Chap. 31

1.9K 82 10
                                    

*Lucas Pov*

Inggit at selos yan ang nararamdaman ko nung gabing sinamahan namin si alex sa date nila ni kenneth. At sa gabing yun ko napatunayan na mahal ko na pala talaga ang bestfriend ko.

Ang daming tanong pumapasok sa isipan ko. Tama ba ang nararamdaman ko? Tama bang Ibigin ko ang bestfriend ko? Ang dami paano kung masaktan lang kami pareho? Paano kung hindi nya kayang suklian ang pagmamahal ko? Kasi sa nakikita ko parang may gusto na sya dun sa kenneth na yun.

Huli na kaya ako? Kaya ko bang isakripisyo yung pagkakaibigan namin dahil lang mas gusto kong mas higit pa dun ang maging relation namin? Paano ko sasabihin sa kanya na mahal na mahal ko sya? Paano ko magagawang ipaglaban ang nararamdaman ko kung may umaangkin saking iba?

Alam ko naman na ako lang din ang makakasagot ng mga tanong sa isipan ko pero kahit anong kapa ko sa mga sagot sa utak ko wala akong makapa, wala akong makuha.

Siguro nga kailangan ko munang kumilos para masagot ko lahat ng tanong at uunahin ko yung samin ni trisha ayukong makasakit ng babae at ayuko maging unfair sa kahit nino man.

Kinuha ko agad ang phone ko at nag text kay trisha na magkita kami.

--------------

Nandito ako sa coffee shop kung san nya ako dinala dati para humingi ng tawad sa ginawang pagsira ng mga kaibigan nya sa phone ko at nakiusap tulungan sya sa thesis nya.

Ilang sandali ay nakita ko na syang papasok dito sa loob halos lahat napapatingin sa kanya. Sino ba naman hindi para lang syang modelo naglalakad sa runway.

"Hi babe, sorry I'm late. - sabi nito agad humalik sa pisngi ko. Ngumiti ako sa kanya at tumayo para ipaghila sya ng upoan. "It's okay, you're just on time. Anyway what you do want? Ako na mag o-order.

"Hhmm.. Espresso macchiato nalang. - nakangiting tugon nito sakin. Tinangoan ko lang sya at naglakad patungong counter.

-------

"So.. bakit gusto mo ko makita? Namiss mo ko noh? - nakangising sabi ni trisha sabay inom nito. Tipid akong ngumiti sa kanya di ko tuloy maiwasang makonsensya.

But is now or never! I have to do this!

"May sasabihin kasi ako. - tinignan ko sya sa mga mata nya. "What is it? - she asked. Huminga muna ako ng malalim.

"Trish.. - panimula ko habang nakatingin lang sa kanya naging seryoso naman yung mga tingin nya sakin. "I ca..can't do this! - nakayuko kung sabi. " what do you mean you can't do this? Wala naman tayong ginagawa ah. - kunot-noong sabi nya.

"I mean this, us. Our relationship. I am not the right man for you trish, and I'm so sorry. - that's it I already said it. "Really? And who are you say that you are not the right man for me? Why? Are you cheating on me? You said that you like me, that you love me. Ni hindi na nga kita pinahirapan diba at sinagot na kita without courting me and making efforts and now you breaking up with me? Ang kapal ng mukha mo! - yeah makapal talaga ang mukha ko sa ginawa ko but I need to be true with myself. I can see anger in her eyes at di ko sya masisisi.

"I'm sorry ayuko lang maging unfair sayo. Yes I'm asking to court you pero hindi ko tinuloy kasi I have a confusion in my mind and in my heart. Nalilito ako sa mga panahon na yun and now I finally figure out what and who really my heart wants.. I've loved you and thats true but now I love someone else. I'm sorry I know you won't forgive me. I am really sorry for breaking your heart. Magkakasakitan lang tayo pag pinagpatuloy natin to. Alam kong ang kapal ng mukha ko for doing this to you pero ayuko maging unfair sayo. Someday you will find the right man for you trisha. Im sorry! - seryoso syang nakatingin sakin kitang-kita ko yung galit at sakit sa mga mata nya. Kita ko ding pilit nyang pinipigilan yung mga luha nya. Hindi ko na sya inantay na magsalita tumayo na ako at lumabas ng coffe shop.

Ang Nerdy Kong BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon