One Shot Challenger #8

38 4 4
                                    

Author:
Title: This Time

What inspire me to write?

“Some people says, Love is sweeter, the second time around.” But... to be honest? I’m someone who doesn’t believe in second chances. For me, once is more than enough already, as long as you treasure and value it. It’ll last a lifetime.”

But sometimes, no matter how much we try we need the first chance to prove that second chance is better. And you can now say, THIS TIME, I’LL MAKE IT BETTER, MUCH BETTER THAN THE FIRST TIME.

THIS TIME

“IF you’d asked me, five months ago. Why, I’m chasing my runaway wife? I would say; because I want her to sign our annulment paper.

But now… all I want to know is where she is, so I can come, surrender, and ask her humbly for forgiveness. To tell her how sorry I am, for hurting her, beg her to stay and never leave my side ever, again.

Five months ago…

“DARLING, please believe me. Wala akong ibang lalaki. Ikaw lang ang mahal ko. Ikaw lang ang nag-iisa sa buhay ko.” nakaluhod at luhaang pakiusap ni Anna sa asawang si Byron.

Subalit tila ito bingi na hindi man lang siya pinapansin. Sa halip ay tinawagan pa nito ang sariling abogado para mag file ng annulment paper.

“Don’t do this to us, darling. Alam ko na galit ka pero pakinggan mo muna ang paliwanag ko.” muling pakiusap ni Anna sa asawa  habang pigil ito sa kamay.

Iwinaksi naman ni Byron ang kamay sanhi.upang matumba ang asawa at tumama sa gilid ng wooden table kaya napaimpit ito sa sakit. Pansamantalang natigilan si Byron na napatingin sa asawang nang mapansing nasaktan ito, akma niya sana itong lalapitan nang maalala ang pagtataksil nito sakanya kaya naman mas minabuti niyang tumalikod at lumabas na lang ng silid.

Hindi pa man siya lubusang nakakalabas ay muling nagsalita ang kanyang asawa. “You’ll hurt me now, because you are angry. But I can understand you. I LOVE YOU, and I will not allow you to ruin our happiness, just because you accuse me of something na hindi ko naman ginawa o magagawa sa’yo. Aaminin ko may pagkakamali ako at hindi kita masisisi kung ganyan ang nararamdaman mo.

“Shut up! Wala kang karapatan na magsabi niyan dahil hindi ikaw ang nasaktan! Just go, I don’t want to see you-” putol ni Byron sa sinasabi ni Anna, subalit hindi nagpatinag ang babae, sa halip ay tumayo ito palapit sa asawa saka malungkot na tumingin bago naunang tinungo ang pinto, saka nito tinapos ang ano mang sasabihin.

Darling, I’m not going to stay with you- for now, but i know someday… somehow… you’ll realize that our love is stronger than any mistake we did. At kapag dumating ang araw na mapatawad mo ako, hihintayin kita para tulungan akong patawarin ang sarili ko. At sa pagkakataong iyon wala ng sinuman ang makakapaghiwalay sa atin.

We have to bear being alone for the time being. Darling, just always keep in your heart, and mind, at night when you’re awake and couldn’t sleep, I’m somewhere out there thinking of you. And when you missed me at night, you’ll know that my heart is longing for your every touch, and kisses. And when you can’t stand it anymore, I’m there waiting for you-  with open arm.”

Matapos itong magsalita ay saka ito lumabas ng walang-lingon sa asawang tila estatwa pa rin na nakatayo habang tanaw ang asawang palayo.

And that was the last time he saw his wife.

“Sir, nagpunta na po ako sa bahay ng parents ni Mam Anna, pero wala po siya doon. Nagtataka nga po ang mga magulang niya kung bakit hinahanap ko.” minsa’y sabi ng abogado niya na siyang inatasan niya para hanapin ang asawa at papirmahin ng personal sa annulment paper nila.

The GLIMPSE Contest HubTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon