Chap. 9

2.9K 143 18
                                    

*Alex Pov*

"Okay Class malapit na ang graduation nyo kaya husayan nyo ng maigi ang pag aaral nyo. ayukong may makikita ako isa sainyong mga graduating student sa susunod na pasukan. mostly sainyo ay gagraduate na and to my suprise ang baba ng mga kuha nyo sa exam nyo! so please graduating student study harder mas mataas pa ang kuha ng hindi mga graduating dito, and only Ms. guevarra got the perfect score. - nagulat pako ng bigla akong menention ni Mrs. perez. kinakabahan pa naman ako sa sinabi nya kanina akala ko kasama ako don sa mababang score sa exam.

"Great job Ms. Guevarra. - bati sakin ng prof. ko sabay abot ng test paper ko.
nag thank you lang ako sa kanya sabay tingin sa test paper. kahit papano gumaan pakiramdam ko nakita ko perfect score ko. kunting kembot nalang at gagraduate na ako.

Ilang minuto pa'y biglang tumunog ang bell ng school hudyat na tapos na ang klase.

"Tara girl sa cafeteria tayo nagugutom nako. - yaya sakin ng kaklase kong si joanna. mamaya pa naman yung isa ko pang subject may 3 hours vacant ako bago yung sunod na klase ko. balak ko sana sa library tumambay pero dahil gutom din ako agad naman ako tumango kay joanna at sumabay sa kanya palabas ng classroom.

kunti lang ang mga studyante dito sa cafeteria, mostly kasi may klase pag ganitong oras. hindi kami mahihirapan mag hanap ng bakanteng upoan.

"ate isang sandwich at orange juice sakin. ikaw girl ano sayo? - tanong sakin ni joanna pag kadating namin dito sa counter.

"ganun lang din sakin pero iced tea yung drinks ko. - agaran kong sagot.

"Oy girl alam mo bang nagkakagulo kanina sa building ng mga bussiness Ad.? - biglang sambit  sakin ni joanna pagkaupo namin.

kinagat ko muna ang sandwich ko bago sumagot. "hindi bakit naman nagkakagulo dun? - kakagat na sana ako ulit ng maalala kong building nila lucas yun. agad naman akong kinabahan baka napagtripan na naman yung bespren ko.

"ay naku kasi may gwapo daw doong pumasok kanina. - napakunot noo ako yun lang?

"Kaloka! marami naman talagang gwapo doon dito sa school may bago paba dun? - akala ko pa naman trouble ulit!

"shunga syempre bago ata yun baka transferre ewan. - kibit balikat na sagot nya.

"transferre? tumatanggap pa sila non anong petsa na. - nag kibit balikat ulit sya at patuloy na kumakain.

"Hi girls mind if i join you? - sabi ng lalaki sa may gilid ko kaharap ko kasi si joanna napahinto naman ako sa pagkain at tinignan kong sino tong lalaking epal nato!

Si kenneth lang pala. tinignan ko naman yung paligid at madami namang bakante.

sasagot na sana ako ng unahan ako ni joanna.

"No, not at all! kenneth upo ka. - yaya agad ni joanna na umusog ng kunti para pagbigyan ng space si kenneth.

"thanks? - sabay lahad ng kamay kay joanna.

"joanna nalang. - tinanggap naman agad ni joanna ito at nakipagkamay.

"marami namang bakante ah at may table naman kayo na exclusive lang talaga sa grupo mo diba? bakit dito kapa talaga nakikiupo? - masungit na sabi ko sa lalaking kaharap ko.
pinalakihan naman ako ng mata ni joanna na parang nag sasabing hayaan nalang sya makiupo sa table namin.

Ang Nerdy Kong BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon