya raw ako kamahal. 

"I didn't do that on purpose, idiot! Malay ko bang magigising ka?" Sabi ko sa kanya. "Josh will scold me if she finds out about this" Dagdag ko pa. 

Tumayo siya sa kama, i stared at his full nakedness. Yes! There is something happened between us last night--No! It was already 5am when we finished doing nasty things. We do it again and again, because we missed each other. 

Dumerecho siya sa banyo at naghilamos.

"Let's go downstairs, baka makita ka pa ng bestfriend mo na kasama ako. She will kill us both. She's so overprotective of you. She doesn't want me near you after that scene. And that Monteclaro guy beat me to death" Nagulat ako sa sinabi niya. Bakit ngayon niya lang sinabi?

"Cj did that to you?" Tanong ko. I just wanted to make sure. 

"Yep. He sure is strong, he never let me or Zeke near you and Josh. Kaya nga hindi kami nakapagexplain sa inyo. Hindi ko expected na mapapatawad mo ko at babalikan mo pa. Mabuti na lang at sinubukan ko. If not, baka namatay na ko ngayon knowing you had a new guy"Sabi niya. 

Tyrone never had long chit chat with other girls, even Josh. Sa akin at sa Ex niya lang siya nagsasalita ng ganyan at nagkukwento. I was his shoulder to lean on when Patty left him. I loved Tyrone for all my life. Jus like Zeke and Josh we were childhood friends. Pero ayaw ng Mom niya sakin. Alam at ramdam ko yun, dahil mas gusto niya si Patty.

MASAYA kaming kumakain sa dining room ng pumasok si Josh at Zeke. Josh' eyes were puffy, she cried all night. At alam kong kaiiyak niya lang ulit, good thing Zeke is here to comfort her. I know she needs Cj but the dork is no where to be found. I tried calling him for two days but to no avail. Palaging cannot be reached. 

I saw Zeke gave a glass of milk to Josh. That's when their maid informed her she had a visitor. Ang aga ha?



"Here" Sabi ni Zeke. Nagabot kasi siya ng waffles kay Josh. 

"Thank you" sagot ni Josh. 

Kausap ko si Tyrone at paminsan minsan ay nakikisali rin si Josh sa kwentuhan, Tyrone and Zeke told us their experience in Singapore. I accidentally looked at the dining room's door. At napako ang tingin ko doon. 

Finally! After several years, dumating din siya. He has a lot of explaining to do.

"Hi!" He greeted Josh. I saw Zeke tensed. Tch! Douche bag!

"Hi!" Bati naman ni Josh pabalik sa kanya. Biglang naging awkward ang scenario, palipat lipat ang tingin ni Cj kay Josh at Zeke. Nagtataka siguro siya kung bakit magkasama ang dalawa. 

He wears his suit and tie. Ang aga naman po ng koya Cj nyo pumorma para sa opisina, it's just 7am. 

"Why don't you join us for breakfast Cj?" Ako na ang unang nagsalita. Wala silang balak eh. Tumango siya at lalapit na sana sa lamesa pero natigilan siya. Palipat lipat na naman ang tingin niya kay Josh at Zeke. Oo nga pala, saan nga naman siya uupo kung si Josh at Zeke ang magkatabi? "Ehem!" I cleared my throat hoping Zeke got my signal. Tinignan niya ko at parang natauhan siya. 

"Sit beside Josh" sabi niya, tumayo sya at lumipat sa tabi ni Tyrone. Masakit Zeke? Haha. Tumango lang si Cj at umupo sa tabi ni Josh. 

"How are you?" Tanong ni Cj kay Josh. I tsked! Tanga ba siya? Ofcourse she's not okay!

"I'm fine, wala namang magagawa ang pagmumukmok hindi ba?" She gave her a weak smile. Cj hugged her and she hugged him back. 

"I'm sorry, I wasn't able to inform you kasi biglaan ang meeting ko sa mga foreign investors. I just came back here, at dito ako dumerecho sa inyo pagkalapag pa lang ng eroplano" Pageexplain niya. Tumango lang si Josh while her head is still buried on Cj's chest. 

"Ehem!" Tumikhim akong muli, hindi to kwarto at may iba silang kasama aba! Nagpatuloy kaming kumain ng breakfast. Nagpaalam lang sila Josh na aakyat lang saglit at may paguusapan sila. 

Knowing Josh, she'd probably kill Cj by now. He has a lot of explaining to do.

"How are you feeling?" tanong ko kay Zeke. Gusto ko lang siyang asarin. 

"It feels like hell" Sagot niya, tinawanan siya ni Tyrone at sinamaan niya ng tingin ang kaibigan. Well, you're too late eh. 

***

Josh del Fierro

"I missed you" Maikling sabi ni Cj pagkapasok ko ng room ko. 

"I missed you too" sagot ko sa kanya, dahil totoo namang namiss ko siya. "Blaise told me.." Sinadya kong putulin ang sasabihin ko. 

He looked shocked when I say Blaise' name. So he's not planning to tell me?


"Whatever Blaise told you, I know it's true. I admit, Bea is with me for two damn days. Kasama namin yung mga anak niya. I wanted to go home so bad, pero hindi pwede dahil may kakausapin pa akong mga kasosyo sa negosyo. You know I love the company" Sagot niya sakin. 


He's with his ex together with her children. 


"Do you love the company even more than me?"  Nagulat siya sa tanong ko. 


"Wha--what? Ofcourse not! Mas mahal kita Josh, wrong timing lang talaga at matagal na yun hinihintay ni Dad" Pageexplain ni Cj.  "Look, hindi ko alam na nandun din si Bea. Probably my mom told her" dagdag nya. 


Tinignan ko lang sya. 


"Bumaba na tayo, maraming tao sa baba" Sagot ko sa kanya.


Hinawakan nya ang kamay ko "I'm staying for the night" Tinanguan ko lang siya. Wait? San sya matutulog? Puno na ang guest room, and I know si Tyrone ay dito rin natulog kagabi. Malamang ay nayari nya na naman si Pb. 


"Silly, wag ka nang magisip. I can sleep on the couch" Tinuro nya yung couch ko. 


"Like I'd let that happen, let's just sleep together" Sabi ko na lalong nakapagpangiti sa kanya, wala lang ako sa mood ngayon pero marami pa akong gustong malaman. Kaya maghanda siya mamaya. 


Memories of Summer ✔Where stories live. Discover now