*Lucas Pov*
"Congratulations Mr. Yap! I'm so proud of you and I am sure your parents will also very proud of you. You should prepare your speech and you may now go. see you on your graduation day Mr. Yap! - bati saakin ng department head namin at kinamayan ako. Isang magandang balita ang sinabi nya saakin. hindi ko muna ito sasabihin kay mommy dahil gusto ko syang masopresa.
It's been two months di ko na nakakasama ang bestfriend ko lage syang busy. ikinataka ko naman kasi tapos na ang OJT nya saka kunti lang ang subject na dala nya. Ano kaya pinagkakaabalahan 'non?
I should pursuing trisha but naantala ito dahil sa sobrang busy ko. kasama ko naman sya lage kasi nagpapatulong sya sa thesis nya. at di ko alam if itutuloy ko pa ba kasi ngayon magulo ang utak ko.
I'm confused.
gusto ko si trisha at walang duda yon.
pero lageng sumisingit sa isipan ko si alex. I don't even know why!
hindi ko alam kung namimiss ko lang ba yung bestfriend ko o ano. hindi ko alam!Simula nung gabing yon parang nagbago ang lahat sakin. hindi ko ma point out kung ano ba talaga ang gusto ko. sa tuwing papasok ako sa school una kong iniisip kung andito ba si alex.
everytime na may gagawin kami ng mga classmate ko o may ipapagawa si trisha lage kung minamadali kasi gusto kong hanapin ang bestfriend ko.I really don't know what's happening to me. that night when I'm with her at the rooftop, it was like a magical night for me. ang gaan-gaan sa pakiramdam na nakikita syang nakangiti. nakakahawa yung saya nya yung tipong pag masaya sya sumasaya ka din. dati kahit humahalakhak sya sa harap ko hindi naman ganito yung epekto nya sakin.
kahit nung gabing yon naramdaman ko yung contentment sa sarili dahil nandyan sa tabi ko. yung pagkasama mo sya ok na masaya kana,kontento kana. nung isinayaw ko sya parang gusto ko nalang lage hawakan ang kamay nya at wag ng bitiwan. parang gusto ko syang protektahan at alagaan. at nung yumakap sya sakin at sinandal yung ulo nya sa balikat ko that moment I exactly feel like I'm home.
weird!
It's really weird. I even feel my heart beating so fast pag nakikita ko sya na noon ko nararamdaman kay trisha. pero kahit noon hindi ganito ka laki ang epekto ko kay trisha. I don't know what I really feel towards alex.
but this is scares me.
Am I?
Am I Falling in love with alex? but she's not just alex, she's my bestfriend! my childhood friend!
Damn!No..no.. this can't it be!
"Lucas! - naputol ang pag-iisip ko ng may tumawag sakin. nandito na pala ako lobby ng building namin. nilingon ko yung tumawag sakin mga kaklase ko pala. kaya lumapit na ako sa kinauupoan nila.
"bakit? - tanong ko sabay upo sa tabi ni nico. tatlo silang tumawag sakin si rose, janus at nico. mga ka close ko naman sila halos lahat ng subject ko kaklase ko sila. mababait din kahit mayayaman.
"diba bestfriend mo yung magandang siga sa culinary department? -tanong ni janus. I think his reffering to alex.
"Si alex ba? Oo bestfriend ko nga bakit?
"Oo yun, alex nga name nya. sila ba ni ano ni kenneth salvador? - deretsong tanong ni rose na syang kinagulat ko. bigla akong nakaramdam ng matinding kaba, hindi ko alam kung bakit at saan ako kinabahan.
BINABASA MO ANG
Ang Nerdy Kong Bestfriend
Genç KurguLucas is a nerd guy..walang araw di sya na bubully sa school nila, wala syang lakas na loob para patulan ang mga ng aapi sa kanya. kung ano man kina hina nya sya naman kina tapang ng bestfriend nya. Alex is a boyish kind of girl, matapang,palaban...